5 món tráng miệng làm từ rau răm, ớt... nâng tầm ẩm thực Việt của đầu bếp chuyên nghiệp

12/07/2023 - 08:04

PNO - 5 đầu bếp của Top chef Việt Nam 2023 đã tạo ra những món tráng miệng từ nguyên vật liệu là rau, củ, quả có từ trong gian bếp mỗi nhà.

Bánh khoai môn

Lấy cảm hứng từ bánh nướng ở quê và món chè trứng của người Hoa, bằng nguyên liệu khoai môn và đu đủ xanh, nam đầu bếp Nguyễn Thái Minh đã tạo ra món bánh khoai môn đẹp đến mê hoặc.

Bánh khoa môn

Vỏ bánh được làm từ khoai môn luộc trộn cùng bột mì, bột bắp, lòng đỏ trứng gà, soda, nước cốt dừa, đường phèn. Phần nhân “giả thạch” được làm từ đu đủ luộc với đường phèn thái nhỏ. Bánh mang nướng chín rồi bày trên đĩa, phủ bên trên là bột báng và trứng cút đã luộc chín với rượu mai quế lộ, bông cúc khô, hắc xì dầu, đường phèn - theo cách làm món chè trứng của người Hoa.

Bánh khoai môn của Thái Minh có vị béo từ nước cốt dừa, hương thơm từ khoai môn, độ mềm, xốp nhờ lòng đỏ trứng gà và soda, vị dai nhẹ của trứng cút, bột báng.

Cận cảnh lớp phủ mê hoặc
Cận cảnh lớp phủ mê hoặc của món bánh khoai môn

Để bánh thêm sự quyến rũ về hiệu ứng thị giác, đầu bếp này dùng nước xốt làm từ chunky (là những loại sốt/mứt có miếng trái cây thường được sử dụng trong pha chế) ổi hồng và mè đen, trang trí ở một bên đĩa theo quy tắc bất đối xứng.

Rau câu rau răm

Rau răm không xa lạ với người Việt, tuy nhiên xưa nay loại rau lá này thường chỉ được dùng cho món mặn. Qua bàn tay của đầu bếp Trần Vinh, rau răm, kết hợp cùng táo xanh, trở thành món rau câu lạ miệng, nâng tầm chất liệu ẩm thực truyền thống lên một tầm cao mới. Nguyên liệu chính của món này gồm táo xanh, rau răm, chunky vải hoa hồng, chunky phúc bồn tử. 

Rau câu rau răm
Rau câu rau răm

Táo xanh ép lấy nước, xay cùng rau răm rồi lọc bỏ bã, đánh với đường, chanh và chất xúc tác làm kem trong tô. Sau khi nhân bánh này đã hình thành, mang tô nhân đặt bên trên đá lạnh và muối để có thể đông lại nhanh chóng.

Rau câu chunky phúc bồn tử, khi còn nóng đem đổ vào khuôn hình đế bánh, xong mang đi làm lạnh cấp tốc. Rau câu nóng gặp lạnh sẽ co lại, trở thành một chiếc đế “bánh” rỗng ruột, và cho nhân kem rau răm, táo xanh đã đông vào bên trong.

Chunky vải hoa hồng pha loãng với nước ấm để tạo thành nước xốt, phủ lên trên và trang trí. Rắc lên món ăn một ít đậu phộng rang giã nhỏ để tăng thêm hương vị của món tráng miệng này.

Vải thiều quê em

Vải thiều quê em
Vải thiều quê em

Độc nhất vô nhị hơn cả là món tráng miệng có nguyên liệu từ... ớt hiểm của đầu bếp Trần Ngọc. Quê hương anh là Bắc Giang - thủ phủ vải thiều, nên anh  chọn vải là nguyên liệu chính thứ 2 cho món này - thạch trái vải tên Vải thiều quê em. 

Trái vải tách hạt, cho vào bên trong loại nhân được điều chế từ ớt và mâm xôi nghiền, phủ lên trên lớp xốt được làm từ chunky vải hoa hồng - phần xốt này có màu sắc nhạt hơn mâm xôi, giúp tôn lên thành phần chính của món tráng miệng.

Món ăn này được ví von như món bánh Ispahan nổi tiếng có xuất xứ từ Trung Đông. Điểm tâm đắc nhất của món này là vị ớt hiểm được Trần Ngọc khéo léo tiết giảm độ cay để thực khách không cảm thấy khó chịu khi ăn.

Thạch ổi hồng ớt chuông

Lấy cảm hứng từ  một thời tuổi thơ ra vườn mót ổi mang về dầm muối ớt ăn chơi, nữ đầu bếp Phi Yến làm món thạch mang hương vị thuở bé - thạch ổi hồng ớt chuông.

Ớt hiểm, ớt chuông xanh mang nướng rồi lột vỏ; chunky ổi hồng xay mịn, thêm chút chanh, nấu với agar (bột rau câu) rồi đổ khuôn cho sệt lại. Tiếp đó nữ đầu bếp xay hỗn hợp với ớt chuông đã bỏ vỏ và đổ khuôn một lần nữa để tạo hình thạch. Phía trên trang trí một chút ớt hiểm cùng mắm đường nấu chảy kéo sợi.

Thạch ổi
Cận cảnh món tráng miệng thạch ổi hồng ớt chuông

D. Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI