Anh rể tốt với họ hàng, nhưng khắt khe với vợ

19/02/2023 - 09:00

PNO - Những gì em chứng kiến trong 2 ngày sống ở nhà chị Hai là những lát cắt có thật, nhưng “thật” đến đâu thì rất khó nói. Biết đâu đó là do ngày tết làm xáo trộn mọi thứ.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Chị Hai của em tháo vát, giỏi giang và hay chăm sóc người khác. Chị lấy chồng, đời như sang trang vì anh rể em có nhiều tài sản. Anh rộng rãi, rất hay giúp đỡ họ hàng nên chị Hai càng uy tín trong mắt gia đình em.

Năm nay, chồng và con em đi thăm ông bà nội ở nước ngoài. Em bị rớt visa nên ở lại ăn tết Việt Nam. Thấy em có một mình, anh rể và chị Hai mời em qua nhà chơi. Vốn rất thân với anh chị và các cháu nên em nhận lời.

Hóa ra, đằng sau vẻ rộng rãi, biết ứng xử với người ngoài của anh rể là sự khắt khe và lạnh nhạt với vợ. Mọi việc trong nhà đều do chị Hai lo liệu, từ việc sửa ống nước cho đến việc con ốm đau.

Chỉ trong 2 ngày mà em đã chứng kiến anh bao lần thất hứa để vợ phải “ôm sô” một mình. Anh hẹn người ta chở cây chưng tết đến rồi thình lình “có hẹn”, để chị phải vừa gọi điện nghe chỉ đạo từ xa của anh, vừa làm việc với thợ để bố trí cây đúng ý anh. Anh hẹn bạn bè đến ăn tối rồi đi chơi thả dàn, chỉ gọi điện về sai bảo chị phải làm cái a cái b…

Biết sự thật này, em rất buồn. Em tủi buồn cho ba má em vì cứ tưởng con gái mình sung sướng, rồi tự hào con rể mình giàu có tử tế, để nhận của anh những ân cần, biếu xén, rồi thành “gánh nợ” cho chính con gái mình. 

Em quyết định nói với ba má, nhưng rồi nhận về sự xa cách, đề phòng của ba má. Không ai tin anh Hai là người như vậy, nhất là khi anh luôn ngọt ngào, ân cần mỗi khi về thăm nhà. Em góp ý với chị Hai, chị cũng giận em, cho rằng em lên lớp chị. Em thấy nặng lòng kinh khủng.

Thu Anh (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thu Anh mến,

Hạnh Dung rất hiểu những nặng nề bên trong em. Nhưng cần xác định xem em đang muốn giải quyết vấn đề gì, mục đích thực sự của em là gì?

Có phải em đang muốn chị Hai thay đổi lối sống, thay đổi “cục diện” quan hệ vợ chồng? Và em muốn gia đình phải biết “sự thật” về anh Hai để thay đổi cách cư xử với anh ấy? Dù vậy, hôn nhân là chuyện của riêng chị Hai. Cách suy nghĩ và ứng đãi với con rể là chuyện riêng của ba mẹ em.

Những biểu hiện giữa anh rể và chị Hai là không bình thường, cho thấy chị Hai khá vất vả. Thế nhưng cuộc sống là của riêng chị Hai, ta có đúng đến tận cùng thì cũng vô ích khi nghĩ mình đang “đúng” về chuyện của người khác. Trừ khi họ chủ động xin lời khuyên, còn không, ta không có quyền và cũng không cần thiết phải đề nghị người khác phải sống thế nào em ạ.

Về ba mẹ của em, ông bà có trải nghiệm riêng với con rể. Những thông tin em kể chắc chắn đã được ghi nhận, nhưng chưa làm thay đổi cách ba mẹ hiểu về con rể.

Khi đã cung cấp thông tin xong thì phần việc của em đã hết. Em không thể đòi hỏi ba mẹ phải có thái độ với anh rể như em mong muốn. Tự ông bà sẽ có cách hành xử của riêng mình. Có khi ông bà vẫn đối xử tốt với con rể để con gái mình hạnh phúc.

Cuối cùng, những gì em chứng kiến trong 2 ngày sống ở nhà chị Hai là những lát cắt có thật, nhưng “thật” đến đâu thì rất khó nói. Biết đâu đó là do ngày tết làm xáo trộn mọi thứ. Hoặc gia đình chị Hai em phân vai như thế. Thật khó đánh giá một cuộc hôn nhân chỉ qua vài chi tiết.

Nếu thấy bất thường, em có thể hỏi chị Hai. Nếu chị mở lòng thì tốt, bằng không thì ta nên tôn trọng. Rất có thể người nhầm lẫn và nóng vội là bản thân ta chứ vấn đề không nằm ở người khác.

Em đã chia sẻ thông tin và bày tỏ suy nghĩ của mình là đủ; đừng kỳ vọng, áp đặt người khác phải nghĩ và làm giống mình. Có như vậy em mới trút bỏ được những gánh nặng vô ích.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI