Việt Nam phản ứng với sự lây lan của virus corona

23/01/2020 - 21:27

PNO - Người dân cần theo dõi sát sao các thông tin khuyến cáo từ cơ quan chức năng để chủ động ứng phó với dịch bệnh, hạn chế di chuyển nơi ở, hay đi du lịch đến những quốc gia có dịch bệnh.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh do virus corona gây ra lây lan vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 23/1 đã ký công điện chỉ đạo các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm ngặt 3 yêu cầu gồm: kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu vào Việt Nam, tổ chức cách ly xử lý kịp thời với người có dấu hiệu nhiễm bệnh; cung cấp thông tin và khuyến cáo các công dân Việt Nam không đi đến các khu vực đang có dịch; bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Trao đổi với PV, ThS.BS Nguyễn Hồng Tâm – Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM cho hay, Trung tâm đã nhận được chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. 

Hiện tại, Việt Nam đang kiểm soát dịch bệnh khá tốt, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên mọi người cũng phải chủ động phòng chống dịch theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng có liên quan. 

Người dân cần theo dõi sát sao các thông tin khuyến cáo từ cơ quan chức năng để chủ động ứng phó với dịch bệnh, hạn chế di chuyển nơi ở, hay đi du lịch đến những quốc gia đã được cảnh báo. Người trở về từ các nước khác, nếu xuất phát từ vùng dịch hay có tiếp xúc, quá cảnh nơi xảy ra dịch bệnh phải báo ngay cho cơ sở y tế để được tư vấn về sức khỏe.

Ở các sân bay, cửa khẩu, cảng biển đang thắt chặt an ninh nhằm kiểm soát nguy cơ virus corona vào Việt Nam.
Các sân bay, cửa khẩu, cảng biển đang tăng cường kiểm tra nhằm kiểm soát nguy cơ virus corona vào Việt Nam

BS Nguyễn Hồng Tâm cho biết, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM đang tiếp tục tăng cường giám sát hành khách đến từ các vùng dịch trên thế giới tại các cửa khẩu, sân bay, cảng biển bằng cách giám sát thân nhiệt tất cả hành khách nhập cảnh bằng máy đo thân nhiệt từ xa. Nếu hành khách có dấu hiệu nghi ngờ sẽ được bác sĩ khám lâm sàng và những vấn đề liên quan, sàng lọc cách ly kịp thời.

Trong một số trường hợp, Trung tâm sẽ đưa hành khách có nguy cơ nhiễm bệnh cao đến bệnh viện để cách ly và điều trị, không lây lan ra cộng đồng. Bên cạnh đó, trung tâm còn truyền thông giáo dục sức khỏe, phát tờ rơi khuyến cáo, hướng dẫn các dấu hiệu về sức khỏe, hướng dẫn cách tầm soát, phòng tránh bệnh cho hành khách ở các cửa khẩu, sân bay, cảng biển giúp hành khách nắm bắt thông tin, chủ động phòng ngừa bệnh cho bản thân và người xung quanh.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, ngay từ khi có những thông tin đầu tiên của Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế thành phố đã có nhiều thông báo, hướng dẫn người dân phòng tránh qua cổng thông tin điện tử của Sở, giúp người dân có thêm thông tin sớm nhất để chủ động hơn trong phòng tránh bệnh.

Bác sĩ Hưng làm việc với an ninh sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM
Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng làm việc với an ninh sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM

Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo tại các bệnh viện trong thành phố, khi tiếp nhận những trường hợp có liên quan đến sốt, hô hấp đặc biệt là viêm phổi cấp, bệnh viện phải khai thác kỹ về tiền sử bệnh, phải biết rõ người bệnh có từng đến các vùng dịch hoặc tiếp xúc với người từ nơi có bệnh trở về hay không.

Bệnh nhân trong nhóm nghi ngờ phải được chăm sóc, cách ly, kiểm soát, tránh ảnh hưởng tới bệnh nhân khác, không đưa người đang nghi ngờ mắc bệnh về địa phương để tránh lây bệnh cho cộng đồng.

Bác sĩ Hưng khuyến cáo, một người xuất hiện các triệu chứng như sốt, ho, khó thở, đau ngực, mệt mỏi... nghi ngờ bản thân mắc bệnh do vừa đi về từ vùng dịch hay tiếp xúc với người ở các quốc gia có dịch, trong vòng 14 ngày phải đến cơ sở y tế khám bệnh.

Tờ rơi hướng dẫn người dân phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona
Tờ rơi hướng dẫn người dân phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi Đồng I, để phòng bệnh, người dân cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, giữ ấm cơ thể, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, mang khẩu trang 3 lớp để chống văng dịch tiết khi ho, hắt hơi. Hạn chế tiếp xúc quá gần với người khác khi ở sân bay, cửa khẩu...

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, nếu tiếp xúc phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Người đang bị viêm đường hô hấp, sốt, ho,… không nên đến nơi đông người, đặc biệt là trẻ em.

Phạm An

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI