Bác sĩ, điều dưỡng hiến huyết tương cứu bệnh nhân COVID-19

08/08/2020 - 09:14

PNO - Các túi huyết tương của một nam bác sĩ và một nữ điều dưỡng từng mắc COVID-19 đã sẵn sàng cho việc điều trị cứu bệnh nhân COVID-19 khác.

Nam bác sĩ hiến huyết tương cứu bệnh nhân COVID-19
Nam bác sĩ hiến huyết tương cứu bệnh nhân COVID-19

Sáng 8/8, các chuyên gia trong nhóm nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng phương pháp mới "đánh giá tính an toàn và hiệu quả bước đầu trong điều trị bệnh nhân COVID-19 thể trung bình, nặng và nghiêm trọng bằng huyết tương của người bệnh đã phục hồi", thu thập huyết tương từ một nam bác sĩ và một nữ điều dưỡng từng mắc COVID-19 được điều trị khỏi. Đây cũng là hai nhân viên y tế đầu tiên tình nguyện hiến huyết tương cứu bệnh nhân COVID-19.

Theo nhóm nghiên cứu, nam bác sĩ này đến từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), anh từng bị lây nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình điều trị cho bệnh nhân; còn nữ điều dưỡng là bệnh nhân thứ 87 mắc COVID-19 khi làm việc tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khám sàng lọc kỹ 2 trường hợp trên để đảm bảo họ không mang các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV, giang mai... đồng thời làm các xét nghiệm cần thiết khác nhằm có được nguồn huyết tương đạt yêu cầu. 

Các chuyên gia cho biết các túi huyết tương đã sẵn sàng sử dụng để điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Đây là phương pháp mới được cho là cứu cánh cho bệnh nhân COVID-19 trong khi thế giới vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin dự phòng. Tính đến ngày 7/8 đã có 17 người đăng ký tình nguyện hiến huyết tương cho người nhận và vấn đề điều trị. Nhóm nghiên cứu rất mong nhận được sự hiến tặng của nhiều người bệnh đã hồi phục để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng.

Được biết, nhóm nghiên cứu sử dụng huyết tương từ bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục để điều trị cho bệnh nhân đang mắc COVID-19 đã có cuộc họp trực tuyến với nhóm nghiên cứu của Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ - cũng đang tiến hành một nghiên cứu tương tự có quy mô lớn. Hai bên đã trao đổi đề cương nghiên cứu, thảo luận chi tiết về các tiêu chuẩn của người cho, người nhận và vấn đề điều trị.

Trong phác đồ điều trị bệnh nhân COVID-19 sửa đổi lần thứ 4 của Bộ Y tế có cho phép sử dụng huyết tương người bệnh COVID-19 đã được chữa khỏi bệnh. Theo các chuyên gia, trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, việc sử dụng huyết tương của trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đã điều trị khỏi bệnh cần được xem xét, đánh giá như một liệu pháp mới có tiềm năng, nhằm tăng thêm công cụ cho thầy thuốc điều trị người bệnh, đặc biệt là những trường hợp tiến triển nặng và bệnh nặng.

Bên cạnh đó, bảo đảm an toàn trong việc hiến huyết tương của người điều trị khỏi bệnh COVID-19 cũng được đặt lên hàng đầu để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm SAR-CoV-2 và các tác nhân gây bệnh khác cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng.

Theo tiến sĩ Văn Đình Tráng, phụ trách khoa Vi sinh - Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), điều phối chính của nghiên cứu:

- Người đủ điều kiện hiến huyết tương là người từ 18-65 tuổi, cân nặng trên 50kg đối với nam và 45kg với nữ, từng mắc COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh, sau xuất viện 14 ngày. Các đối tượng này sẽ được làm xét nghiệm sàng lọc miễn phí các bệnh như viêm gan B, HIV, giang mai... và các xét nghiệm cần thiết khác nhằm đảm bảo hiến tặng nguồn huyết tương sạch.

- Người nhận huyết tương là bệnh nhân COVID-19 từ 18 tuổi đến 75 tuổi được chẩn đoán xác định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm RT-PCR từ bệnh phẩm hầu họng, đáp ứng tất cả tiêu chuẩn lựa chọn và không có bất kỳ tiêu chuẩn loại trừ nào theo đề cương nghiên cứu.

Tiến sĩ Tráng cho biết: "Đây là việc làm rất ý nghĩa, vì một người mắc COVID-19 khỏi bệnh nếu hiến huyết tương thì có thể giúp ích việc điều trị cho ít nhất một bệnh nhân COVID-19 thể trung bình, nặng hoặc nghiêm trọng khác, trao cho họ cơ hội được chữa khỏi bệnh.

Người bệnh đã khỏi COVID-19 có thể chủ động liên hệ tới đường dây nóng 19003228 của bệnh viện để được tư vấn, giải đáp. Việc hiến này là hoàn toàn tự nguyện. Người cho có quyền chấm dứt tham gia hiến tặng bất cứ lúc nào".

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI