Cách chăm sóc trẻ khi thời tiết nắng nóng

18/03/2021 - 06:08

PNO - Việc chăm sóc thích hợp sẽ góp phần giúp trẻ thích nghi tốt hơn với thời tiết, cải thiện sức đề kháng và luôn khỏe mạnh trong suốt thời kỳ nắng nóng.

 

Thạc sĩ - bác sĩ Đinh Thạc, Bệnh viện Nhi Đồng 1, cảnh báo: thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao làm cho cơ thể trẻ tiết ra nhiều mồ hôi để giải nhiệt, nên trẻ dễ bị mất nước kèm theo mất điện giải. Việc chăm sóc thích hợp sẽ góp phần giúp trẻ thích nghi tốt hơn với thời tiết, cải thiện sức đề kháng và luôn khỏe mạnh trong suốt thời kỳ nắng nóng.

Máy lạnh: nếu cho trẻ trong phòng lạnh kéo dài hơn bốn tiếng và nhiệt độ phòng quá lạnh sẽ làm cho đường hô hấp của trẻ bị khô, dễ bị viêm đường hô hấp cấp tính. Phụ huynh nên để nhiệt độ trong phòng thấp hơn nhiệt độ bên ngoài khoảng 8-10oC, hoặc duy trì nhiệt độ trong phòng khoảng 28oC là hợp lý. Nhớ cho trẻ uống đủ nước để khỏi bị khô họng, ngạt mũi, viêm họng, đau đầu, chóng mặt nhất là khi ngồi lâu trong phòng điều hòa. Khi ra ngoài phòng lạnh nên từ từ mở rộng cửa, đợi 2-3 phút sau mới ra khỏi phòng để cơ thể có thời gian thích nghi với sự chuyển đổi không khí bên ngoài.

Vệ sinh cá nhân: rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và chơi đùa. Rửa tay được xem như “liều vắc-xin miễn phí” cho mọi người ngừa bệnh. Mang khẩu trang cho trẻ khi ra đường. Hằng ngày nên nhỏ mắt, nhỏ mũi cho trẻ vài lần bằng dung dịch nước muối loãng (Natri Clorit 0,9%) để làm sạch mũi, mắt sau khi trẻ ra đường vì có nguy cơ hít phải bụi bẩn, tiếp xúc chất gây ô nhiễm.

Không tiếp xúc nắng quá lâu: tránh cho trẻ tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời trong thời gian từ 10-16g vì khoảng thời gian này có nhiều tia bức xạ nguy hại. Khi cần ra ngoài, nhắc trẻ đội nón rộng vành. Cho trẻ uống khoảng 50-60ml nước tính trên mỗi ký cân nặng của trẻ trong 24 giờ.

Phạm An ghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI