5 lầm tưởng về thực phẩm và thể dục mà chúng ta cần quên đi trong mùa lễ hội năm nay

22/12/2022 - 13:36

PNO - Tiến sĩ Hazel Wallace đã phá vỡ 5 điều lầm tưởng hàng đầu về thực phẩm và thể dục vào mùa lễ hội năm nay.

1

Mùa lễ hội là thời gian để ăn mừng và hưởng thụ nhưng cũng có thể là thời điểm căng thẳng và lo lắng đối với nhiều người. Một mối quan tâm phổ biến trong mùa lễ hội là tác động tiềm ẩn của việc ăn uống vô độ và giảm hoạt động thể chất đối với sức khỏe của chúng ta. Để tránh những tác động này, mỗi người có giải pháp khác nhau từ bỏ bữa, thanh lọc cơ thể hay tăng thời gian luyện tập... Tiến sĩ Hazel Wallace, chuyên gia dinh dưỡng và là người sáng lập The Food Medic đã chỉ ra 5 lỗi mà mọi người thường lầm tưởng về ăn uống, thể dục trong mùa lễ hội:

1. Hạn chế lượng calo nạp vào bằng cách bỏ bữa

1

Bỏ bữa ăn, nhất là bữa sáng dễ ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất của cơ thể.

Bạn có thể muốn “tiết kiệm” calo bằng cách bỏ bữa hoặc vô tình ăn thiếu để bù đắp cho một bữa ăn lớn hoặc bữa tiệc vào cuối ngày. Vấn đề ở đây là, bỏ bữa thường dẫn đến cảm giác đói và thèm ăn tăng lên, vì thế, khi đến bữa ăn, bạn sẽ có khả năng ăn nhiều calo hơn so với khi bạn có một bữa ăn cân bằng lành mạnh hoặc bữa ăn nhẹ trước đó. Vào mùa lễ hội, khi càng có nhiều lời mời tham gia tiệc, bạn càng nên duy trì những bữa ăn thông thường với những thực phẩm khiến bạn cảm thấy hài lòng và tràn đầy năng lượng để tận hưởng mùa lễ hội. 

2. Lên kế hoạch thanh lọc cơ thể vào tháng Giêng

Mùa lễ hội, trong mọi dịp, bạn sẽ nhận nhiều lời khuyên về việc ăn uống thoải mái vì tiếp đó, bạn có cả tháng Giêng detox, thanh lọc cơ thể, giải độc... Nếu  bạn nghe theo và thực hiện, bạn đã sai. Theo nguyên tắc y học, trừ khi bạn bị bệnh nặng, cơ thể sẽ sử dụng thận, gan, phổi, ruột và da để loại bỏ chất thải và độc tố. Nếu không, cơ thể sẽ không có cơ chế này. Trong thực tế, hầu hết chế độ "ăn kiêng giải độc'' hoặc "thanh lọc cơ thể" đều không cân bằng về mặt dinh dưỡng và cực đoan. Chưa kể rằng các loại trà và chất bổ sung "giải độc" là thuốc nhuận tràng trá hình. Vậy, hãy ăn uống trong giới hạn cơ thể chấp nhận, ăn thêm rau và trái cây. 

3. Tăng thời gian hay cường độ tập thể dục để đốt calo thừa


 
Một nghiên cứu mới nhất cho thấy

Một nghiên cứu đã chia nhóm người thành 2 đội, 1 đội được tham gia những bài tập thể dục nhẹ nhàng, 1 đội thì không. Trong 6 tuần từ Lễ Tạ ơn đến năm mới, các nhà nghiên cứu nhận ra cả hai nhóm đều tăng cân như nhau. 

"Xem tập thể dục như một cách để "đốt" thức ăn là một tư duy không lành mạnh. Đừng quên rằng calo, từ thức ăn, là thứ giúp chúng ta sống. Bạn có thể tiêu thụ nhiều hơn một chút trong thời gian lễ hội vì thức ăn không chỉ là nguyên liệu, nó còn là một phần trong ký ức, các mối quan hệ, và hạnh phúc của mỗi người", vị tiến sĩ phân tích.

4. Mẹo không say hay giảm cơn say khi uống rượu/bia

Sau khi uống rượu bia, hầu như mọi người đều có cảm giác nôn nao - hay là say, xỉn. Có rất nhiều mẹo để "bớt say" từ uống nước chanh ấm, nước ấm, uống thuốc... tuy nhiên, các phương pháp này chỉ hạn chế phần nào cảm giác say trong thời gian ngắn, khi hết thời gian tác động, cảm giác khó chịu này vẫn tiếp diễn, khiến bạn mệt, nhức đầu, khó chịu và lâng lâng đến hết ngày hôm sau. "Thật không may, không có cách nào chữa khỏi cơn say nhưng một bữa sáng nhiều dưỡng chất và đi ngủ sớm có thể giúp bạn dễ chịu hơn chút ít", ông nhận định.

5. Bỏ qua phòng tập thể dục trong dịp Giáng sinh có thể làm hỏng tiến độ

Điều quan trọng là cho cơ thể bạn cơ hội nghỉ ngơi và phục hồi sau những căng thẳng thường xuyên khi tập thể dục. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy tội lỗi vì đã không tập gym nhiều như thường lệ trong vài tuần tới, hãy tự nhủ việc nghỉ ngơi cho phép cơ thể thư giãn, giúp bạn chăm chỉ và vui vẻ hơn khi trở lại phòng tập.  

An Huỳnh (theo Glamourmagazine)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI