Ăn sâu ban miêu, 3 người nhập viện

08/05/2024 - 17:36

PNO - Sau khi ăn tối với món sâu ban miêu chiên, 3 người ở Yên Bái phải cấp cứu vì đau bụng, tiểu ra máu...

Sâu ban miêu chứa chất độc khiến người ăn phải có thể ngộ độc, tử vong
Sâu ban miêu chứa chất độc khiến người ăn có thể ngộ độc, tử vong

Chiều 8/5, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Chống độc của bệnh viện đang điều trị cho 3 bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu.

Trước đó, 5 người ở tỉnh Yên Bái cùng ăn cơm tối với món sâu ban miêu chiên nhưng chỉ 3 trong số 5 người ăn món côn trùng này.

Sau khi ăn khoảng 1-3 giờ đồng hồ, 3 người ăn sâu ban miêu có biểu hiện buồn nôn, nôn, đau bụng, chướng bụng, tiểu buốt, tiểu khó, có người tiểu ra máu…

Sáng hôm sau, 3 người được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) - cho biết, sâu ban miêu có thân màu đen hoặc có các điểm màu vàng hoặc đỏ nhạt với dải ngang màu đen.

Loại côn trùng này chứa Cantharidin - một chất rất độc, gây hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể.

Khi ăn phải chất độc này, bệnh nhân sẽ bị tổn thương đường tiêu hóa, gây phồng rộp, bỏng đường tiêu hóa, hoại tử dạ dày, ruột… Bệnh nhân có thể tổn thương đa cơ quan, tụt huyết áp, suy hô hấp… tỉ lệ tử vong lên đến hơn 50%.

Thời gian qua, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc, nguy kịch do ăn sâu ban miêu. Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, nếu tiếp xúc với sâu ban miêu và bị chất độc gây bỏng rát, đỏ rộp da hay mắt, người dân cần rửa vùng bỏng rát bằng nước sạch và nhanh chóng đến bệnh viện.

Trong y tế, sâu ban miêu được ứng dụng trong một số bài thuốc y học cổ truyền, song vì sâu ban miêu có độc tính cao nên chuyên gia y tế khuyến nghị người dân không nên tự ý thu bắt và sử dụng.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân không nên ăn những loại côn trùng, động vật lạ vì không biết có chứa chất độc hay không. Khi thấy có những biểu hiện như buồn nôn, đau bụng, tiểu ra máu… cần đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe