Ấn tượng với ẩm thực cá lăng sông Sêrêpốk

04/09/2023 - 17:26

PNO - Buôn Ma Thuột không chỉ nổi tiếng là thủ phủ cà phê của Tây Nguyên mà còn níu chân nhiều lữ khách bởi ẩm thực cá lăng sông Sêrêpốk.

 

Cá lăng được xem là đặc sản của Tây Nguyên
Cá lăng là loại cá nước ngọt và được xem là đặc sản của Tây Nguyên

Cá lăng được xem là đặc sản Tây Nguyên do chúng sinh sống rất nhiều tại sông Sêrêpốk. Đây là một loài cá nước ngọt và cũng là nguyên liệu tạo nên những món ăn độc đáo mang đậm hương vị của núi rừng.

Người dân địa phương cho biết, Sêrêpốk được biết đến là dòng sông chảy ngược, lượng nước rất lớn và sâu. Quá trình sinh sống, bơi trên con sông ngược dòng này đã giúp cho cá lăng luôn săn chắc, thịt dai, thơm và ngọt hơn so với cá lăng ở các vùng khác.

Thịt cá lăng sông Sêrêpốk không chỉ săn chắc, dai mà còn có vị ngọt đặc trưng
Thịt cá lăng sông Sêrêpốk không chỉ săn chắc, dai mà còn có vị ngọt đặc trưng

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Lan (chủ quán Lẩu cá lăng sông Sêrêpốk Mỹ Lan ở TP Buôn Ma Thuột), với nguyên liệu cá lăng, có thể chế biến thành hàng chục món ăn khác nhau như: lẩu, nướng riềng nghệ, kho tộ, kho thơm, lòng xào dưa chua, rang muối ớt, nhúng dấm, cá lăng lên mẹt 5 món, nem, cháo... Đặc biệt, món nào cũng ngon vì thịt cá lăng béo, có vị ngọt và rất giàu dinh dưỡng.

Hay món cá lăng chả lã vọng cũng khiến nhiều du khách tò mò muốn khám phá. Theo đó, chủ quán sử dụng phần lườn, bụng, thịt đặc của cá lăng cắt miếng vừa ăn, rồi ướp với nghệ, gia vị. Sau khi đã ướp thấm gia vị, cá lăng được nướng trên than hoa cho đến khi vàng 2 mặt. Tiếp đó, người chế biến sẽ dùng một chảo dầu nóng cho cá lăng vào đảo với hành lá, thì là cho đến khi dậy lên mùi thơm thì tắt lửa, rắc đậu phộng, mỡ hành lên rồi mang ra ăn cùng với bún, mắm tôm.

Bên cạnh đó, món cá lăng om cà đắng được xem là món ăn có sự thú vị trong cả màu sắc, mùi vị và đậm chất Tây Nguyên đại ngàn. Theo đó, vị ngọt của cá lăng hòa quyện chút vị đắng tự nhiên của quả cà đắng Tây và vị cay nồng của ớt xiêm đã tạo nên món ăn vô cùng đặc sắc khiến nhiều du khách rất ấn tượng. Đặc biệt, cà đắng còn giúp khử mùi tanh của cá.

Lẩu cá lăng là món ngon bổ dưỡng, có tác dụng giải nhiệt và lặc sản của k Lăk nói riêng và Tây Nguyên nói chung, 
Lẩu cá lăng là món ngon bổ dưỡng và là đặc sản của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung

Chị Lê Thị Bích Thủy (sinh năm 1995, trú tại thôn 7, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma thuột, tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ, để chế biến các món ăn từ cá lăng thơm ngon, chất lượng, phải chọn những con cá lăng thật khỏe, thật tươi, chắc thịt, ít xương. Mặt khác, việc chế biến cá lăng cũng cực kì tỉ mỉ, đòi hỏi tài nghệ và sự điêu luyện của người chế biến, bởi nếu công đoạn nêm nếm chỉ cần "lỡ tay một chút thôi" thì sẽ làm mất hương vị vô cùng hấp dẫn của loài cá da trơn này.

Đáng nói, các món ăn từ cá lăng còn được ăn kèm với ớt xiêm xanh, tiêu xanh ngâm theo công thức gia truyền, các loại rau rừng ở Tây Nguyên hay món sung, vả muối... Tất cả những món ăn kèm này không chỉ kích thích vị giác của thực khách mà còn tô đậm thêm những hương vị của núi rừng.

Theo đó, từ nguyên liệu cá lăng, bà Lan đã chế biến thành 15 món ăn khác nhau như: Lẩu cá lăng, cá lăng nướng riềng nghệ, cá lăng kho tộ, cá lăng kho thơm, lòng cá lăng xào dưa chua, cá lăng rang muối ớt, cá lăng nhúng dấm, cá lăng lên mẹt 5 món, nem cá lăng, cháo cá lăng,... Đặc biệt, món nào cũng ngon vì thịt cá lăng béo, có vị ngọt và rất giàu dinh dưỡng.
Từ nguyên liệu cá lăng có thể chế biến thành 15 món ăn khác nhau
Cá lăng nướng muối ớt
Cá lăng nướng muối ớt
Salad cá lăng
Salad cá lăng
Cá lăng kho tộ
Cá lăng kho tộ
Cá lăng om cà đắng
Cá lăng om cà đắng
Món cá lăng chả lã vọng kích thích vị giác của du khách
Món cá lăng chả lã vọng góp phần kích thích vị giác của du khách
Cách trang trí các món ăn đơn giản nhưng rất cuốn hút
Cách trang trí các món ăn đơn giản nhưng rất cuốn hút
Chén nước mắm ớt xiêm là một trong những món ăn kèm không thể thiếu khi thưởng thức ẩm thực cá lăng
Chén nước mắm ớt xiêm là một trong những món ăn kèm không thể thiếu khi thưởng thức ẩm thực cá lăng
Những món ăn kèm với ẩm thực cá lăng mang đậm chất Tây Nguyên
Những món ăn kèm với ẩm thực cá lăng đều mang đậm chất Tây Nguyên
Ngoài cá lăng, Tại quán lẩu cá lăng Sêrêpốk Mỹ Lan còn có các món ăn khác như: cơm niêu đồng quê, gà nướng – cơm lam, gỏi cá đắng cá khô, canh chua, cá kho tộ các món đặc sản của Đắk Lắk... Cùng với các món ăn từ cá lăng, gia đình chị còn chế biến nhiều món ăn hấp dẫn từ các loại cá sông khác như: cá chình sông, cá leo sông, cá sọc dưa, cá bống tượng, cá mõm trâu...
Ngoài cá lăng, quán lẩu cá lăng Sêrêpốk Mỹ Lan còn chế biến nhiều món ăn hấp dẫn khác như: cơm niêu đồng quê, gà nướng - cơm lam, gỏi cá đắng cá khô, cá chình sông, cá leo sông...

Điều đặc biệt, giá ẩm thực cá lăng cũng rất bình dân, giúp cho bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức. Cụ thể, với 1 phần lẩu cá lăng có giá từ 245.000-545.000 đồng thì 2-6 người đã thoải mái thưởng thức. Hay 1kg cá lăng đã chế biến cũng chỉ có giá 500.000-600.000/kg (5-6 người ăn)...

Ngoài ra, để phát triển thương hiệu cá lăng đi xa hơn, gia đình bà Lan còn chế biến thêm món khô cá lăng và chà bông cá lăng.

Khi đến Buôn Ma Thuột, du khách đừng quên thưởng thức ẩm thực cá lăng mang hương vị rất riêng của phố núi tại quán Lẩu cá lăng sông Sêrêpốk Mỹ Lan (số 112 quốc lộ 14, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột). Quán chỉ cách dòng sông Sêrêpốk khoảng 2km. 

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI