5 lý do khiến Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2018

16/12/2018 - 07:48

PNO - Sau hai năm, Đông Nam Á có một nhà vô địch mới. Đội bóng "Rồng vàng" đá xuất sắc trong suốt giải đấu AFF Suzuki Cup, và đã giành được chiếc cúp hằng mong ước một cách thuyết phục.

FoxSports Asia nêu ra 5 lý do đưa đội tuyển Việt Nam lên đài vinh quang tối 15/12 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

#1 Một đội bóng đoàn kết

5 ly do khien Viet Nam vo dich AFF Suzuki Cup 2018
Tuyển Việt Nam là một đội bóng có tinh thần đồng đội cao

Tất cả các đội bóng đá quốc tế hay nhất đều có một điểm chung: Tinh thần đồng đội sáng chói.

Nếu xem xét bất kỳ đội nào chiến thắng một giải đấu quốc tế quan trọng, người ta luôn có thể nhìn thấy lý do đơn giản đằng sau thành tích của đội, đó là họ biết thi đấu cùng nhau. Và vì các cầu thủ vốn đá cho các đội khác nhau – trong nước hay quốc tế, nên việc xây dựng một tinh thần chung, thông suốt, thực sự là một thách thức.

Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam đã vượt qua rào cản này một cách dễ dàng tại AFF Suzuki Cup năm nay. Các cầu thủ “Rồng vàng” là một trong số ít các đội không phụ thuộc quá nhiều vào những màn trình diễn cá nhân và vượt qua mọi thử thách như một tập thể thống nhất.

#2 Quyết tâm cao độ

5 ly do khien Viet Nam vo dich AFF Suzuki Cup 2018
Nguyễn Quang Hải được khán giả bình chọn là cầu thủ hay nhất giải

Nhiều người từng nghĩ Thái Lan - quán quân nhiều năm - sẽ lại một lần nữa đoạt cúp. Những chú “Voi trận” cũng bắt đầu giải đấu theo cách của nhà vô địch, với chiến thắng áp đảo 7-0 trước Timor Leste yếu ớt. Tuy nhiên, khi giải đấu vào sâu, màn trình diễn của tuyển Thái Lan bắt đầu chững lại, trở thành nhà cựu vô địch khi bị loại ở trận Bán kết.

Những gì Thái Lan thiếu thì Việt Nam lại có, và đội “Rồng vàng” thể hiện nhất quán trong giải AFF Suzuki Cup năm nay. Mặc dù nhà cựu vô địch thể hiện nhiều mặt tốt, nhưng Việt Nam mới là đội đá hay suốt giải.

Những chú “Rồng vàng” thi đấu mà không nếm mùi “chiến bại” trong suốt giải đấu, thắng 6 trận và hòa 2 trận trong tổng số 8 trận đấu, lần thứ hai giành lấy chiếc cúp AFF Suzuki 2018. Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup lần đầu năm 2008.

#3 Hàng công “sát thủ”

5 ly do khien Viet Nam vo dich AFF Suzuki Cup 2018
Nguyễn Anh Đức - vũ khí bí mật của đội Việt Nam

Nguyễn Anh Đức, cầu thủ Việt Nam 33 tuổi, hóa ra là một trong những điều bất ngờ của AFF Suzuki Cup 2018. Tiền đạo kỳ cựu này dẫn dắt những chú “Rồng vàng” trong nhiều trường hợp và chứng tỏ bản lĩnh của mình khi có bóng trên sân. Anh Đức thậm chí còn trở thành người ghi bàn giành chiến thắng trận chung kết lượt về ở Hà Nội, đưa đội nhà vào thế dẫn trước đội Malaysia.

Anh Đức đã cho thấy sự lợi hại trong các cuộc tấn công của tuyển Việt Nam: Mặc dù đội bị áp đảo trong phần lớn trận đấu, nhưng khi có cơ hội thì họ sẽ không bỏ lỡ. Ví dụ điển hình nhất cho nhận định này chính là trong trận vòng bảng Việt Nam gặp Malaysia. Khi đó, tuyển Việt Nam chiến thắng dù chỉ sở hữu bóng 31% thời gian trận đấu.

Trên thực tế, Việt Nam không kiểm soát được bóng trong hầu hết các trận đấu, nhưng họ vẫn tìm được cách ghi bàn và giành chiến thắng.

#4 Hàng thủ nổi trội

5 ly do khien Viet Nam vo dich AFF Suzuki Cup 2018
Thủ môn "người nhện" Đặng Văn Lâm của đội tuyển Việt Nam

Việt Nam là một trong số ít các đội, hoặc có lẽ là đội duy nhất sở hữu một sự cân bằng hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu phải chọn một điểm nổi trội khi nói về đội “Rồng vàng”, thì người ta sẽ nói đến phòng thủ.

Đội bóng của HLV Park Hang-Seo là đội phòng có giàn thủ mạnh nhất và chỉ để thủng lưới 4 bàn trong toàn bộ giải đấu.

Đội hình của tuyển Việt Nam cũng “khác thường” (5-3-2/3-4-3), khiến các đội khó giành ưu thế khi cả hàng phòng ngự và hàng tiền vệ phối hợp cùng nhau để cô lập những kẻ tấn công.

Nhìn vào cuộc đua giành cúp của đội Việt Nam, người ta không thể không nhớ đến Sir Alex Ferguson, HLV huyền thoại của Manchester United, và câu nói để đời của ông: “Hãy tấn công để thắng trận đấu, hãy phòng thủ để giành một danh hiệu”.

#5 Việt Nam là đội bóng hay nhất ASEAN

5 ly do khien Viet Nam vo dich AFF Suzuki Cup 2018
Việt Nam được đánh giá là đội bóng hay nhất ASEAN

Thái Lan và Philippines là những đội được yêu thích nhất khi bước vào giải đấu. Những con “Voi chiến” Thái Lan tiến vào giải trong tư thế của những người thành công nhất trong toàn bộ lịch sử của giải đấu AFF Suzuki Cup, trong khi Azkals -những chú “Chó đường phố” (biệt danh của đội tuyển Philippines) vốn là đội bóng dày dạn với HLV đầy kinh nghiệm.

Tuy nhiên, nhiều người đã coi nhẹ một thực tế rằng Việt Nam từng có thời điểm là một đội bóng hay nhất ở Đông Nam Á. Những chú “Rồng vàng” được xếp hạng cao nhất trong số tất cả các quốc gia tham gia giải đấu năm nay. Hơn nữa, Việt Nam đang có một chuỗi thi đấu không biết đến mùi thất bại trong gần 2 năm, điều này cũng đưa đội vào vị trí đội bóng đá hay có hạng trên thế giới.

Với những thế mạnh này, đội tuyển “Rồng vàng” đã là đội bóng hay nhất ở Đông Nam Á trước giải đấu, và họ chắc chắn củng cố được vị trí của mình sau khi kết thúc giải.

Sau chiến thắng 1-0 trong trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã vượt qua Pháp để trở thành đội bóng nắm giữ kỷ lục bất bại dài nhất thế giới.

Cẩm Hà (Theo FoxSports Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI