75% các thành phố Trung Quốc ô nhiễm không khí!

13/07/2015 - 18:25

PNO - PN – Trong tháng Sáu, gần 75% các thành phố lớn của Trung Quốc không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng không khí. Tuy vậy, thông báo của Bộ Môi trường Trung Quốc nhấn mạnh kết quả này là một bước cải thiện so với cùng kỳ năm...

edf40wrjww2tblPage:Content

75% cac thanh pho Trung Quoc o nhiem khong khi!

Thành phố Thượng Hải về đêm - Ảnh: Reuters

Trong thông báo trên trang web của mình, Bộ Môi trường cho biết có 19 thành phố đáp ứng tiêu chuẩn không khí hàng ngày, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ có 5 thành phố đáp ứng tiêu chuẩn này.

Chất lượng không khí ở thủ đô Bắc Kinh đạt gần 60% trong các ngày tháng Sáu và mức độ PM2.5 - hạt vật chất có đường kính 2,5 micromet có thể xâm nhập sâu vào phổi - tăng 11% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong bối cảnh công chúng khó chịu về tình trạng sương mù và các nguy cơ môi trường khác, năm ngoái Trung Quốc đã “tuyên bố cuộc chiến chống ô nhiễm” và đã bắt đầu đóng cửa các xí nghiệp gây ô nhiễm, và làm mọi cách để giảm thiểu mức tiêu thụ than trong công nghiệp.

Năm ngoái, gần 90% trong số 74 thành phố lớn của Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng không khí. Tiêu chuẩn quốc gia về không khí là là 35 microgram PM2.5 mỗi mét khối, nhưng chính phủ Trung Quốc không có ý định giảm mức bình quân xuống trước năm 2030.

Tháng Tư vừa qua, Thứ trưởng Bộ Môi trường Trung Quốc tuyên bố khởi động chiến dịch thanh tra hai năm để loại bỏ dữ liệu không khí giả và buộc tội một số chính quyền đô thị ngụy tạo dữ liệu để đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia.

QUẾ LÂM
(Theo Reuters, Xinhua)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI