270 tỷ đồng lắp 19 điểm camera: Quá đắt đỏ, chưa cần thiết...

05/01/2016 - 11:07

PNO - Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2015 còn gặp nhiều khó khăn nên việc đầu tư 270 tỷ đồng lắp camera giao thông khó có thể thực hiện được.

Kinh tế còn khó khăn...

Chiều ngày 4/1, trao đổi với Phunuonline, ông Lê Ngọc Khánh - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thông qua phương tiện truyền thông đại chúng có biết đến dự án lắp 19 camera giao thông giá 270 tỷ đồng do Công an tỉnh nhà làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, phía Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa nhận được hồ sơ từ phía công an tỉnh gửi sang để tiến hành các thủ tục phê duyệt. "Chủ trương này được lãnh đạo UBND tỉnh ủng hộ chứ chưa có quyết định chính thức" - ông Khánh cho biết.

Theo ông Khánh, nếu được UBND tỉnh giao nhiệm vụ, đồng thời nhận được hồ sơ cụ thể từ phía công an gửi sang, Sở Tài chính sẽ tiến hành kiểm tra, phê duyệt dự án mới biết được dự án đó đắt hay rẻ. Việc kiểm tra cũng sẽ được tham khảo từ dự án của các tỉnh khác.

Nói về tính khả thi của việc lắp đặt 19 camera giao thông, ông Khánh cho hay: "Trong cuộc họp HĐND dự toán năm 2016 không có khoản kinh phí chi cho dự án lắp đặt camera giao thông của đơn vị công an tỉnh. Năm 2015, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, hụt thu so với những năm trước nên chi tiêu cũng cần phải tiết kiệm".

Trước đó, Đại tá Nguyễn Thanh Hùng - PGĐ Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, dự án tốn khoảng 270 tỷ đồng, sẽ chia ra nhiều đợt, triển khai từ 2016 -2017. Trong đó, giai đoạn một sẽ gắn 19 cụm camera trên quốc lộ 51, dài hơn 36 km, nối từ huyện Tân Thành đến TP Vũng Tàu, có kinh phí 97 tỷ đồng.

Chuỗi camera này có thể giám sát 6 làn xe cùng lúc; đo được tốc độ di chuyển 300 km/h của xe ở các thời điểm trong ngày, kể cả thời tiết có sương mù, mưa hay đêm. Hệ thống camera giám sát còn kết nối với trung tâm chỉ huy của tỉnh, quốc gia và lập danh sách "đen" người và xe vi phạm.

270 ty dong lap 19 diem camera: Qua dat do, chua can thiet...

Hơn nữa, hệ thống camera thông minh có thể tự động phát hiện, theo dõi và chụp lại biển số xe, nhận dạng mặt người vi phạm. Tất cả hình ảnh được truyền về trung tâm xử lý tại các chốt tuần tra CSGT để phạt nguội. Tại các giao lộ, tuyến bị ùn ứ, hệ thống sẽ tự động truyền tải âm thanh, hình ảnh và thông tin đến CSGT gần nhất thông báo.

"Sở dĩ hệ thống camera này đắt tiền là do được xử lý gần như tự động hoàn toàn. Trước mắt, vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, sẽ trình HĐND tỉnh để ứng vốn ngân sách khoảng 30 tỷ đồng nhằm kịp thời triển khai lắp đặt camera tại các chốt giao thông phức tạp trên QL51" - ông Hùng nói.

Chưa rõ công nghệ nước nào?

Được biết, dự án lắp đặt camera giao thông của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật truyền hình BRAC, Đài Truyền hình Việt Nam tư vấn. Một lãnh đạo của trung tâm cho biết: "Đơn vị không nói đến dự án sử dụng công nghệ nước nào, chúng tôi quan niệm với bất kỳ công nghệ nào cũng là hiện đại, có điểm mạnh, điểm yếu. Trong hồ sơ tư vấn, chúng tôi cũng không nói đến dự toán hết 270 tỷ đồng như một số báo chí đăng tải".

Tuy nhiên, một nhân viên làm việc tại BARC tiết lộ đơn vị tư vấn lắp đặt công nghệ Autralia nhập khẩu. Hệ thống đầu tư bao gồm nhiều máy móc, thiết bị như tủ cố định, máy di động, hệ thống camera, đèn hồng ngoại, hệ thống radar, hệ thống cảnh báo, kết nối và xử lý dữ liệu... với máy tính bảng trang bị cho CSGT.

TS Nguyễn Xuân Thủy – Nguyên GĐ Nhà xuất bản Giao thông cho rằng, việc lắp đặt camera giao thông ở 19 điểm hết tới 270 tỷ đồng của Bà Rịa – Vũng Tàu là quá đắt đỏ và không thực sự cần thiết.

“Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh nhỏ, mật độ giao thông thưa thớt nên việc áp dụng công nghệ tối tân gây ra hậu quả lãng phí, trong tương lai chắc chắn không sử dụng hết khả năng hạ tầng đầu tư. Theo nguyên lý, việc lắp đặt camera giao thông trong đô thị sẽ phức tạp hơn nhiều so với đường cao tốc, quốc lộ nhưng nhiều tỉnh thành thực hiện còn không đắt như vậy” – ông Thủy cho hay.

Để minh chứng cho lời mình nói, ông Thủy dẫn chứng vào năm 2012 tại TP. Đà Nẵng tiến hành lắp đặt camera giao thông công nghệ Tây Ban Nha tại 70 điểm trong nội đô nhưng chỉ hết khoảng 150 tỷ đồng. Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai cũng chỉ mất 51 tỷ đồng.

Ông Thủy kết luận: “Từ những số liệu tại các thành phố khác cho thấy, dự án của Bà Rịa – Vũng Tàu rõ ràng có vấn đề, gây lãng phí và không cần thiết”.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI