Bác sĩ da liễu chia sẻ cách bảo vệ da mùa nắng nóng

23/03/2021 - 06:34

PNO - Thời tiết nắng nóng, các bệnh về da như: dị ứng, mề đay, nám, mụn, viêm nang lông… cũng tăng theo.

 

Ám ảnh làm việc ngoài trời

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số tia UV (Ultra Violet) từ 0-2 được xếp vào dạng nguy cơ gây hại  thấp; từ 3 -5 là mức nguy hại trung bình; chỉ số tia cực tím từ 6-7 là mức gây hại cao; từ 8-10 sẽ ở mức rất cao; khi chỉ số UV trên 11 là cực cao.

Thế nhưng, những ngày gần đây, tại các tỉnh miền Nam, nắng nóng liên tục ở mức nhiệt cao, lên đến 36 - 370C. Đặc biệt vào buổi trưa, nắng gắt là nỗi ám ảnh của nhiều người, đe dọa đến làn da của chị em.

Nhà cách cơ quan 25km nên đi làm là nỗi ám ảnh của chị Ngọc Mai (ở P. Tam Phước, TP. Biên Hòa) trong thời tiết nắng gắt. Mỗi lần ra ngoài, chị Mai đều bôi kem chống nắng, trùm kín từ đầu đến chân, đeo kính mát…

“Nhưng như vậy vẫn chưa đủ! Nắng từ trên chiếu xuống, hơi nóng từ đường nhựa bốc lên khiến tôi có cảm giác như mình đang bị “nướng” trên đường, nhất là khi có công việc cần phải đi vào tầm 11g đến 3g chiều. Cơ thể mệt nhiều hơn khi đi nắng nhưng tôi lo cháy da, sạm da hơn nên khá tốn kém đầu tư mua kem dưỡng da, chống nắng”, chị Mai chia sẻ.

Là nhân viên giao hàng, thường xuyên chạy xe ngoài đường, anh Nguyễn Hoàng, 32 tuổi cho hay, cứ tới tháng 3, tháng 4 là trời nắng gắt khiến công việc của anh vất vả hơn. Dù là đàn ông, anh cũng luôn cảm thấy da bị bỏng rát khi ra đường vào buổi trưa.

Tuy nhiên, do công việc, anh Hoàng không còn sự lựa chọn khác, phải tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên. Anh Hoàng nói: “Tôi không trùm quá kín mít như phụ nữ, nhưng phải mặc áo khoác, đeo khẩu trang dày và kính mát cho bớt cảm giác nắng nóng khi đi ngoài đường”.

Bảo vệ da cách nào?

Bác sĩ Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Đồng Nai - cho hay, kéo dài thời gian tiếp xúc nhiều với ánh nắng, các chuyển hóa trong cơ thể cũng tăng theo. Khi cơ thể điều hòa quá tải sẽ gây ra tình trạng say nắng, mệt mỏi. Song song đó, cường độ tia UV cao cũng khiến làn da bị sạm, tàn nhang, bỏng da, lão hóa do tăng sắc tố melanine, tổn thương mắt, thậm chí ung thư.

Thời gian nắng gắt cao điểm trong ngày kéo dài từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Đặc biệt, các bệnh về da như: dị ứng, mề đay, nám, mụn, viêm nang lông… mùa nắng nóng cũng tăng do thời tiết.

“Khung giờ này người dân “trốn” được nắng là tốt nhất. Nhưng khi bắt buộc phải ra đường, mọi người cần chống nắng bằng kem chống nắng và che chắn bởi: nón rộng vành, áo khoác tối màu, khẩu trang, kính mát” - bác sĩ Thái Hà khuyến cáo.

Những người có nước da trắng, ở độ tuổi từ 30 trở lên rất dễ bị nám khi tiếp xúc với ánh nắng lâu. Ở độ tuổi này, việc điều trị nám cũng vô cùng khó khăn do dễ bị kích ứng da và nám trở lại sau khi chữa trị.

Để bảo vệ da khi đi nắng, mọi người cần che chắn, bôi kem chống nắng với chỉ số SPF (Sun Protection Factor) từ 30 trở lên. Nếu tiếp xúc với ánh nắng lâu, cứ 2 tiếng, người dùng cần phải bôi lại 1 lần.

Bác sĩ Thái Hà cũng lưu ý: “Mọi người cần phải bôi kem chống nắng trước khi đi ra ngoài từ 15-20 phút và phải chọn sản phẩm phù hợp với da của mình”.

Hiện nay, để chăm sóc da, nhiều chị em phụ nữ tìm đến các sản phẩm kem dưỡng da, chống nắng… Trong đó, nhiều người rất “chuộng” các sản phẩm hàng xách tay từ nước ngoài. Tuy nhiên, bác sĩ Thái Hà cho rằng, không phải sản phẩm mỹ phẩm xách tay nào cũng đảm bảo chất lượng. Thực tế, cơ quan chức năng đã bắt rất nhiều vụ hàng tấn mỹ phẩm dán mác hàng xách tay không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

“Ở nước ngoài cũng có hàng giả. Vì vậy, mọi người nên lựa chọn các sản phẩm đã qua kiểm định, cấp phép để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, khi điều trị da bằng các thiết bị, máy móc cũng cần phải do người có chuyên môn sử dụng mới an toàn”, bác sĩ Hà cảnh tỉnh.

Cần tẩy trang mỗi ngày

Bác sĩ Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Đồng Nai cũng giải thích thêm, nhiều người chủ quan khi nghĩ rằng, cứ ở trong bóng mát là không có tia UV. Chống nắng là yếu tố hàng đầu quyết định đến thành công của việc loại bỏ việc tăng sắc tố da, vết nám. Khi sử dụng kem chống nắng, mọi người cũng cần phải tẩy trang, sau đó mới dùng sữa rửa mặt rửa sạch lại.

                                                                                                    Gia Huy

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI