Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu dự án lấn biển Cần Giờ không thành công?

10/11/2020 - 11:44

PNO - Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm chỉ ra, nếu thay đổi dòng chảy của biển, làm thay đổi độ mặn thì việc gì sẽ xảy ra? Ai sẽ chịu trách nhiệm về việc tác động xấu tới môi trường này?

Sáng 10/11, phát biểu tại phiên chất vấn tại Quốc hội, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) tiếp tục bàn tới câu chuyện của Dự án lấn biển Cần Giờ. Theo ĐBQH, chính quyền và nhân dân TPHCM rất quan tâm tới dự án này. Dự án được kỳ vọng làm thay đổi bộ mặt của Cần Giờ nói riêng và góp phần quan trọng vào sự phát triển TPHCM nói chung. Tuy nhiên, điều quan trọng là những tác động về môi trường có thể gây ra ở dự án này.

ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu nhiều vấn đề lo ngại khi triển khai dự án Cần Giờ
ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu nhiều vấn đề lo ngại khi triển khai dự án Cần Giờ

ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm chỉ ra, dự án lấn biển Cần Giờ có đặc điểm rất khác với các dự án khác trên thế giới vì ở đây có rừng ngập mặn. Tại cuộc họp ngày 9/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà đánh giá, nếu thành công thì đây là dự án kiểu mẫu. “Vậy nếu không thành công, Bộ trưởng và cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này?", ĐBQH nhấn mạnh.

Theo phân tích của ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm, ngoài tác động tích cực, phải nhìn nhận và chỉ ra cho rõ những tác động tiêu cực, đặc biệt ở đây có khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, rừng ngập mặn. Các nhà khoa học đã chứng minh, với một độ mặn nhất định của biển Cần Giờ thì rừng Cần Giờ mới sống được. Có nghĩa khi tác động tiêu cực mà rừng không sống được thì sẽ không trồng lại được. Đó là điều mà lãnh đạo và người dân rất quan tâm chỉ đạo đánh giá tác động môi trường, giúp TPHCM triển khai dự án quan trọng này.

Dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (dự án lấn biển Cần Giờ) lấn biển Cần Giờ nằm ở khu vực xã Long Hòa, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ
Dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ nằm ở khu vực xã Long Hòa, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ - Ảnh: NLĐ

"Tôi đặt vấn đề, không chỉ ở dự án lấn biển Cần Giờ mà còn nhiều dự án khác cần phải thấy được trách nhiệm của cơ quan đánh giá tác động môi trường. Có những dự án đánh giá tác động môi trường là tốt nhưng khi triển khai thì có tác động ngược lại. Trách nhiệm của cơ quan và bộ trưởng như thế nào?", ĐB nói và nhấn mạnh việc đánh giá tác động môi trường của dự án Cần Giờ rất quan trọng. 

ĐB trăn trở và đề nghị Bộ TN-MT lắng nghe nhiều chiều, trong đó có cả những ý kiến phản biện của các chuyên gia: "Dự án này rất lớn và không giống dự án lấn biển nào trên thế giới. Nếu thay đổi dòng chảy, làm thay đổi độ mặn thì việc gì sẽ xảy ra?".

Trước đó, tại phiên thảo luận ngày 9/11, Bộ trưởng Bộ TN-MT khẳng định, dự án Cần Giờ triển khai đúng quy định pháp luật. Bày tỏ quan điểm ủng hộ, Bộ trưởng Hà kỳ vọng: "Nếu thành công đây là một dự án về kinh tế dựa trên sinh thái tự nhiên hoàn hảo”.

Minh Quang
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI