Âu lo rối bời trên giường bệnh

25/07/2023 - 10:31

PNO - Có nhiều chuyện mình muốn thu xếp cho ổn, nhưng cuộc đời không phải lúc nào cũng diễn ra đúng theo kế hoạch, có lúc phải chấp nhận chậm lại, thuận theo từng bước một em ạ.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 46 tuổi, bị ung thư vú giai đoạn 3. Em đang xạ trị. Bác sĩ nói khối u đang phát triển, xâm lấn sang các hạch bạch huyết và lan vào thành ngực. Sắp tới, tùy theo kết quả điều trị, có thể phải phẫu thuật đoạn nhũ và bóc tách.

Em không phải là người yếu đuối. Trước đây, một mình em gồng gánh cả gia đình lớn gia đình nhỏ, còn mua được nhà. Từ khi em bệnh, không còn làm được nhiều, tiền bạc cạn dần nhưng em không tuyệt vọng vì vẫn còn nhà cửa đó, nếu bán đi cũng đủ sống và chữa bệnh, gia đình em có thể về ở tạm nhà ba má em.

Điều em lo lắng là ai trong nhà sẽ đứng ra quản lý, chi dùng số tiền đó trong khi em nằm bệnh viện, thậm chí khi em có thể không đủ tỉnh táo hoặc có thể ra đi bất kỳ lúc nào?

Em biết chồng em không phải người có thể giữ tiền. Anh không biết tính toán, chi tiêu rất cảm tính, bên nhà anh lại có bà chị hay mượn tiền mà có mượn không có trả. Con em mới 14 tuổi, phải quản lý tiền bạc để đảm bảo lo cho con được ăn học thành người, cũng phải cả chục năm nữa.

Ba má em thì già rồi, không rành chuyện giao dịch tiền bạc, huống chi nay ngày nào cũng nghe chuyện lừa đảo, mất tiền, những người bị lừa cũng là những người không rành, muốn làm gì cũng phải nhờ nhân viên ngân hàng.

Em còn rất ít thời gian, phải chính em đứng ra lo chuyện bán nhà, sắp xếp tiền bạc thì may ra cả gia đình mới còn cầm cự được. Đã có những ngày em muốn buông xuôi, mặc kệ ai lo tới đâu thì lo, nhưng em cũng biết mình buông thì mất nhiều hơn được.

Em chỉ sợ sức khỏe ngày càng yếu, đến lúc em có cố gắng cũng không được nữa. Em lo lắm chị ơi. Nếu giao hết cho chồng, lỡ mai này anh thay lòng đổi dạ, rồi ai lo cho con em, ba má em…

Ngọc Mai (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Ngọc Mai thân mến, 

Ai trong trường hợp này cũng sẽ nói với em là phải ưu tiên cho việc chữa bệnh, chắc em cũng đã nghe, đã nghĩ nhiều về chuyện đó. Nhưng nói là một chuyện, làm được hay không là chuyện khác. Vừa lo chữa bệnh vừa lo thu xếp tiền bạc gia đình, người bình thường còn đuối huống hồ em đang bệnh nặng. Vậy nên tốt hơn là mình xếp thứ tự, mỗi lần giải quyết 1 việc thôi em.

Việc cần lo trước là ca phẫu thuật sắp tới. Em cần được tư vấn đầy đủ, chuẩn bị tốt cho việc mổ, dự liệu khả năng và thời gian hồi phục. Trước mắt mình cần chuẩn bị tiền bạc cho phẫu thuật và thời gian điều trị. Khi sức khỏe khá lên, mình có thể sẽ nghĩ được rõ ràng hơn về những việc khác.

Những khoản đã cho người thân vay mượn, mình yêu cầu người ta cứ viết giấy vay mượn để đó đã. Chuyện bán nhà là chuyện lớn, cần thời gian dài để thu xếp. Lúc này em cứ bàn với mẹ, với chồng để mọi người chia sẻ suy nghĩ với em, nhưng chưa nên quyết định gì vội. Vượt qua cuộc phẫu thuật này rồi tính tiếp.

Có nhiều chuyện mình muốn thu xếp cho ổn, nhưng cuộc đời không phải lúc nào cũng diễn ra đúng theo kế hoạch, có lúc phải chấp nhận chậm lại, thuận theo từng bước một em ạ.

Trước nay, em gánh vác việc nhà nên nhìn thấy tất cả đều là những người cần được mình lo lắng, chăm sóc. Hãy coi đây là cơ hội để thử chuyển giao trách nhiệm cho các thành viên trong gia đình.

Ví dụ, tiền bạc em chia làm mấy phần, giao chồng em, má em, ba em mỗi người quản lý một phần, thời gian chuẩn bị cho việc phẫu thuật, thời gian điều trị thuốc men, mỗi người sẽ giúp em chi trả ở mỗi lúc khác nhau. Em phải giữ niềm tin rằng mọi người sẽ cố gắng, mọi người sẽ làm được.

Tất nhiên sẽ có những chỗ không bằng, không được như khi em tự làm, mình cũng sẽ học được cách chấp nhận, điều chỉnh. Với sự tiến bộ của y học và thuốc men hiện nay, giai đoạn 3 vẫn chưa quá muộn, nhiều người đã điều trị khỏe mạnh. Em cố gắng nhé. Chúc em mau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI