TPHCM kiểm soát khả năng lây lan virus corona như thế nào?

27/01/2020 - 13:54

PNO - Một kịch bản kỹ lưỡng, chu đáo, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan chức năng đang được thực hiện tại TPHCM giúp thành phố chủ động trong kiểm soát dịch do virus corona gây ra.

Những ngày qua, người dân ở TPHCM liên tục “thót tim” khi có 2 trường hợp xe cấp cứu xuất hiện với các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ trắng toát che kín từ đầu đến chân đưa người bệnh đi thẳng vào bệnh viện.

Cả 2 trường hợp này đều được xác định không bị nhiễm virus corona. Tuy nhiên, động thái này đã cho thấy TPHCM đang làm tất cả những những điều cần thiết, và có một sự phối hợp nhịp nhàng và quyết liệt giữa các cơ quan y tế ở TPHCM trong phòng chống virus corona.

Phía sau sự phối hợp nhịp nhàng đó là một kịch bản đã được TPHCM chuẩn bị kỹ lưỡng để phòng, chống virus corona đang lây lan nhanh.

Máy đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phát hiện ra sự thay đổi nhiệt độ của hành khách nhập cảnh vào TP.HCM
Máy đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phát hiện ra sự thay đổi nhiệt độ của hành khách nhập cảnh vào TPHCM

Để không bỏ sót bất cứ trường hợp nào nghi ngờ nhiễm virus corona nhập cảnh vào Việt Nam, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất có vai trò vô cùng quan trọng khi phát hiện, sàng lọc và báo động nếu phát hiện ca bệnh đáng nghi.

Theo ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, sân bay Tân Sơn Nhất trang bị 2 máy đo thân nhiệt để phát hiện các trường hợp hành khách gia tăng thân nhiệt bất thường. Khi phát hiện thân nhiệt gia tăng và các dấu hiệu như sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, hành khách sẽ được mời vào khu vực riêng để bác sĩ khám, tìm hiểu về nơi họ đã đi qua.

Khi có những dấu hiệu nhiễm trùng hô hấp nói trên kèm theo một trong hai yếu tố dịch tễ: Có tiền sử đến, ở hoặc về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh; tiếp xúc gần (trong vòng 2m) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, hành khách được xác định là trường hợp nghi nhiễm bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, nếu là người lớn, hành khách sẽ được đưa thẳng về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM; nếu là trẻ em, sẽ được đưa về một trong các bệnh viện: Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố.

Phòng cách ly áp lực âm tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM
Phòng cách ly áp lực âm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM

Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cho biết, việc vận chuyển hành khách nghi nhiễm bệnh đến các bệnh viện do xe cấp cứu của Trung tâm cấp cứu 115 TPHCM đảm nhiệm. Trên xe bao gồm ít nhất một bác sĩ, một điều dưỡng, một tài xế. Tất cả nhân viên trên xe này đều mặc đồ bảo hộ che kín từ đầu đến chân. Sau khi đưa người nghi nhiễm bệnh vào bệnh viện, tất cả nhân viên kể cả tài xế và chiếc xe cấp cứu đều phải được khử trùng trước khi thực hiện nhiệm vụ khác.

Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ sẽ đưa người bị nghi nhiễm virus corona về thẳng phòng cách ly của 1 trong 4 bệnh viện tại TP.HCM
Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ sẽ đưa người bị nghi nhiễm virus corona về thẳng phòng cách ly của 1 trong 4 bệnh viện tại TPHCM

Trong lúc đó, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM sẽ thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM về ca nghi nhiễm bệnh và danh tính những hành người ngồi kế bên hành khách bị nghi nhiễm bệnh này.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, các trường hợp nghi nhiễm virus corona nCoV sẽ được đưa thẳng vào khu vực cách ly của các bệnh viện theo lối đi riêng, cách xa nơi tập trung người đến khám chữa bệnh. Chẳng hạn, trường hợp người lớn nghi nhiễm bệnh sẽ được xe cấp cứu chở thẳng vào khoa nhiễm D, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. Tại đây, có phòng cách ly hiện đại vốn được “để dành” đón đầu các dịch bệnh nguy hiểm như Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV).

Khi đã vào trong phòng cách ly, bệnh nhân không được ra ngoài. Việc ăn uống và các sinh hoạt cá nhân đều được thực hiện trong phòng. Điểm nổi bật của phòng cách ly là hệ thống áp lực âm. Không khí đi theo một chiều duy nhất từ bên ngoài vào phòng cách ly và ra ngoài qua khu vệ sinh của bệnh nhân. 

Vận chuyển một bệnh nhi nghi nhiễm Mers-CoV trong tình huống giả định tại BV Nhi đồng 1. Bệnh nhi sẽ được đưa vào phòng cách ly theo một con đường riêng, ít người qua lại
Vận chuyển một bệnh nhi nghi nhiễm Mers-CoV trong tình huống giả định tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Bệnh nhi sẽ được đưa vào phòng cách ly theo một con đường riêng, ít người qua lại.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM, trường hợp xác định chính xác đã bị nhiễm bệnh, bệnh viện sẽ thông báo kết quả về cho Trung tâm. Hệ thống của nơi này với nhân viên của các Trung tâm y tế quận huyện và 322 Trạm y tế xã phường xã sẽ tỏa ra tìm kiếm nơi cư trú của các hành khách ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế trên cùng một chuyến xe, toa tàu, máy bay, hay sống trong cùng gia đình... 

Những người này sẽ được thông báo tình hình và nhận được lời khuyên nên tự cách ly trong nhà, tự theo dõi các triệu chứng trong vòng 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng với người mắc bệnh. Khi tình hình sức khỏe có những dấu hiệu của bệnh do virus corona, họ sẽ liên lạc với nhân viên của hệ thống y tế dự phòng để được tư vấn cách xử lý tại nhà hoặc có thể được đưa vào bệnh viện để được cách ly. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM có nhiệm vụ cung cấp quần áo bảo hộ cho Trung tâm cấp cứu 115.

Hỗ trợ oxy cho một bệnh nhi nghi nhiễm virus Mers-CoV tại BV Nhi đống 1 trong tình huống giả định.
Hỗ trợ oxy cho một bệnh nhi nghi nhiễm virus Mers-CoV tại BV Nhi đồng 1 trong tình huống giả định

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, trong trường hợp bị xác định đã nhiễm virus corona, bệnh nhân được điều trị triệu chứng là chủ yếu vì chưa có thuốc đặc hiệu. Cần thiết nhất là máy thở và kháng sinh. Ông cũng đưa ra nhận định, trong các đợt dịch Mers-CoV hay SARS, tỷ lệ trẻ em bị nhiễm bệnh chỉ dưới 5%. Chưa biết vì sao trẻ em ít bị nhiễm các loại virus này ít hơn so với người lớn.

Đối với các bệnh viện khác tại TPHCM, khi tiếp nhận các ca bệnh nghi ngờ, sẽ lấy mẫu xét nghiệm gửi về Viện Pasteur TPHCM để xác định. Khi ca bệnh nghi ngờ có kèm theo viêm phổi, sẽ tổ chức cách ly tại bệnh viện. Khi ca nghi ngờ được xác định dương tính với virus corona, sẽ chuyển ngay bệnh nhân về 1 trong 4 bệnh viện đã được giao nhiệm vụ cách ly.

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI