Bà chủ tiệm áo dài mang ơn mảnh đất nghĩa tình

13/01/2022 - 06:27

PNO - Trong mấy tháng dịch, chị đã kết nối tất cả 44 chuyến xe chở hơn 300 tấn rau, củ và 100 tấn bưởi đưa đến từng khu nhà trọ, khu dân cư nghèo

Chị ngồi bán bưởi nhưng là một nhà thiết kế áo dài. Chị là Cao Thị Phương Lan, 50 tuổi, chủ tiệm Áo dài ơi Phương Lan trên đường 1A, khu phố 2, P.Bình Chiểu, TP.Thủ Đức. Như bao phụ nữ từ khắp nơi đến lập nghiệp tại mảnh đất Sài Gòn nghĩa tình, chị đã trải qua nhiều quãng nhọc nhằn, có lúc tưởng chừng như tuyệt vọng.

Từ đầu tháng 10/2021 đến nay, hàng chục chuyến xe tải chở bưởi năm roi từ H.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long xuống hàng tại cửa tiệm Áo dài ơi Phương Lan trên đường 1A, khu phố 2, P.Bình Chiểu, TP.Thủ Đức. Ít ai ngờ, bà chủ nhanh nhẹn, đầu tắt mặt tối lo bán buôn rôm rả lại là nhà thơ, nhà thiết kế thời trang. Và còn ít ngờ hơn khi những quả bưởi chị bán không nhằm kiếm lợi cho mình.

Chị Lan bán bưởi gây quỹ chăm lo cho bà con lao động nghèo và các bé bệnh nhi ung thư
Chị Lan bán bưởi gây quỹ chăm lo cho bà con lao động nghèo và các bé bệnh nhi ung thư

“Là tôi trả ơn Sài Gòn” - câu nói ngắn gọn kéo ký ức chị về những năm tháng đã xa, thời chị còn trẻ cùng chồng và hai con nhỏ rời Hà Nội vào Sài Gòn lập nghiệp. Đó là vào năm 1999, chồng vừa điều trị khỏi bệnh lao, sức khỏe còn rất yếu, một mình chị bươn chải bán hàng rong kiếm tiền nuôi sống gia đình.

Ngày nối ngày, cứ 4g sáng chị đã phải thức dậy đi lấy bưởi ở các ghe từ miền Tây lên rồi đẩy xe rong ruổi đến 11g đêm. Cả nhà thuê căn phòng trọ 6m2 tại Q.10 để ở, tối ngủ phải co chân mới vừa. “Hình như xót chúng tôi quá nên chủ trọ bảo dựng xe trước cửa nhà chị ấy mà bán, khỏi đẩy đi đâu nắng nôi cực khổ. Sở dĩ chúng tôi trụ được ở Sài Gòn là nhờ có những tấm lòng như vậy” - chị Lan bồi hồi nhớ lại. 

Cần mẫn, lại gặp thời bán buôn thuận lợi, năm 2007, chị Lan mua được mảnh đất tại P.Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức (nay là TP. Thủ Đức) xây nhà tường khang trang. Từng một thời bán trái cây tại chợ Long Biên, Hà Nội, có nhiều mối quen, thành ra khi đã khấm khá, chị sắm cả đội sáu chiếc xe tải chở trái cây bỏ mối cho các tiểu thương ngoài Hà Nội và nhận chở hàng ra các tỉnh, thành phía Bắc. Nhưng, cuộc đời không ai biết trước chữ ngờ.

Dù bắt đầu khá muộn, chị Lan cũng đã tạo dựng được thương hiệu áo dài riêng, được nhiều chị em ưa chuộng
Dù bắt đầu khá muộn, chị Lan cũng đã tạo dựng được thương hiệu áo dài riêng, được nhiều chị em ưa chuộng

“Trong vòng 16 tháng xảy ra 11 vụ tai nạn. Thế là tôi phải bán nhà và bán luôn đội xe, chuyển về khu phố 1, P.Bình Chiểu mua mảnh đất nhỏ hơn để cất nhà mới. Thất bại nhưng vẫn còn may khi không gây thiệt hại về người. Chỉ cần vậy thôi, mọi thứ đều có thể làm lại” - chị Lan tâm sự.

Năm 2017, chị “làm lại” khi đã bước sang tuổi 46 thật không dễ dàng. Nhưng đến lúc đó thì chị chợt nhớ mình từng có ước mơ trở thành nhà thiết kế thời trang, nhất là áo dài. Và cái ước mơ một thời ấy đã đưa chị bước sang một ngã rẽ khác. Trước khi qua Mỹ định cư, một khách hàng thường mua trái cây của chị ở P.Tân Định, Q.1 đã nhiệt tình hướng dẫn chị cách may đo, thiết kế áo dài và giới thiệu lại toàn bộ khách hàng sẵn có. Thời điểm đó, con gái út của chị Lan cũng vừa tốt nghiệp đại học ngành thiết kế thời trang nên đã ra sức giúp mẹ hiện thực hóa ước mơ. 

Khởi đầu, chị Lan bán vải và áo dài may sẵn tại nhà. Được một thời gian ngắn, chị “thai nghén” bộ sưu tập áo dài truyền thống mang tên Nắng Sài Gòn. Đầu năm 2020, Nắng Sài Gòn chính thức trình làng với các mẫu thiết kế được gợi cảm hứng từ những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Sài Gòn như nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, tòa nhà Bitexco, tòa nhà Landmark 81… 

Năm 2020, chị Lan thuê mặt bằng mở tiệm Áo dài ơi Phương Lan trên đường 1A, khu phố 2, P.Bình Chiểu. Tiệm áo tạo ấn tượng với bức tranh phong cảnh hàng cây mùa thu lá rụng đầy và câu nhắn gửi “Vẻ đẹp nhờ màu sắc/ Duyên dáng do bạn chọn”. Ngoài chị là người thiết kế và chọn chất liệu vải chính còn có bốn thợ, trung bình mỗi ngày có thể thực hiện 20 - 50 bộ áo dài. Không chỉ lo kinh doanh, chị luôn nhiệt tình may, sửa áo dài miễn phí cho nhiều phụ nữ khó khăn, tài trợ áo dài để chị em tham gia các hội thi áo dài. 

Đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát khiến cả Sài Gòn chao đảo. Chủ một doanh nghiệp ở Vĩnh Long (ngày xưa từng là bạn hàng của chị Lan) đã liên hệ bàn cách giúp đỡ bà con thành phố. Khách “ruột” mua áo dài cũng nhắn tin, gọi điện hỏi “Lan ơi, có làm gì cho bà con Sài Gòn lúc này không, mình góp với”. Thế là, trong mấy tháng dịch, chị đã kết nối tất cả 44 chuyến xe chở hơn 300 tấn rau, củ và 100 tấn bưởi đưa đến từng khu nhà trọ, khu dân cư nghèo, các bệnh viện dã chiến, khu vực bị phong tỏa ở Sài Gòn, Bình Dương, Long An; cùng các chị em khác làm các món ăn gửi tặng y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch.

Từ những quả bưởi đã trao đi, chị nhận về câu hỏi “Có bán không, bưởi ngon quá”. Thế là cái duyên với bưởi của chị được nối lại. “Từ tháng 10/2021, tôi rủ mấy chị hội viên phụ nữ khu phố 2 cùng thay phiên bán, sẽ duy trì tới tết này, tiền lời để mua thịt, cá cho bà con, bánh, sữa tặng các bé bệnh nhi ung thư”, chị Lan bộc bạch.

Mẫn Nhi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI