Anh bán hoa quả chia sẻ cách chọn dưa lê, dưa hấu ngon, sạch, không nhiễm hóa chất

24/07/2016 - 06:30

PNO - Dưa lê và dưa hấu là hai loại trái cây được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên lại rất dễ bị bị tiêm thuốc kích ngọt , hóa chất.

Mùa hèm dưa lê, dưa hấu là những loại quả được nhiều người ưa thích bởi vì dễ ăn và hương vị ngọt mát. Tuy nhiên, đây cũng là hai loại quả khiến nhiều người phải dè chừng vì có thể làm người sử dụng bị ngộ độc hay gặp một số vấn đề về sức khỏe.

Về vấn đề này, anh Vũ Quốc Trung (34 tuổi, Hà Nội), 11 năm kinh nghiệm bán hoa quả ở chợ Mai Dịch, Cầu Giấy cho biết: “Hiện nay, hai loại quả dễ bị tiêm hóa chất vẫn là dưa lê và dưa hấu. Vào hè, lượng tiêu thụ hai loại quả này rất lớn. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại quả ngon và lành cần phải để ý, quan sát, không rất dễ mang bệnh vào người".

Anh ban hoa qua chia se cach chon dua le, dua hau ngon, sach, khong nhiem hoa chat

Cần để ý, quan sát không dễ mang bệnh vào người

Anh Trung chia sẻ kinh nghiệm chọn dưa lê, dưa hấu ngon, lành, tránh hóa chất:

1. Đối với dưa lê:

“Dưa lê ngon là dưa trên vỏ còn một lớp lông măng mỏng, mùi thơm. Nếu dưa bị ngâm hóa chất, cả lớp lông măng và mùi hương đều sẽ không còn. Chọn những quả tròn đều, chắc, da cứng và có phần phía dưới hơi lồi ra.

Cầm quả dưa thấy mát tay, mịn màng, không sần sùi, cuống dưa vẫn còn tươi

Nên mua vào chính vụ bởi dưa chính vụ sẽ ít bị phun thuốc trừ sâu hơn dưa trái vụ. Chọn quả màu trắng ngà và có mùi thơm, nếu quả nào màu xanh đậm thì đích thị là dưa non, nhạt và có vị đắng, có hóa chất bên trong.

Nên mua dưa vào những ngày nắng, trời càng nắng dưa càng ngọt, ngược lại, không nên mua dưa vào những ngày mưa, dưa rất nhạt

Dưa đã gọt vỏ cần bảo quản trong môi trường thoáng mát, tránh tiếp xúc với ruồi, nhặng."

Anh ban hoa qua chia se cach chon dua le, dua hau ngon, sach, khong nhiem hoa chat

2. Đối với dưa hấu:

“Dưa hấu ngon, an toàn có vỏ dưa trơn bóng, hoa văn rõ ràng, dưới đáy hơi vàng. Ngược lại, dưa tiêm hóa chất ép chín nhanh còn có lớp lông nhung bên ngoài, vỏ sẫm màu vì chưa chín.

Khi ăn dưa hấu tiêm thuốc, vị dưa rất ngọt nhưng chỉ tập trung ở vùng ruột bên trong, càng ăn về phía ngoài càng nhạt. Dưa bị tiêm thuốc thường có màu trắng hoặc trong suốt.

Với dưa hấu thường, nếu bổ ra vẫn có thể ăn được trong khoảng 2 ngày, với dưa bị tiêm thuốc vẫn có thể dễ dàng bị thối rữa chỉ trong vòng 10 tiếng cho dù được bảo quản trong tủ lạnh.

Dưa chín ngon sẽ có hai đầu cân xứng, núm cuống tròn đều, vùng giữa đầy đặn, chắc tay. Dưa hấu tiêm thuốc thường sẽ có những vết lõm do mũi tiêm thuốc."

Anh ban hoa qua chia se cach chon dua le, dua hau ngon, sach, khong nhiem hoa chat

Dưa chín ngon có hai đầu cân xứng, núm cuống tròn đều, vùng giữa đầy đặn, chắc tay.

Dưa lê, dưa hấu là loại cây dây leo, quả có mùi thơm nên hấp dẫn nhiều loại côn trùng đến phá hoại. Chính vì thế, khi trồng dưa lê, người ta thường phun nhiều thuốc để tăng lợi nhuận.

Các chất trong dưa lê, dưa hấu khi nhiễm hóa chất, kích ngọt, thuốc trừ sâu gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người tiêu dùng, nhất là trẻ em vì nó gây rối loạn cơ thể, khiến các tế bào não bị chậm phát triển. Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu Sức khỏe con người Hà Lan, việc tự đưa hóa chất vào người sẽ khiến cơ thể suy yếu, mệt mỏi, nguy cơ ung thư rất cao.

Vì vậy, mọi người cần quan sát thật kĩ để lựa chọn những loại hoa quả sạch cho gia đình và người thân.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI