Bà Trương Mỹ Lan khai 'chỉ giúp SCB vì thân tình'

13/03/2024 - 14:29

PNO - Sáng 13/3, các luật sư tiếp tục xác nhận thông tin từ các bị cáo nhằm làm rõ hành vi, trách nhiệm của các thân chủ trong vụ án về sai phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng MTCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức liên quan.

 

Các luật sư làm việc tại phiên tòa.
Các luật sư làm việc tại phiên tòa.

“Chị đã khai rằng: “việc “giải quỹ” là Hồ Bửu Phương làm việc với SCB, tôi không biết”. Chị có rút lại những lời này không?” – luật sư Cao Xuân Nghị (bào chữa cho ông Hồ Bửu Phương – nguyên Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) hỏi bà Trương Mỹ Lan.

“Hồ Bửu Phương chỉ phụ trách tài chính cho Vạn Thịnh Phát. Tôi chỉ nói với Phương là cố gắng giúp SCB, chị Nguyễn Phương Hồng (nguyên Phó tổng giám đốc SCB – PV) cần gì thì cứ hỗ trợ”, bà Trương Mỹ Lan nói. Đồng thời khẳng định: “không có chuyện chỉ đạo “giải quỹ” gì tới hàng ngàn tỉ đồng cả”.

Ông Phương cũng mong Hội đồng xét xử xem xét được dùng tiền trong tài sản đang bị phong tỏa để khắc phục hậu quả.
Ông Hồ Bửu Phương mong Hội đồng xét xử xem xét được dùng tiền trong tài sản đang bị phong tỏa để khắc phục hậu quả.

Trước đó, trả lời câu hỏi của luật sư về việc ai giao cho mình việc “giải quỹ”, ông Hồ Bửu Phương xác nhận được bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo. “Chị Lan không đi sâu chi tiết mà thường nhắc nhở hỗ trợ Nguyễn Phương Anh – Phó tổng giám đốc công ty Sài Gòn Peninsula – tham gia giải quỹ”, Hồ Bửu Phương nói.

Ông Hồ Bửu Phương cũng khai rằng, không hề biết việc “giải quỹ” được thực hiện qua những “công ty ma”, cũng không theo dõi bước tiếp theo vì luôn tin dòng tiền sẽ quay trở lại. Theo ông Hồ Bửu Phương, hình thức “giải quỹ” này đã có từ trước, cũng không phải nghiệp vụ chính của mình, nên cứ theo “nếp trước” mà làm, không sáng tạo quy trình gì mới.

Trả lời câu hỏi của các luật sư về vấn đề “giải quỹ”, ông Nguyễn Phương Anh cho rằng vì dòng tiền luân chuyển trong ngày của Vạn Thịnh Phát rất lớn, có thể từ hàng trăm đến hàng nghìn tỉ đồng, cho nên nếu không “giải quỹ” sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền này. Và việc này, chỉ được giao nhiệm vụ liên hệ với ông Hồ Bửu Phương.

Bà Trương Mỹ Lan
Bà Trương Mỹ Lan tại tòa sáng 13/3

Trả lời các câu hỏi của luật sư Nguyễn Văn Hậu (bào chữa cho ông Bùi Anh Dũng – nguyên Chủ tịch HĐQT SCB) về quan hệ với ông Bùi Anh Dũng, bà Trương Mỹ Lan phủ nhận việc chọn ông Bùi Anh Dũng vào vị trí Chủ tịch HĐQT SCB, chỉ biết việc qua giới thiệu của ông Đinh Văn Thành – nguyên Chủ tịch HĐQT SCB. Bà Lan cũng phủ nhận việc chỉ đạo các lãnh đạo SCB theo cáo trạng.

Về số tiền 20 tỉ đồng “thưởng” cho ông Bùi Anh Dũng trong mỗi dịp tết 2020 và 2021, bà Lan khai không nhớ rõ là 20 tỉ đồng hay 2 tỉ đồng. Và số tiền này chỉ nhằm hỗ trợ ông Dũng ổn định cuộc sống gia đình và vận động vợ con nghỉ việc tại SCB vì cả gia đình cùng làm việc gây nhiều dư luận không hay, ảnh hưởng hình ảnh SCB.

Ông Bùi Anh Dũng xác nhận lại với các luật sư là chỉ nhận thù lao theo danh sách của đại hội đồng cổ đông với khoảng 187 triệu đồng trên cương vị Chủ tịch HĐQT SCB.

“Vào thời điểm nhận chức Chủ tịch HĐQT SCB, ông có nhận được kết luận thanh tra đột xuất SCB của Ngân hàng nhà nước (NHNN)? Ông Đinh Văn Thành có bàn giao lại kết luận này cho ông không?” – luật sư hỏi.

“Bị cáo không được nhận hay được bàn giao kết luận thanh tra nào. Nếu biết được kết luận thanh tra với nhiều sai phạm của SCB chắc chắn bị cáo đã không nhận vị trí này” – ông Bùi Anh Dũng nói.

Theo cáo trạng, ông Hồ Bửu Phương được bà Trương Mỹ Lan giao phối hợp ông Nguyễn Phương Anh và các cá nhân, tổ chức liên quan lên phương án “giải quỹ” đối với số tiền đã được SCB giải ngân vào tài khoản các công ty thụ hưởng tiền theo phương án vay khống.

Để “giải quỹ”, các bị cáo lập hợp đồng “hứa” chuyển nhượng cổ phần khống, trong đó, các công ty “ma” được thụ hưởng tiền giải ngân hứa mua cổ phần của các cá nhân được thuê đứng tên.

Mỗi khi cần sử dụng khoản tiền lớn, ông Nguyễn Phương Anh báo cáo, xin ý kiến ông Hồ Bửu Phương để tạo lập các hợp đồng hứa chuyển nhượng cổ phần; bà Trương Mỹ Lan sẽ triệu tập ông Hồ Bửu Phương và Trưởng Văn phòng HĐQT Tập đoàn Vạn Thinh Phát (Hà Thục Kim hoặc Đặng Phương Hoài Tâm) và Phan Chí Luân (nhân viên Văn phòng HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) để tổ chức họp, thống nhất danh sách, số lượng cổ phần và đơn giá cổ phần tham gia hứa chuyển nhượng cổ phần.

Tuyết Hoa Bích

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu