An Giang: Hỗ trợ hàng ngàn công nhân bị mất việc với mức 2,5 triệu đồng/người

10/11/2022 - 19:02

PNO - Ngày 10/11, LĐLĐ tỉnh An Giang và Công ty TNHH An Giang Samho có thông báo chính thức về việc hỗ trợ hàng ngàn công nhân bị mất việc làm do công ty gặp khó khăn, thiếu đơn hàng xuất khẩu.

 

Công ty TNHH An Giang Samho
Công ty TNHH An Giang Samho

Ông Nguyễn Hữu Giang - Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang - cho biết, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh An Giang thống nhất hỗ trợ cho tất cả đoàn viên, người lao động có tên trong danh sách cắt giảm hợp đồng của Công ty TNHH An Giang Samho (KCN Bình Hòa, huyện Châu Thành). Cụ thể, hỗ trợ cho mỗi trường hợp 500.000 đồng từ nguồn kinh phí của Công đoàn. Trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 200.000 đồng; Công đoàn các khu công nghiệp 100.000 đồng và CĐCS công ty hỗ trợ 200.000 đồng. Thời gian hỗ trợ sau khi công ty có thông báo danh sách chính thức số người lao động bị cắt giảm hợp đồng.

Ông Par Yeon Ho - Tổng giám đốc Công ty TNHH An Giang Samho - có thông báo công ty sẽ hỗ trợ mỗi công nhân bị cắt giảm là 2 triệu đồng; áp dụng cho người lao động có tên trong danh sách cắt giảm mà công ty đã công bố, bao gồm người lao động dưới 12 tháng đã thôi việc sau khi nhận được thông báo.

Ngoài ra, Công ty TNHH An Giang Samho sẽ không cắt giảm hợp đồng các trường hợp thai sản, phụ nữ có con nhỏ dưới 12 tháng, mẹ đơn thân, cha đơn thân, người có sổ hộ nghèo. Đồng thời sẽ giữ lại một lao động thuộc trường hợp cha con, mẹ con, chị em ruột, anh em ruột, vợ chồng. Đối với lao động 40 tuổi trở lên đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 10 tháng trở lên thì công ty sẽ cho người lao động tiếp tục làm việc đến khi đủ 12 tháng.

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đã thông tin, nhiều ngày qua hàng ngàn người lao động tại Công ty TNHH An Giang Samho đứng ngồi không yên trước thông tin công ty này sẽ cắt giảm hàng loạt lao động, do tình hình xuất khẩu gặp khó khăn. Người lao động đột nhiên bị mất việc làm, mất nguồn thu nhập ngay thời điểm gần tết Nguyên đán 2023 sẽ kéo theo nhiều hệ lụy.

Trước đó, theo báo cáo của Công ty TNHH An Giang Samho, thời gian qua do ảnh hưởng nặng nề của lạm phát, số lượng đơn hàng sụt giảm, ngoài ra nhãn hàng là đối tác của công ty đã ngừng đặt hàng đến cuối tháng 11/2022 và công ty không còn sản xuất cho những nhãn hàng này. Từ những khó khăn đó, công ty đã có văn bản gửi cơ quan chức năng tỉnh An Giang về kế hoạch thu hẹp sản xuất, bố trí lại lao động để duy trì sản xuất; đồng thời đính kèm phương án sử dụng lao động của công ty.

Theo đó, từ tháng 10 đến tháng 12/2022, công ty sẽ tạm hoãn hợp đồng lao động từ 1.700 - 3.200 công nhân mỗi tháng; không tái ký hợp đồng lao động 646 người lao động hết hạn hợp đồng lao động trong tháng 11/2022 và tháng 12/2022; chấm dứt hợp đồng lao động khoảng 2.734 lao động làm việc dưới 12 tháng (dự kiến đến tháng 12/2022 số lao động tạm hoãn hợp đồng lao động và cắt giảm là khoảng 5.365 lao động, trong tổng số 9.980 lao động). Đây là số lượng lao động khá lớn tại một công ty.

Các ngành chức năng tỉnh An Giang đề nghị công ty xem xét giảm số lượng chấm dứt hợp đồng lao động (làm việc dưới 12 tháng) xuống còn khoảng 2.400 người (chưa kể số lao động tạm hoãn). Không chấm dứt hợp đồng lao động đối với người thuộc hộ nghèo, phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đơn thân nuôi con dưới 12 tháng; nếu 2 vợ chồng (chỉ chấm dứt hợp đồng lao động vợ hoặc chồng); người lao động lớn tuổi vào làm từ tháng 12/2021 gần đủ 12 tháng thì xem xét hỗ trợ để họ làm đủ 12 tháng nhằm hưởng bảo hiểm thất nghiệp... 

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI