Ba chị em trong cảnh khốn cùng

24/07/2015 - 08:32

PNO - PN - Suốt 20 ngày qua, những người dân trong khu nhà trọ hẻm 27 đường Tô Ký, KP.3, P.Đông Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM đã cùng chạy ngược xuôi để lo cho một gia đình có ba chị em gái, đều hơn 50 tuổi, bệnh tật hiểm nghèo.

Ba chi em trong canh khon cung

Chị Thắm thẫn thờ kể về bệnh tật của ba chị em

Họ là ba chị em gái đơn thân Huỳnh Thị Hoa, Huỳnh Thị Tươi và Huỳnh Thị Thắm. Ngày trước, nhà các chị ở ngay mặt tiền đường Nguyễn Văn Quá. Khi giải tỏa làm đường, ba chị em phải xây nhà mới. Họ giao tiền cho một chủ thầu, ngờ đâu người này gạt tiền của họ, còn lừa luôn cả cửa hàng vật liệu xây dựng rồi bỏ trốn. Bỗng dưng rơi vào cảnh nợ nần, ba chị phải bán nhà vào trong hẻm mua một căn nhà nhỏ để ở, đi lặt rau muống thuê. Cuộc sống chưa yên thì chị Tươi bị suy thận mãn, chị Thắm tiểu đường biến chứng. Để cứu các em, chị Hoa lại phải bán nhà. Chữa bệnh cho các em tạm ổn, ba chị em về thuê phòng trọ ở KP.3 này.

Ngày ngày, người ta vẫn nhìn thấy cảnh chị Hoa đẩy xe đưa hai em gái đi từ nhà trọ đến chỗ gia công lặt rau muống. Việc lặt rau đơn giản vậy mà chị Tươi, chị Thắm làm còn không nổi. Nhiều người hỏi sao không để bớt chị Tươi ở nhà, chị Hoa giải thích: “Hai mắt của Tươi đã lòa, không thấy đường, để em ở nhà một mình sao được”. 10 năm qua, chị Hoa “làm chân, làm mắt” cho các em.

Chính quyền cũng biết hoàn cảnh của ba chị, khoảng ba năm nay, tháng nào họ cũng được phát gạo, phát mì.

Ngày 5/6/2015, một lần nữa chị Tươi được BV 115 chỉ định lọc máu nhưng chị từ chối, trốn viện về; còn chị Thắm, biến chứng tiểu đường đã gây loét da...

20 ngày trước, khi băng ngang đường, chị Hoa bị tai nạn giao thông và hôn mê đến giờ. Hai em gái bệnh tật chỉ còn biết “níu áo” gia đình người gây tai nạn (dù tai nạn này có phần lỗi từ chị Hoa khi băng ngang đường không đúng vạch). Thấy hoàn cảnh các chị, vợ của người gây tai nạn đã tự nguyện vào săn sóc chị Hoa ở phòng cấp cứu BV 175 suốt những ngày qua.

Ba chi em trong canh khon cung

Chị Hoa vẫn đang hôn mê

Chị Nguyễn Thị Mão - một người dân trong xóm kể: “Cả xóm nháo nhào, người mang cơm, người mang cháo, người tình nguyện làm xe ôm không công đưa hai người em gái đang bệnh vào bệnh viện thăm người chị cả bị hôn mê. Bây giờ chúng tôi cũng đuối…”.

Mọi người trong xóm đành cầu cứu cộng đồng mạng, kêu gọi những người thiện nguyện trên facebook tìm đến để chung tay. Cuối tuần qua, đã có nhiều người qua trang facebook của chị Thảo Thư Đỗ Thị ghé vào giúp đỡ.

Trao đổi cùng phóng viên báo Phụ Nữ, ông Nguyễn Hồng Khanh - Phó chủ tịch UBND P.Đông Hưng Thuận cho biết sẽ bàn bạc với các đoàn thể và ban giảm nghèo của phường, có thể phường sẽ đề xuất gửi các chị vào một cơ sở bảo trợ xã hội…

Đó cũng chính là điều các chị đang cần: một chỗ ở đàng hoàng và sự chăm sóc y tế đầy đủ. Nhưng thủ tục không thể một ngày một bữa là xong. Vì thế, báo Phụ Nữ rất mong bạn đọc hãy chung tay, góp sức giúp ba chị em họ trong cảnh thắt ngặt này.

 HẠNH CHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI