Lo âu, sợ hãi ảnh hưởng đến sức khỏe làn da

29/07/2021 - 06:24

PNO - Quá nhiều cảm xúc tiêu cực không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể mà không tốt cho sức khỏe làn da.

Các chuyên gia thẩm mỹ và chuyên gia sức khỏe cho biết tâm trạng có tác động lớn đến vẻ ngoài của bạn. Tiến sĩ Geeta Grewal đã nêu rõ những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến làn da như thế nào.

Căng thẳng

Căng thẳng gây ra phản ứng hóa học trong cơ thể khiến da nhạy cảm và phản ứng hơn. Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, cơ thể sẽ tăng đột biến hormone adrenaline và cortisol. Sự gia tăng adrenaline khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn, kích hoạt các tuyến mồ hôi, gây ra tình trạng bị mất nước. Nếu không bổ sung nước cho cơ thể, làn da sẽ bị khô và mất nước.

Bên cạnh đó, căng thẳng còn gây ra tình trạng thiếu ngủ và là một trong những nguyên nhân khiến da sạm màu. Thiếu ngủ ảnh hưởng tới chức năng bảo vệ tự nhiên của da, làm da khô và nhạy cảm hơn.

Chưa hết, căng thẳng dẫn đến gia tăng các yếu tố gây viêm, hình thành sắc tố, phá vỡ collagen và elastin gây mỏng da, làm chậm chu kỳ tế bào da dẫn đến việc kéo theo các tế bào chết trên bề mặt da, khiến làn da không khỏe, xỉn màu và bị thay đổi sắc tố da. Căng thẳng còn gây co thắt các mạch máu nhỏ gây thiếu hụt nguồn cung cấp máu, thiếu dinh dưỡng và hydrat hóa cho da.

Tức giận

Sự tức giận làm cho cơ mặt của bạn căng thẳng và theo thời gian sẽ hình thành các nếp nhăn. Việc bạn luôn tức giận cũng ảnh hưởng đến hiệu quả trẻ hóa và chữa lành của chính làn da. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Brain, Behavior, Immunity - các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc chữa lành và thay đổi tế bào ở những người tức giận lâu hơn gấp 4 lần so với những người kiểm soát được tính khí của mình.

Những người tức giận có cường độ hormone cortisol cao, gây ức chế sản xuất collagen, một yếu tố quan trọng trong việc chữa lành da và là nguyên nhân gây ra nếp nhăn.

Lo âu

Khi lo âu cơ thể cũng sẽ giải phóng nhiều cortisol. Nồng độ hormone này tăng lên gây ra viêm các tế bào da, đồng thời tăng tiết các chất bã nhờn, dễ gây mụn trứng cá. Cortisol còn có thể dẫn đến giảm axit hyaluronic - chìa khóa của làn da tươi trẻ và sản xuất collagen. Kết quả khiến làn da bị khô và nếp nhăn nhiều hơn.

Nỗi sợ hãi

Khi bạn cảm thấy bị đe dọa hoặc gặp nguy hiểm, phản ứng đầu tiên của não là báo hiệu tuyến thượng thận tiết ra epinephrine, hay còn gọi là adrenaline khiến tốc độ nhịp tim tăng lên, dồn máu đến các cơ.  Adrenaline đôi khi cũng lấy đi một lượng máu trên da và mặt, đồng thời làm co mạch máu trên da để kiểm soát và hạn chế chảy máu nếu bị thương. Nỗi sợ có thể khiến da nhợt nhạt và xỉn màu.

Để loại bỏ tâm trạng tiêu cực và các vấn đề về da bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, điều quan trọng là chúng ta phải cố gắng duy trì cuộc sống lành mạnh. Bạn cần giữ cho cơ thể đủ nước, tuân thủ chế độ chăm sóc da và thói quen hàng ngày và tránh lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá...

Bạn nên kết nối với những người có tần số rung cảm tích cực. Đừng quên tập thể dục thường xuyên vì nó giúp tạo ra endorphins, hormone hạnh phúc chủ yếu giúp bạn đối phó với căng thẳng và giảm cảm giác đau đớn. 

Thu Vân (theo Etimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI