7 dự án bất động sản được UBND TPHCM chỉ đạo gỡ vướng hiện ra sao?

23/02/2023 - 13:06

PNO - Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường vừa chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho 7 dự án bất động sản trên địa bàn TPHCM. Vậy các dự án này hiện đang ra sao?

Các dự án được chọn tháo gỡ gồm: Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp (đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7) do Công ty TNHH Gotec Việt Nam làm chủ đầu tư; dự án khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) của Công ty Gamuda Land; dự án chung cư Cửu Long (phường 1, quận 4) của Tập đoàn CapitaLand; dự án khu phức hợp Sóng Việt (công trình tại lô đất 1-17, khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức) của Công ty Quốc Lộc Phát; dự án khu nhà ở Thiên Lý (phường Phước Long B, TP Thủ Đức); dự án 30,2 ha (phường Bình Khánh, TP Thủ Đức; dự án chung cư Cô Giang (phường Cô Giang, quận 1) của Tập đoàn Novaland. 

Dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp trên đường Bến Nghé, Tân Thuận Đông, quận 7 (Shizen Home) có mô hơn 10.000 m2 và đã hoàn thành phần móng, hầm và tầng 1 nhưng chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.
Dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp trên đường Bến Nghé, Tân Thuận Đông, quận 7 (Shizen Home) có mô hơn 10.000 m2 và đã hoàn thành phần móng, hầm và tầng 1. Công ty TNHH Gotec Việt Nam cho biết đã 3 lần nộp hồ sơ đề nghị cấp thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại, nhưng đều bị Sở Xây dựng TPHCM trả hồ sơ với lý do rà soát việc chuyển nhượng mục đích sử dụng đất.
d
Dự án chung cư Cửu Long (De La Sol)  tại số 1 Tôn Thất Thuyết, quận 4, TPHCM) với quy mô 870 căn hộ, trong đó 261 căn hộ phục vụ nhu cầu tái định cư cho người dân trên địa bàn quận 4 được CapitaLand mua lại hiện vẫn đang tất bật thi công hoàn thiện. 
Hiện dự án đang được cơ quan chức năng rà soát để xác định vướng mắc (nếu có) liên quan đến việc cổ phần hóa doanh nghiệp trước đây, đồng thời tìm kiếm giải pháp tháo gỡ để tạo điều kiện phát triển dự án cho nhà đầu tư Đại diện CapitaLand cho biết dự án chung cư Cửu Long (De La Sol) đã nhận được giấy phép xây dựng và đã cất nóc dự án, song dự án đang được cơ quan chức năng rà soát để xác định vướng mắc liên quan đến việc cổ phần hóa doanh nghiệp trước đây và tìm kiếm giải pháp gỡ vướng giúp doanh nghiệp.
Dự án chung cư De La Sol đã được cấp giấy phép xây dựng và dự án đã cất nóc nhưng vẫn đang được cơ quan chức năng rà soát để xác định vướng mắc  liên quan đến việc cổ phần hóa doanh nghiệp trước đây.
d
Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Celadon City (Tân Thắng, Sơn Kỳ, Tân Phú) gặp vướng mắc lớn nhất ở khâu tính thuế, do những vấn đề liên quan đến chuyển nhượng dự án và nghĩa vụ đóng thuế, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị UBND TP thu hồi số tiền 514 tỉ đồng với quan điểm cho rằng UBND TP đã khấu trừ khoản tiền này vào tiền sử dụng đất là không đúng quy định. Hiện dự án do Gamuda Land phát triển.
d
Dự án 30,2ha phường Bình Khánh (TP.Thủ Đức) do Công ty TNHH phát triển quốc tế Thế Kỷ 21 làm chủ đầu tư, quy mô hơn 4.000 căn hộ, sau này được Novaland mua lại với tên thương mại là The Water Bay. Hiện dự án đang bị tạm ngưng xây dựng để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra. Theo Thanh tra Chính phủ, TPHCM đã không thực hiện đấu giá theo quy định, tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất đối với dự án.
d
Dự án chung cư Cô Giang (phường Cô Giang, quận 1) do Tập đoàn Novaland nhà phát triển với tên thương mại là Grand Manhattan. Dự án đã xây xong phần tái định cư và bàn giao cho người dân, hiện phần thương mại cũng đã xây phần thô nhưng đang bị vướng mắc liên quan đến nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất.
d
Dự án khu nhà ở Thiên Lý do Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ An Thiên Lý làm chủ đầu tư, dự án có quyết định giao đất từ năm 2007, quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xong. 
d
Năm 2017, Khu phức hợp Sóng Việt tại lô đất 1-17 Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức được UBND TPHCM giao cho Công ty Quốc Lộc Phát thực hiện dự án. Đến năm 2019, Thanh tra Chính phủ kết luận dự án này được UBND TPHCM chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tính và thu tiền sử dụng đất.
Dự án có tên
Dự án có tên thương mại là The Metropole Thủ Thiêm, do Công ty CP bất động sản Sơn Kim (Sơn Kim Land) phát triển và dự án vẫn đang tất bật thi công hoàn thiện. 

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến 116 dự án bất động sản trên địa bàn. Phó Chủ tịch đã giao Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc và các đơn vị liên quan trao đổi, thống nhất với Hiệp hội Bất động sản TPHCM, báo cáo trình UBND TP chỉ đạo, phân công các đơn vị chịu trách nhiệm thụ lý, giải quyết các nhóm hồ sơ có cùng vướng mắc theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

Trong đó, tập trung xử lý các vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Đối với các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND TP hoặc Bộ ngành trung ương thì khẩn trương tham mưu UBND TP hướng giải quyết. Đồng thời, có kế hoạch, thường xuyên trao đổi làm việc với các doanh nghiệp bất động sản có dự án vướng mắc để hướng dẫn thực hiện.

Bích Trần

 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=