8 loại hoa có thể trồng trong nhà để tăng vẻ sang trọng

04/08/2023 - 08:01

PNO - Thay vì mua hoa về chưng, bạn có thể trồng và theo dõi sự phát triển từ ra nụ đến lúc nở của những loại hoa này.

Tự trồng và chăm sóc chúng là một cách để tận hưởng những bông hoa đẹp lâu hơn. Nó cũng có thể cắt giảm lượng khí thải carbon của bạn. Ngoài ra, hoa nhiệt đới là một số loại cây tốt nhất để tô điểm thêm màu sắc cho ngôi nhà của bạn.
Tự trồng và chăm sóc chúng là một cách để tận hưởng những bông hoa đẹp lâu hơn cũng như phần nào cắt giảm lượng khí thải carbon ra môi trường. 
PHONG LAN ĐỊA LAN cây lan địa lan vàng  (Tín dụng hình ảnh: Getty / CoinUp) Những loại cây nào là tốt nhất cho một khu vườn trong nhà tươi tốt? Nó phải là hoa lan. Với những cánh hoa có hoa văn tinh tế và màu sắc đẹp mắt, chúng là một trong những loài thực vật có hoa trong nhà vùng nhiệt đới được yêu thích nhất.   Mặc dù, có hàng ngàn giống của loại cây phổ biến này, nhưng lan địa lan là một trong những loại dễ tính và sẵn có nhất.  William Davidson , chuyên gia thực vật và tác giả của Dr Houseplant , cho biết: “Với một chút khéo léo, có thể cung cấp các vị trí phát triển phù hợp cho nhiều loại hoa đẹp này ở hầu hết mọi phòng trong nhà. 'Nhiệt độ thoải mái cho mọi người là tốt cho những cây lan trồng tại nhà này.'
Địa lan: Dù có hàng ngàn loại cây cho hoa dễ trồng, dễ chăm nhưng những nhánh bông chi chít, đủ màu, thơm của địa lan khiến loại cây này được nhiều chuyên gia làm vườn gọi tên trong danh sách những cây cho hoa tốt nhất trong nhà. 
Hoa lan nói chung là loại cây ít tốn công chăm sóc để làm vườn trong nhà . Địa lan luôn cần ánh sáng tốt và sẽ có lợi nếu chúng nhận được ánh sáng mặt trời trực tiếp trong mùa đông, nhưng chúng phải được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời nóng nhất của mùa hè, William nói. 'Tưới nước vào buổi sáng vào những ngày nắng để cây bắt đầu khô khi nhiệt độ tăng lên. Tưới nước mỗi ngày một lần có thể cần thiết trong mùa hè. Một hoặc hai lần một tuần sẽ phổ biến hơn vào các thời điểm khác trong năm, giảm xuống một lần một tuần hoặc hai tuần một lần vào mùa đông. Nếu có thể, hãy sử dụng nước mưa ở nhiệt độ phòng.'
Bạn có thể mua địa lan tại các cửa hàng hoa cảnh gần nhà, mang về, đặt gần cửa chính hay cửa sổ để cây lấy ánh nắng gián tiếp. Vào những tháng nắng, bạn có thể tưới nước mỗi lần một ngày, mật độ này giảm dần vào mùa mưa. Đừng quên tham khảo ý kiến người bán hàng về loại phân và tần suất bón phân. 
HOA HỒNG HẠC (ANTHURIUM) Anthurium trồng trong chậu  (Tín dụng hình ảnh: Alamy) Được yêu thích vì những chùm hoa giống như da sáng chế và tán lá tuyệt đẹp, những cây nhiệt đới này sẽ phát triển tốt trong nhà. Ban đầu được tìm thấy với màu đỏ và trắng, bảng màu Anthurium đã phát triển bao gồm các phiên bản màu tím, hồng và sọc nhờ lai tạo.   Mặc dù nó cần ánh sáng rực rỡ để nở hoa, nhưng đây là cách tuyệt vời để biến bậu cửa sổ của bạn thành một khu vườn trong nhà , trong ngôi nhà tự nhiên của nó ở các khu rừng ở Ecuador và Columbia, Anthurium phát triển dưới dạng cây dưới tán, bên dưới những cây khác.
Hoa hồng môn (anthurium) hiện có hơn hai tông màu để bạn chọn như tím, hồng, sọc, trắng, đỏ... 
Lisa Eldred Steinkopf , The Houseplant Guru,  cho biết: 'Cây hồng môn nhận được ánh sáng lốm đốm trong môi trường sống tự nhiên của chúng và có thể bị cháy nắng nếu có quá nhiều ánh sáng .  'Phơi sáng về phía đông hoặc phía tây là tốt nhất, vì vậy hãy tránh xa ánh sáng phía nam. Mặc dù phần lớn sặc sỡ của cụm hoa được cho là hoa, nhưng đây là một chiếc lá hoặc lá biến đổi. Cái đuôi nhỏ thò ra từ vòi hoa là cấu trúc ra hoa của cây'.   Trên thực tế, chúng là một trong những loại cây trồng trong nhà ra hoa quanh năm . 'Các chùm hoa có thể tồn tại trong nhiều tháng nếu được chăm sóc đúng cách và có thể nở hoa liên tục trong suốt cả năm, tạo thêm màu sắc cho khu vườn trong nhà của bạn. Luôn giữ cho giá thể ẩm nhưng đừng để nó đọng trong nước.'
Hồng môn có thể sống tốt trong môi trường bóng râm hay ánh nắng gián tiếp. Cây cho hoa quanh năm và ít cần tưới nước. Tuy nhiên, khi bạn phát hiện lá và hoa của cây rũ xuống, bạn cần lập tức bổ sung nước cho cây. 
 HOA LOA KÈN hoa loa kèn đỏ  (Tín dụng hình ảnh: Alamy) Phổ biến trong mùa nghỉ lễ, những loài thực vật nhiệt đới ở Nam Mỹ này sẽ thưởng cho bạn những bông hoa to đẹp với các sắc thái đỏ, trắng và loang lổ. Thay vì mua những cây trưởng thành, hãy tự gieo củ để đón Giáng sinh bất ngờ. Amaryllis là một trong những cây trồng trong nhà tốt nhất để thêm màu sắc .  Lisa nói: “Hãy cố gắng tìm những củ rời, vì đây là cách tốt nhất để mua Amaryllis. 'Đầu tư vào bóng đèn lớn nhất có thể vì nó có thể gửi tới hai đến ba nhánh, với tối đa sáu bông hoa trên mỗi nhánh. Ngâm rễ củ trong cốc nước một hoặc hai giờ trước khi trồng. Đừng để bóng đèn chạm vào nước, chỉ chạm vào rễ. Củ thường được bảo quản một thời gian trước khi đến tay bạn, vì vậy rễ thường nhăn nheo và khô héo.'
Hoa huệ có nhiều màu khác nhau từ đỏ, trắng, hồng đến loang lổ và nhiều kích thước (lớn, nhỏ), hình dáng (cánh đơn, cánh kép)...  
Loại nồi bạn chọn rất quan trọng. Lisa nói: 'Tìm một chiếc chậu cao, hẹp (rộng hơn khoảng một inch so với bóng đèn ở hai bên) để đặt bóng đèn của bạn và trồng trong giá thể thoát nước tốt. '1/3 đến 1/2 trên cùng của bóng đèn phải lộ ra trên mặt đất. Tưới nước nhẹ, đặt ở nơi sáng sủa, ấm áp và đợi bóng đèn hoạt động. Vào cuối mùa hè, hãy để cây của bạn khô đi và để lá chết dần. Bạn có thể lấy củ ra khỏi chậu hoặc để nguyên. Cắt bỏ những chiếc lá úa vàng và để củ nghỉ ít nhất hai tháng.'  Hạnh phúc, sau đó nó sẽ nở hoa trở lại. Lisa cho biết thêm: “Sáu đến tám tuần trước khi bạn muốn nó ra hoa trở lại, hãy bắt đầu tưới nước lại cho bầu và đợi nó ra đợt hoa tiếp theo.
Cách trồng củ hoa huệ như sau: Chọn mua những củ to, đẹp; ngâm củ và rễ trong nước khoảng 2 tiếng; cho giá thể đất vào 1/2 chậu đáy cao, cho củ vào, lấp đất sao cho 1/2-1/3 củ ở trên mặt đất. Đặt chậu gần cửa chính hay cửa sổ để lấy ánh nắng gián tiếp. Khoảng 10-15 ngày, củ sẽ cho lá và phát triển thành cây. Thường xuyên tưới nước và bón phân cho cây. 
4. LOA KÈN (ZANTEDESCHIA AETHIOPICA) Calla Lily trồng trong chậu  (Tín dụng hình ảnh: Getty) Những bông hoa loa kèn tao nhã tạo nên sự bổ sung tuyệt đẹp cho khu vườn trong nhà. Mặc dù về mặt kỹ thuật không phải là hoa - những bông hoa của nó là những bông hoa, giúp bảo vệ các chồi - chúng vẫn mang đến một màn hình hoa tuyệt đẹp. Chúng thường được nhìn thấy trong các khu vườn thiền trong nhà , gắn liền với hòa bình và tĩnh lặng.  Nhiều loại giống có sẵn, đảm bảo có nhiều màu sắc để lựa chọn - từ trắng, vàng và cam đến tím đậm.  Trong tự nhiên loa kèn thường mọc ở ven ao, suối. Vì vậy, chúng là một lựa chọn tốt cho những người tìm cách tưới cây để chữa bệnh, vì chúng thích giữ ẩm cho đất.   Cho hoa loa kèn ăn phân bón có hàm lượng nitơ thấp trong mùa sinh trưởng sẽ giúp chúng ra hoa. Những cây này thích một số ánh nắng mặt trời, nhưng tránh đặt chúng ở những nơi đón nắng giữa trưa.   Theo chuyên gia thực vật của Bloomscape, Lindsay Pangborn , nhiệt độ từ 60-80 độ F là nhiệt độ tối ưu để hoa Loa kèn phát triển.   Tưới nước cho hoa loa kèn của bạn cho đến khi chất lỏng chảy qua lỗ
Hoa loa kèn thường được nhìn thấy trong các khu vườn thiền đại diện cho sự hòa bình và tĩnh lặng. 
Tưới nước cho hoa loa kèn của bạn cho đến khi chất lỏng chảy qua lỗ thoát nước ở đáy chậu và loại bỏ bất cứ thứ gì tích tụ trong đĩa, Lindsay nói. 'Loại cây này cũng thích độ ẩm. Vì vậy, hãy đặt máy tạo độ ẩm gần đó, nhóm nó với các loại cây khác hoặc sử dụng khay đựng đá cuội.'  'Bất kỳ bông hoa tàn nào cũng nên được cắt tỉa. Nếu cây của bạn không nở hoa trong mùa sinh trưởng, nó có thể cần nhiều ánh sáng hơn. Nó cũng sẽ cần 6 tuần nghỉ ngơi vào mùa đông với nhiệt độ thấp hơn, ánh sáng giảm và đất khô hơn. Điều này sẽ khuyến khích hoa nở vào mùa xuân và mùa hè.'    loa kèn trắng nở hoa
Loại cây này cũng thích độ ẩm, vì vậy, bạn có thể đặt chậu cây trong đĩa hay bình đựng nước ở nơi có ánh nắng gián tiếp, bón phân định kì và tỉa bỏ những bông tàn.
 HOA SÁP (HOYA CARNOSA) hoa sáp hoya carnosa  (Tín dụng hình ảnh: Alamy) Cụm hoa theo hình nửa quả bóng, những bông hoa màu trắng hoặc hồng nhạt xinh xắn này treo như những chiếc ô lộn ngược từ cấu trúc giống như dây leo của cây. Bởi vì điều này, 'hoa sáp' hay Hoya trông thật đáng yêu trong một chiếc giá treo hoặc hộp cao, nơi nó có thể đi theo đường mòn một cách duyên dáng. Những bông hoa xinh đẹp cũng tỏa ra một mùi hương hoa ngọt ngào.  Giống như hầu hết các loại cây khác, Hoya sẽ cần ánh sáng rực rỡ để ra hoa. Nó không thích lạnh, vì vậy hãy giữ nó ở nơi ấm áp.
Hoa sáp (hoya carnosa) có bông nở theo cụm hình nửa quả bóng trắng hoặc hồng nhạt. 
Lisa nói: “Một cửa sổ phía nam hoặc phía tây không bị cản trở sẽ cung cấp đủ ánh sáng cho cây của bạn để nở hoa. 'Vì có rất nhiều loại Hoya với các nhu cầu khác nhau, nên bạn nên thử chúng trong các cửa sổ khác nhau để xem chúng hoạt động như thế nào. Chúng cũng có thể được trồng dưới ánh đèn điện.' Nếu bạn thực sự quan tâm, làm vườn thủy canh có thể giúp bạn ở đây.  Lisa cho biết thêm: “Chúng thích được tưới nước kỹ lưỡng, trong đất thoát nước tốt và để khô trước khi tưới lại.
Giống như hầu hết các loại cây khác, hoya cần nắng để nở hoa vì vậy bạn có thể đặt hoa gần cửa sổ, lan can cũng như tưới nước thường xuyên. 
. CHIM THIÊN ĐƯỜNG (STRELITZIA REGINAE) chậu cây trong nhà Bird of Paradise trên bậu cửa sổ  (Tín dụng hình ảnh: Alamy) Được ngưỡng mộ vì tán lá tươi tốt, loài cây nổi tiếng này cũng có những bông hoa đầy màu sắc sẽ mọc trong nhà. Trên thực tế, tên của nó bắt nguồn từ những bông hoa màu cam và xanh tuyệt đẹp giống như những chú chim thiên đường nhiệt đới. Một trong những lý do khiến các nhà thiết kế yêu thích loại cây trồng trong nhà này sẽ làm cho căn phòng trông sang trọng hơn - nó chỉ mang lại một không khí sang trọng kỳ lạ cho nó.  Những cây này cần hình thành một chùm rễ khỏe mạnh trước khi chúng có thể ra hoa, có thể mất từ ​​​​ba đến sáu năm. Vì vậy, hãy mua một cây trưởng thành nếu bạn muốn nó ra hoa sớm hơn.
Hoa thiên điểu: Những bông hoa màu cam giống như những chú chim thiên đường nhiệt đới là một trong những lí do loại cây này chiếm nhiều cảm tình của người trồng.
Đây không phải là một loại cây để đặt trên bậu cửa sổ. Bird of Paradise có thể cao từ 3 đến 4 feet. Tìm cho chúng một chỗ rộng rãi, có ánh sáng mặt trời trực tiếp, sáng sủa, tránh xa những luồng gió lạnh, nơi chúng có thể tận hưởng tất cả vinh quang của mình.   Bird of Paradise là biểu tượng của tình yêu và là loài hoa chính thức cho lễ kỷ niệm 9 năm ngày cưới, Matt Slaymaker , chuyên gia thực vật tại Lively Root cho biết. 'Chúng cũng dễ chăm sóc. Để đất khô giữa các lần tưới và bón phân lỏng hai tháng một lần từ mùa xuân đến mùa thu. Nó thích nhiệt độ khoảng 65-80 F và không cần thêm độ ẩm. Một khi nó đã ra hoa, hãy loại bỏ những bông hoa đã tàn và bất kỳ thảm thực vật già cỗi nào bị úa vàng để giữ cho nó khỏe mạnh.'    cây chim thiên đường đang nở hoa
Một cây thiên điểu trưởng thành thường cao từ 1-3m và phát triển thành cụm lớn, vì thế, bạn nên trồng cây trong chậu kích thước lớn, đặt dưới đất, nơi có ánh nắng trực tiếp hay gián tiếp. Một lưu ý khác là thời gian trưởng thành của cây thiên điểu khá lâu, để tiết kiệm thời gian, bạn nên mua cây trưởng thành thay vì cây con (giống). 
. LAN HỒ ĐIỆP (PHALAENOPSIS) hoa lan bướm mọc trên bậu cửa sổ  (Tín dụng hình ảnh: Getty) Một loài lan tao nhã và dễ tính khác là lan hồ điệp hoặc lan hồ điệp, sẽ ra hoa đến ba tháng mỗi năm.    Loại cây này thích phân ủ ẩm trong mùa hè và những tháng ấm hơn. Lý tưởng nhất là ngâm cây lan hồ điệp của bạn trong bồn khoảng một giờ và để nước chảy ra hết trước khi đặt lại vào chậu hoặc khay nhỏ giọt.   Chỉ thỉnh thoảng tưới nước vào mùa đông, trong khi nó đang tiết kiệm năng lượng, trước khi nó nở hoa trở lại vào năm sau.    Có nguồn gốc ở Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á, Lan hồ điệp ưa ẩm nên một điểm sáng trong nhà bếp hoặc phòng tắm sẽ phù hợp nhất.
Lan hồ điệp: Một loài lan tao nhã, dễ trồng, dễ chăm, cho hoa thường xuyên và hoa lâu tàn để bạn trồng trong nhà là lan hồ điệp. 
Paris Lalicata , chuyên gia thực vật tại The Sill cho biết: “Nếu lan Hồ điệp của bạn bị héo hoặc có lá nhăn nheo thì rất có thể là do thiếu nước. 'Nếu nó bị vàng lá thì có thể là do tưới quá nhiều nước hoặc quá nhiều nắng.' Chúng tôi cũng có một hướng dẫn hữu ích về cách làm cho hoa lan nở lại .
Một vài triệu chứng để kiểm tra lan hồ điệp của bạn thiếu/dư nắng hay thiếu/dư nước là nếu cây bị héo hoặc có lá nhăn nheo thì rất có thể là do thiếu nước. Nếu cây bị vàng lá thì có thể là do tưới quá nhiều nước hoặc quá nhiều nắng.
8. HOA NHÀI BÁCH HỢP trồng hoa nhài trong chậu  (Tín dụng hình ảnh: Alamy) Hoa nhài có mùi thơm ngọt ngào có thể là loại cây leo tường quen thuộc hơn và là một trong những loại cây tốt nhất để che hàng rào ở sân sau của bạn, nhưng nó cũng là một loài hoa nhiệt đới mà bạn có thể trồng trong nhà. Đối với việc trồng Jasmine bên ngoài, nó thích leo trèo, vì vậy hãy cho nó một cái khung hoặc vòng dây để cuộn tròn xung quanh.    Vào mùa hè, Jasmine của bạn sẽ hạnh phúc ở một nơi sáng sủa, ấm áp nhưng vào mùa đông, nó thích mát mẻ hơn một chút.
Hoa nhài (lài): Với mùi thơm ngọt ngào, hoa lài có thể là loại cây leo tường tốt nhất cho hàng rào ở sân sau của bạn và cũng là một loài hoa trong trẻo bạn có thể trồng trong nhà. Khi trồng trong nhà, bạn có thể tạo cho cây một khung hay vòng tròn, cuộn thanh cây vào khung để định hình. 
William Davidson nói: 'Jasmine polyanthum thích nhiệt độ mùa đông tối thiểu là 55°F. 'Trong khi những cây này đang phát triển và ra hoa, hãy tưới nhiều nước cho chúng, đủ để giữ cho chúng luôn ẩm ướt.   'Trong khi chúng đang nghỉ ngơi, chỉ cung cấp đủ nước cho chúng để đất trong chậu không bị khô hoàn toàn. Cung cấp thức ăn lỏng hai tuần một lần từ cuối mùa xuân đến cuối mùa thu.  'Hoa nhài là loại cây phát triển mạnh, và do đó sẽ cần cắt tỉa cẩn thận để kiểm soát chúng. Cắt bớt những cành đã ra hoa nếu cần, nhưng không hoàn toàn; chúng ra hoa trên sự phát triển của mùa trước, vì vậy không nên cắt tỉa một số chồi mới. Véo các ngọn đang phát triển khi còn non để khuyến khích cây phát triển rậm rạp.'
Hoa nhài là loại cây phát triển mạnh. Bạn cần cắt tỉa, tạo dáng thường xuyên nếu trồng trong nhà.

An Huỳnh (theo L.E)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI