Chủ cửa hàng hoa quả sạch giúp chị em cách nhận biết nhãn Trung Quốc

14/07/2016 - 06:14

PNO - Nhãn Trung Quốc thường có vỏ mỏng, nhẵn nhụi, kích thước quả nhãn to và trông rất mọng, nhìn chung, chúng có mẫu mã hấp dẫn hơn nhãn ta.

Cứ vào độ tháng 7, tháng 8 là mùa nhãn lại đến và được bày bán ở khắp các phố phường, khu chợ. Trước tình trạng các mặt hàng Trung Quốc được bày bán tràn ngập thị trường Việt Nam thì nhãn cũng không phải là ngoại lệ. Người tiêu dùng luôn tỏ ra hoang mang, lo lắng vì nỗi lo mua phải hàng Trung Quốc không đảm bảo chất lượng.

Trao đổi với anh Nguyễn Văn Chung, một chủ cửa hàng hoa quả sạch trên phố Kim Mã (Hà Nội), anh Chung cho biết: "Nhiều người vẫn lo lắng rằng việc phân biệt quả nhãn lồng Việt Nam và nhãn Trung Quốc là rất khó khăn. Tuy nhiên, chỉ cần dựa vào một số đặc điểm là có thể phân biệt được.

Trước hết là bề ngoài của quả nhãn, nhãn Trung Quốc thường có vỏ mỏng, nhẵn, màu vàng nhạt, kích thước quả nhãn to và trông rất mọng. Nói chung, chúng có mẫu mã to, đẹp, hấp dẫn hơn nhãn ta.

Trong khi đó, quả nhãn của Việt Nam thì có vỏ màu nâu sậm, vỏ dày hơn nhãn Trung Quốc và trên bề mặt vỏ có gai sần sùi, kích thước quả nhãn nhỏ, đều nhau.

Chu cua hang hoa qua sach giup chi em cach nhan biet nhan Trung Quoc
Nhãn Trung Quốc quả to, vỏ mỏng, nhẵn nhụi, có màu vàng nhạt (bên trái). Nhãn Việt Nam quả nhỏ hơn, vỏ dày, màu nâu sậm, bề mặt sần sùi và thường có gai (bên phải).

Hơn thế, nhãn của ta thường rất tươi để lâu hỏng, phần cuống vẫn còn cứng và tươi. Còn nhãn Trung Quốc, quả không được chắc như nhãn Việt, hay bị mềm, mụp, dễ bị thối, phần cuống thường bị thâm lại. Khi bóc ra, cùi quả nhãn lồng của ta trông rất khô ráo thì quả nhãn Trung Quốc cùi thường bị chảy nước, dễ bị nát".

Chị Lê Hồng Hạnh, một chủ cửa hàng hoa quả sạch trên phố Nguyễn Khang (Hà Nội) cũng cho biết: "Nhãn Trung Quốc lá thường to và dày hơn nhãn ta. Nhãn ta hạt thường nhỏ và có màu đen lánh. Trong khi đó, nhãn Trung Quốc hạt thường to và nhạt màu hơn nhãn Việt.

Khi để ra ngoài, nhãn ta có thể giữ được độ tươi rất lâu và màu sắc vẫn còn nguyên nhưng nhãn Trung Quốc rất nhanh bị héo, mềm mụp, vỏ dễ bị thâm và dễ bị thối, chảy nước.

Hơn thế, khi ăn nhãn ta sẽ cho vị ngọt đậm, cùi nhãn giòn, thơm, ráo nước. Trong khi đó, nhãn Trung Quốc thì cho vị ngọt mát, không thơm, thậm chí khi ngửi thử bề mặt quả nhãn còn có thể ngửi thấy mùi hắc do có thuốc bảo quản".

Ngoài ra, chị Hạnh còn giúp người tiêu dùng cách để chọn được những chùm nhãn ngon. "Chị em nên chọn những chùm nhãn còn nguyên cành, lá tươi, cứng cáp, không nên mua những loại nhãn quả to, vỏ mỏng, màu sáng đẹp. Khi mua, tốt nhất, chị em nên bóc thử một quả để kiểm tra chất lượng bên trong. Qủa nhãn, dóc vỏ, dóc cùi, hạt nhỏ, đen lánh, cùi khô ráo, ăn vị ngọt đậm và có hương thơm đặc trưng là nhãn ngon".

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI