Ba chị em gái họp chia nhà

11/09/2022 - 15:08

PNO - Trong cuộc họp bất thường của ba chị em, hai chị gái tranh cãi nên chia tiền bán nhà thế nào cho hợp lý.

Những con số được chị Bình đọc rành rọt, kể cả ngày tháng mẹ nhập viện, nằm viện, xuất viện làm những chuyện xưa cũ ùa về trong tâm trí An.

Mỗi lần nhớ mẹ, An đã bật khóc, huống chi nhắc đến những ngày cuối cùng của bà, An thấy đau nhói ở trong tim. Khi mẹ bệnh, An mới sinh con nên không thể chăm nom, điều ấy làm cô hối hận mãi về sau.

Lần này, An cảm thấy nghẹt thở khi những gì liên quan đến mẹ được đem ra cân đo đong đếm trong cuộc họp bất thường của mấy chị em. Trong căn nhà An lớn lên, 2 chị gái đang tranh cãi nên chia tiền bán nhà như thế nào cho hợp lý.

Ngôi nhà là hiện thân của ba mẹ, từng đồ dùng, từng gốc cây, từng thềm cửa...đều có dấu ấn của ba mẹ. Ảnh minh họa
Trong ngôi nhà, từng đồ dùng, từng gốc cây, từng thềm cửa... đều có dấu ấn của ba mẹ, sao có thể bán dễ dàng như thế? (Ảnh minh họa)

Trước đây, căn nhà của mẹ An nằm ở cuối con hẻm cụt, ít người qua lại. Nhà cấp bốn đã cũ nhưng vườn rộng, trồng đủ thứ cây mà lúc sinh thời mẹ thường chăm bón. Sau khi mẹ qua đời cách đây 3 năm, căn nhà để trống, chị Bình ở gần nên thỉnh thoảng về quét dọn nhà cửa.

Đến ngày giỗ hay lễ tết, mấy chị em cùng về để thắp nhang, làm mâm cơm cúng cha mẹ. Dù không nói ra nhưng An nghĩ căn nhà sẽ vẫn mãi ở đó như một nơi lưu giữ kỷ niệm của cả gia đình. Vậy mà khi con đường liên huyện được quy hoạch đi qua, ngôi nhà trở thành đất mặt tiền thì mọi việc đã khác.

Trong lần mãn tang mẹ, chị Hai đã nói xa gần đến việc bán nhà. Chị bảo: “Nhà để không cũng xuống cấp, bán đi chia mỗi người một ít làm vốn thì hơn”. Chị còn nói mẹ đã dặn dò, sau này đưa bàn thờ ba mẹ về nhà thờ họ vì không có con trai, ngôi nhà có thể bán đi.

Nghe vậy nhưng An cố gạt đi bởi ngôi nhà chứa bao kỷ niệm về cha mẹ, nó không còn thì coi như hết. Chị Bình ngăn: “Việc dọn dẹp chị đảm nhận được, các em không phải lo. Vả lại, còn nhà thì sau này các em về quê vẫn có chỗ để về mà”.

Cách đây 1 năm, chị Hai treo biển cho thuê nhà, tự chuyển bàn thờ ba mẹ về nhà thờ họ. Hành động này đã làm mấy chị em mâu thuẫn. Đến bây giờ, chị nhất quyết phải bán, mặc cho các em không đồng ý.

Chị thú thật: “Đợt này chị làm ăn thua lỗ, nợ nần nhiều, cần tiền để trả nợ”. An ngây thơ nói: “Chị nợ bao nhiêu, chúng em sẽ gắng giúp chứ em không muốn bán nhà”. Chị Bình nhỏ to: "Chị Hai nói thế để lấy cớ bán nhà chứ việc nợ nần thì lâu nay vẫn thế".

Biết cản không được vì mọi giấy tờ nhà đất, chị Hai đã tự ý sang tên khi mẹ bệnh nên An đành xuôi theo. Cứ nghĩ đơn giản, bán nhà rồi chia 3 là xong, nhưng mọi chuyện phức tạp hơn nhiều.

Chị Hai đề xuất số tiền bán nhà chia làm 5 phần, chị sẽ lấy 2 phần, còn 2 em mỗi người mỗi phần, phần còn lại chia đều cho các cháu. Lý do chị đưa ra, lúc ba mẹ xây nhà, chị có đóng góp tiền do đã đi làm còn hai em còn nhỏ, chị lấy phần hơn là hợp lý.

An lặng người đi trước sự tính toán rạch ròi của hai chị gái. Ảnh minh họa
An lặng người đi trước sự tính toán rạch ròi của hai chị gái (Ảnh minh họa)

Nhưng chị Bình không đồng ý: “Mẹ đau ốm một tay em chăm sóc từ nhà đến bệnh viện, chị Hai chỉ về được một tuần, chia như thế là không công bằng. Vả lại, chị Hai có đến bốn đứa con, em có hai đứa còn An mới một đứa, chia cho các cháu thì nhà chị Hai vẫn nhiều”.

Nghe thế, chị Hai gay gắt: “Nếu tính về việc chăm mẹ thì An chẳng có phần. Lớn lên đi học rồi lấy chồng xa, mẹ đau ốm rồi mất chỉ về dự đám, An có chăm ngày nào đâu!”. Những lời nói của chị như mũi kim đâm vào tim An đau nhói, chị đã đụng đến phần tổn thương nhất của cô.

Mặc cho hai chị tiếp tục tranh cãi, tính toán số ngày chăm mẹ, số tiền bỏ ra để lo chi phí thuốc thang, An lặng lẽ ngồi khóc. Hai chị mải tính mà quên đi rằng, từ ngày đi làm, An đều đặn chu cấp tiền cho mẹ, số tiền viện phí mấy lần mẹ nhập viện đều do cô trả. An nghĩ, mình không thể kề cận chăm sóc thì bù đắp bằng vật chất cho mẹ.

Bất chợt, An lên tiếng: “Em sẽ mua lại căn nhà của mẹ được không? Số tiền bán nhà sẽ chia đôi cho hai chị”. Hai người chị đang cãi vã gay gắt bỗng khựng lại trước đề nghị của em út rồi lặng lẽ gật đầu.

Từ nay, ngôi nhà của mẹ sẽ là nhà của An thôi, chứ không phải của mấy chị em nữa, nghĩ đến đó, lòng An lại quặn lên từng cơn.

Hiền Tâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI