Bác sĩ mổ lấy quả thận 7,4 kg từ bụng bệnh nhân

26/11/2019 - 07:00

PNO - Các bác sĩ đã cắt quả thận có trọng lượng tương đương với quả bóng bowling ra khỏi bụng người đàn ông đang bị đe dọa tính mạng.

Bệnh nhân 56 tuổi, mắc bệnh thận đa nang xâm lấn đã trải qua ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ đồng hồ tại Bệnh viện Sir Ganga Ram ở Delhi, Ấn Độ. 

Một quả thận bình thường nặng khoảng 120g - 150g và dài 12cm, trong khi quả thận của bệnh nhân này nặng đến 7,4kg và dài gần 45cm.

Bac si mo lay qua than 7,4 kg tu bung benh nhan
Các bác sĩ chụp ảnh cùng quả thận "siêu khổng lồ" sau ca mổ ngày 29/10

Các bác sĩ tại New Delhi cho biết sách kỷ lục Guinness từng ghi nhận quả thận lớn nhất là 4,25kg được lấy ra khỏi một bệnh nhân ở Dubai vào năm 2017, nhưng thực tế y văn lại ghi nhận đã có quả thận nặng đến 9kg.

Các bác sĩ giải thích, bệnh thận đa nang xâm lấn là dạng bệnh khiến u nang phát triển ở thận chứa đầy chất lỏng. Bệnh nhân này chỉ nhập viện do chảy máu trong và nhiễm trùng lan rộng.

Sau ca mổ, bệnh nhân dần cải thiện sức khỏe và đang chạy thận để chờ ghép thận.

Bác sĩ Sachin Kathuria, một thành viên của nhóm phẫu thuật, nói với AFP: "Đó là một khối u khổng lồ chiếm một nửa bụng của anh ấy. Chúng tôi biết đó là một quả thận lớn nhưng không bao giờ nghĩ rằng nó sẽ nặng như vậy".

Linh La 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI