3 kế toán bệnh viện lập khống “liên hồng”, chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng

10/12/2020 - 11:20

PNO - Vụ việc được phát hiện từ năm 2014, tuy nhiên, phải mất tới 6 năm điều tra cơ quan chức năng mới ra được cáo trạng truy tố các bị can. Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu thời điểm diễn ra sai phạm là ông Phạm Minh An - hiện tại là Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu.

VKSND Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành cáo trạng truy tố ra TAND cùng cấp để xét xử bị can Đặng Hồ Vân Thảo (44 tuổi), Lê Thị Thu Hiền (33 tuổi) và Phạm Thị Ái Nhân (43 tuổi) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2011 đến tháng 11/2014, Thảo (Tổ trưởng Tổ nội trú), Hiền và Nhân là kế toán viên tại Tổ nội trú bộ phận thu viện phí, thuộc Phòng Tài chính - Kế hoạch Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Cả 3 được phân công thực hiện thu và thanh toán tiền tạm ứng viện phí của bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú.

Quá trình làm việc, các bị can biết được việc quản lý, lưu giữ hồ sơ chứng từ chi trả tạm ứng viện phí thiếu chặt chẽ và hệ thống phần mềm in biên nhận thu tạm ứng viện phí có thể in thêm được cùng số seri mà không cảnh báo số lần khi in thêm.

Lợi dụng những lúc ca trực không có người hoặc ít người, các bị can đã rút chứng từ biên nhận thu tạm ứng viện phí (liên hồng) trong hồ sơ đã trả lại tiền tạm ứng viện phí, hoặc tự in thêm biên nhận thu tạm ứng viện phí cùng số seri, sau đó ghi khống tên bệnh nhân cùng số tiền tương ứng với số tiền chi trả tạm ứng viện phí trước đó. Sau đó các bị can tự ký khống tên bệnh nhân hoặc thân nhân bệnh nhân vào mục “kí nhận” trên bảng kê chi trả lại tiền tạm ứng viện phí vào những ngày khác nhau để làm thủ tục thanh toán viện phí lần 2, lần 3.

Tiếp đó, 3 kế toán này đã quyết toán với thủ quỹ bệnh viện số tiền phải nộp, bao gồm các chứng từ đã lập khống để chiếm hưởng số tiền của bệnh viện. Thảo lập khống 648 trường hợp với tổng số tiền hơn 764 triệu đồng. Hiền lập khống 152 trường hợp với số tiền hơn 83 triệu đồng và Nhân lập khống 132 trường hợp với số tiền hơn 93 triệu đồng.

Bệnh viện Bà Rịa thời điểm xảy ra vụ việc
Bệnh viện Bà Rịa thời điểm xảy ra vụ việc

Quá trình điều tra, bị can Nhân khai báo quanh co, không thừa nhận sai phạm. Tuy nhiên, căn cứ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và kết quả giám định chữ viết, chữ số trên bảng kê chi trả lại tiền tạm ứng viện phí, cơ quan điều tra có đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bị can này. Cả 3 bị can cũng đã nộp lại số tiền chiếm đoạt để khắc phục hậu quả.

Ban giám đốc thiếu kiểm tra

Cáo trạng cũng chỉ rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong vụ việc. Theo đó, Ban Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa với Giám đốc thời điểm đó là ông Phạm Minh An (hiện nay là Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu), kế toán trưởng đã chủ quan, thiếu kiểm tra, giám sát hoạt động chi trả tạm ứng viện phí, quản lý chứng từ, hệ thống phần mềm quản lý in chứng từ biên nhận thu tạm ứng viện phí không đảm bảo để các đối tượng phạm tội trong thời gian dài.

Tuy nhiên, từ tháng 12/2014 bà Nguyễn Thị Ánh Minh (Trưởng phòng Tài chính - kế toán BV Bà Rịa, nay đã nghỉ hưu) thấy việc chi trả tạm ứng viện phí tại tổ nội trú có dấu hiệu bất thường nên tiến hành kiểm tra, phát hiện sự việc và báo cáo Ban giám đốc bệnh viện, Thanh tra Sở Y tế, cơ quan CSĐT.

Việc làm trên đã thể hiện trách nhiệm của kế toán trưởng, đồng thời góp phần ngăn chặn các đối tượng tiếp tục phạm tội. Do đó, CQĐT không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với Ban giám đốc, Kế toán trưởng BV nhưng kiến nghị nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý của bệnh viện.

Đối với các kế toán thu viện phí khác, cơ quan điều tra xác định họ không tham gia, trao đổi hay hưởng lợi cùng với 3 bị can Thảo, Nhân, Hiền nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Vụ việc được phát hiện từ năm 2014. Tuy nhiên, phải mất tới 6 năm điều tra thì cơ quan chức năng mới ra được cáo trạng truy tố các bị can.

C.D

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI