Ăn cá giúp bảo vệ phụ nữ lớn tuổi khỏi tác động của ô nhiễm không khí

17/07/2020 - 11:13

PNO - Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí của Viện Thần kinh học Mỹ cho thấy, phụ nữ lớn tuổi ăn từ 1-2 khẩu phần cá/tuần có thể hấp thụ đủ a-xít béo omega-3 để chống lại tác dụng của ô nhiễm không khí đối với não.

 

 

Mặt khác, trong số những phụ nữ lớn tuổi sống ở khu vực ô nhiễm không khí cao, những người có lượng a-xít béo omega-3 thấp nhất bị co rút não nhiều hơn so với nhóm có mức omega-3 cao nhất.
 
Nghiên cứu ghi nhận thông tin của 1.315 phụ nữ độ tuổi trung bình 70. Họ hoàn thành bảng câu hỏi về chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và lịch sử y tế.
 
Các nhà nghiên cứu sử dụng địa chỉ của từng đối tượng để xác định mức độ ô nhiễm không khí trung bình trong ba năm mà họ trải qua. Sau đó, những người tham gia được chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) não để đo các khu vực khác nhau, bao gồm cả chất trắng, nơi tập trung các sợi thần kinh gửi tín hiệu khắp não và vùng đồi thị, phần não liên quan đến trí nhớ.
 
Các nhà nghiên cứu nhận thấy với mỗi mức gia tăng ô nhiễm không khí, khối lượng chất trắng trung bình giảm 11,52cm3 ở những người có mức a-xít béo omega-3 thấp, và chỉ khoảng 0,12cm3 ở những người có nhiều omega-3 hơn.
 
Tác giả chính nghiên cứu - tiến sĩ Ka He từ Đại học Columbia ở New York (Mỹ), cho biết: “Trước đây, omega-3 được biết đến nhờ khả năng giảm tổn thương não do các chất độc thần kinh như chì và thủy ngân. Chúng tôi khám phá thêm rằng a-xít béo omega-3 có tác dụng bảo vệ chống lại chất hạt mịn có trong không khí ô nhiễm”.
 
Ngọc Hạ (theo Science Daily)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI