3 món ngon không thể bỏ qua khi đến Gia Lai

18/08/2023 - 08:16

PNO - Tên gọi đặc biệt cùng hương vị đặc trưng riêng giúp bún cua thối, phở 2 tô… trở thành những món đặc sản, nức tiếng ở Gia Lai.

Không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, những vạt hoa cà phê trắng tinh hay những cánh rừng cao su xanh mướt, Gia Lai còn có những món ăn ngon chắc chắn sẽ làm các du khách mê mẩn.

Phở 2 tô

Đến Gia Lai, món ăn số 1 mà các du khách được người dân địa phương giới thiệu, chắc chắn là phở 2 tô. Thoạt nghe tên gọi, nhiều khách du lịch khá bất ngờ, không ít người còn do dự vì sợ phải ăn tận 2 tô phở. Tuy nhiên, đó chỉ là cách gọi vui của món phở khô Gia Lai trứ danh. Món ăn này đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận và xác lập theo bộ tiêu chí Giá trị ẩm thực châu Á vào năm 2012.

Phở 2 tô là món ăn mà khách du lịch không thể bỏ qua khi đến Gia Lai
Phở 2 tô là món ăn mà khách du lịch không thể bỏ qua khi đến Gia Lai

Theo người dân địa phương, sở dĩ có tên gọi phở 2 tô vì món này được dọn ra với 2 tô riêng. Một tô gồm sợi phở, thịt heo bằm nhỏ, hành phi, tóp mỡ… Tô còn lại là nước lèo gồm nước ninh gà, thịt bò tái hoặc bò gân, bắp hay bò viên tùy khẩu vị mỗi người. Phở được ăn kèm với rau xà lách, húng quế, giá…

Điểm đặc biệt của phở 2 tô chính là phần tương nâu được làm từ đậu nành và đường vàng cùng xì dầu. Khi ăn, các bạn đừng quên cho rau giá, xà lách… rồi cho tương vào, trộn đều các thành phần lên rồi từ từ thưởng thức.

Không ít người dân miền Nam khi ăn món phở này hay nhầm lẫn, cho rằng sợi phở ở đây chẳng khác nào sợi hủ tiếu. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ chúng ta sẽ thấy sợi phở trong món phở khô Gia Lai có độ dai hơn, khi trụng cũng dính chặt lại.

Nước dùng nấu từ xương, cho vị ngọt thanh
Nước dùng nấu từ xương, cho vị ngọt thanh

Đến Gia Lai, các bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều quán phở nhưng nổi tiếng nhất vẫn là các quán như phở Ngọc Sơn, phở Hồng, phở khô Hiệp… Mỗi phần phở có giá từ 30.000 - 50.000 đồng.

Bún cua thối

Ngoài phở 2 tô thì bún cua thối (hay còn gọi là bún mắm cua) cũng được xem là đặc sản trứ danh của Gia Lai. Món ăn có mùi khá nồng nhưng với ai ăn được đều cho biết đây là một món ăn khó quên, có hương vị vô cùng mới mẻ.

Bún cua thối được người dân địa phương đặt để phân biệt với bún riêu cua và các món ăn khác được chế biến từ cua. Đồng thời, tên gọi của nó cũng phần nào phản ánh hương vị của món.

Thời điểm lý tưởng để thưởng thức món ăn này là vào mùa mưa, bởi vào thời gian này cua đồng rất chắc thịt và dậy mùi
Thời điểm lý tưởng để thưởng thức món ăn này là vào mùa mưa, bởi vào thời gian này cua đồng rất chắc thịt và dậy mùi

Ngay khi bước chân vào quán bún cua thối, mọi người sẽ ngay lập tức bị thu hút bởi những nồi nước lèo màu đen sánh bốc khói nghi ngút, nổi đặc lớp gạch cua dày và tỏa ra mùi hương nồng đặc trưng. Mùi này là do quá trình ủ cho nước cua lên men chua.

Cua đồng mua về được rửa sạch, nhúng qua nước sôi cho chúng ngất đi để khi sơ chế lột bỏ mai, người làm không bị kẹp vào tay. Phần thịt được lọc ra được đem xay nhuyễn và ủ từ 1-2 ngày đến khi dậy mùi thì mang ra nấu.

Để giảm độ tanh, mỗi nồi nước gạch cua thường được nấu hơi cay và mặn hơn bình thường. Bún cua thối thường được ăn cùng rau sống như xà lách, hoa chuối, giá đỗ, kinh giới, tía tô, húng quế… Ngoài ra, ở một số quán còn có thêm bánh phồng tôm, chả ram, nem chua...

Mỗi phần bún cua thúi có giá từ 20.000 - 30.000 đồng.

Bánh canh

Bánh canh được xem là món ăn khá phổ biến và hầu như tỉnh nào cũng có. Tuy nhiên nhờ cách chế biến khác nên bánh canh Gia Lai vẫn mang dư vị riêng.

Ở đây, bánh được làm từ bột gạo và bột lọc. Với bánh bột lọc, sợi bánh có độ trắng, dai và dẻo hơn so với sợi bánh làm từ bột gạo.

Tô bánh canh đầy ắp topping
Tô bánh canh đầy ắp topping

Nước dùng được nấu từ những nguyên liệu cơ bản như xương hầm, giò heo… vị ngọt thanh và có màu vàng khá đặc trưng.

Để có được màu vàng tự nhiên này, người dân địa phương cho biết xương phải được hầm thật kỹ trong nồi nước dùng, sau đó loại bỏ những váng mỡ để lấy phần nước trong. Sau khi lọc xong, người nấu sẽ cho thêm các nguyên liệu như tôm, thịt, chả cá, giò heo, trứng cút và bột ớt để tạo màu.

Bánh canh thường được ăn kèm với một chén nước chấm ớt hơi cay nhẹ, được trang trí thêm tiêu và ngò xắt nhuyễn.

Mỗi tô bánh canh có giá từ 25.000 - 30.000 đồng.

Bài và ảnh: Minh Hương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI