Bà Rịa – Vũng Tàu: Bãi bỏ một số quy định trong tách thửa gây khó người dân

17/07/2020 - 18:18

PNO - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có cuộc họp nghe ý kiến để khắc phục, sửa đổi, bổ sung nội dung chưa phù hợp của quyết định 18/2019/QĐ – UBND quy định về diện tích tối thiểu tách thửa đất trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong quá trình thực hiện, quyết định số 18/2019/QĐ-UBND đã giúp UBND tỉnh quản lý chặt chẽ việc tách thửa đất trên địa bàn, đặc biệt đã chấm dứt tình trạng làm đường giao thông tự phát, tách thửa đất nông nghiệp với quy mô diện tích lớn và bán nền tràn lan, núp bóng người dân của một số cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản; giúp tỉnh định hướng, hỗ trợ việc thực hiện đúng quy hoạch xây dựng và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội… 

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Cục Kiểm tra văn bản – Bộ Tư pháp có ý kiến cho rằng Quyết định trên có một số nội dung làm phát sinh thủ tục hành chính trái quy định. 

Bà Rịa - Vũng Tàu đang ra dự thảo bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong quy định tách thửa gây khó khăn cho người dân
Bà Rịa - Vũng Tàu đang dự thảo bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong quy định tách thửa gây khó khăn cho người dân

Cụ thể, tại Điều 4, quyết định 18 quy định đối với quy mô thửa đất có diện tích từ 500 - 2.000m2 tại TP. Vũng Tàu và diện tích từ 1.000 - 5.000m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, trước khi tách thửa theo quy định này thì người sử dụng đất phải lập phương án mặt bằng tách thửa được UBND cấp huyện chấp thuận. Điều này không phù hợp với Thông tư 24/2014/BTNMT của Bộ TNMT, gây phát sinh thêm thủ tục hành chính, phiền hà cho người dân.

Ngoài ra, tại quyết định 18 quy định, đối với thửa có diện tích lớn hơn 2.000 m2 tại TP. Vũng Tàu và lớn hơn 5.000 m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại trước khi tách thửa thì người sử dụng đất phải lập dự án đầu tư. Đây là quy định không đúng pháp luật, gây khó cho người dân có đất muốn tách thửa nhưng không có ý định đầu tư dự án.

Do đó, Sở TNMT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tham khảo lấy ý kiến các địa phương, sở ngành khác, dự trên các cơ sở trên, Sở TNMT đưa ra dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều khoản, gồm:

Sửa đổi điểm đ khoản 2 Điều 3; sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 3 thành các thửa đất được hình thành sau khi tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu do Nhà nước quản lý; bãi bỏ các quy định về việc hình thành đường giao thông mới.

Sửa đổi, bãi bỏ một số điểm, khoản tại Điều 4 trong đó có nội dung đáng chú ý là bãi bỏ quy định về việc bắt người dân phải lập phương án mặt bằng tách thửa đối với diện tích từ 500 - 2.000m2 tại TP. Vũng Tàu và diện tích từ 1.000 - 5.000m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất bãi bỏ quy định đối với thửa đất nông nghiệp có diện tích lớn hơn 2.000m2 tại TP Vũng Tàu và lớn hơn 5.000m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, trước khi tách thửa thì người sử dụng đất phải lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư...

Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Sở TNMT tiếp thu ý kiến của các sở, ngành, địa phương để sớm hoàn thiện dự thảo và đưa vào áp dụng. Nhưng phải đảm bảo 2 mục tiêu: vừa giúp cơ quan nhà nước kiểm soát việc tách thửa đất nhưng cũng phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI