Bắc Giang: Khoảng 7-10 ngày nữa số lượng bệnh nhân sẽ giảm dần

24/05/2021 - 19:42

PNO - Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tổ chức họp trực tuyến với tỉnh Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 24/5, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tổ chức họp trực tuyến với tỉnh Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì tại điểm cầu Bắc Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương - Ảnh: BGP
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương - Ảnh: BGP

Theo báo cáo, hiện mỗi ngày Bắc Giang ghi nhận khoảng 4 - 8 ca lây nhiễm trong cộng đồng, chủ yếu là các ca tiếp xúc gần với các bệnh nhân trong khu công nghiệp. Các ca F0 mới hiện nay vẫn ở mức cao, gần 100 ca/ngày, chủ yếu trong các khu cách ly và phần lớn thuộc Công ty Hosiden, khu công nghiệp Quang Châu.

Đặc biệt, tỉnh đang tập trung giải quyết vấn đề xã hội sau khi đóng cửa khu công nghiệp. Hiện nay có khoảng 60.000 công nhân từ 61 tỉnh, thành trong cả nước đang ở tại Bắc Giang.

Riêng tại huyện Việt Yên, do đóng cửa các khu công nghiệp, công nhân không được phép ra khỏi nhà. Do đó phát sinh các vấn đề xã hội, đặc biệt đời sống công nhân tại khu trọ.

Trước thực trạng đó, tỉnh Bắc Giang đã mở một số "Siêu thị 0 đồng", chủ nhà trọ được đi mua theo giờ. Đồng thời dự kiến mở thêm một số cửa hàng thiết yếu tại những khu này. Tỉnh ước tính sẽ mất khoảng 310 tỷ đồng để hỗ trợ đời sống và hỗ trợ 1 tháng lương cho số lượng công nhân này.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho biết dù công suất xét nghiệm đã nâng lên nhưng việc triển khai xét nghiệm diện rộng nên còn gặp nhiều khó khăn. Tỉnh đã xét nghiệm được 600.000 mẫu, tuy nhiên vẫn tồn khoảng 20.000 – 30.000 mẫu/ngày.

Bên cạnh đó là việc điều trị cho bệnh nhân gặp khó khăn do số lượng bệnh nhân lớn, gần 1.000 ca mắc COVID-19 và có thể tiếp tục tăng. Dự kiến khoảng 7 - 10 ngày nữa số lượng bệnh nhân mới giảm dần.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt liên quan đến khu công nghiệp, Phó thủ tưởng Vũ Đức Đam đề nghị tỉnh Bắc Giang quản lý chặt chẽ công nhân trong các khu cách ly; tăng cường xét nghiệm mẫu gộp để rút ngắn thời gian xét nghiệm.

Phó thủ tướng lưu ý việc xác định những bệnh nhân điều trị bệnh COVID-19 đã xét nghiệm 2 lần âm tính có thể điều về bệnh viện các tuyến lân cận để giảm thiểu áp lực điều trị.

Cùng với đó, Bắc Giang cần sớm xây dựng phương án để các doanh nghiệp có thể quay trở lại sản xuất, biện pháp quan trọng là phải giãn cách các khu vực sản xuất vì thực tế vừa qua cho thấy dịch lây lan chủ yếu trong phòng kín, công nhân ngồi san sát, hướng dẫn các doanh nghiệp tự lấy mẫu xét nghiệm để giảm thiểu áp lực cho ngành y tế…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI