20 năm lũ lớn miền Trung: 'Kết chặt tay, dựng đời mới'

30/11/2019 - 12:54

PNO - Sáng 30/11, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phối hợp với một số bộ, ngành, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Chương trình nghệ thuật nhìn lại 20 năm lũ lớn miền Trung với chủ đề “Kết chặt tay, dựng đời mới”.

Chương trình “Kết chặt tay, dựng đời mới” nhằm nhìn nhận lại những hình ảnh, những kí ức đau thương, trong đó Thừa Thiên Huế là tỉnh phải gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất.

20 nam lu lon mien Trung: 'Ket chat tay, dung doi moi'
Cơn "Đại hồng thủy" năm 1999 - Ảnh: Tư liệu Ban chỉ huy PCLB -TKCN  Thừa Thiên Huế

Qua thống kê, trong cơn “Đại hồng thủy” năm 1999 toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có tổng cộng 373 người chết, 94 người bị thương, 90 vạn dân phải chịu đói rét trong nhiều ngày,... thiệt hại trên 1.700 tỷ đồng và kéo lùi tốc độ tăng trưởng kinh tế, xã hội của tỉnh nhiều năm sau đó.

20 nam lu lon mien Trung: 'Ket chat tay, dung doi moi'
Hình ảnh tan hoang sau lũ lớn năm 1999 tại Thừa Thiên Huế

Ông Phan ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, buổi lễ là hoạt động nhìn lại chặng đường 20 năm hồi sinh và phát triển trong khu vực miền Trung. Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp và nhân dân đối với công tác phòng chống thiên tai. Đặc biệt, đây là dịp để mọi người bày tỏ niềm tiếc thương với những người xấu số trong đợt mưa lũ lịch sử năm 1999.  

20 nam lu lon mien Trung: 'Ket chat tay, dung doi moi'
Hình ảnh hàng trăm cỗ quan tài nằm ở bia Quốc học Huế trong đợt lũ 1999 khiến người chứng kiến xúc động, nghẹn ngào. Ảnh: Tư liệu của Ban chỉ huy PCLB -TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế

“Hơn 20 năm đã qua, vết thương đã lành trên những vùng đất bị tàn phá do cơn lũ lịch sử 1999, chúng ta tự hào với sự phục hồi, vượt qua mọi khó khăn, mất mát trong lũ lụt để chung tay góp sức tái thiết quê hương của cộng đồng dân cư, chính quyền, các tổ chức xã hội, các cấp tại các vùng ảnh hưởng của lũ lụt”, ông Thọ phát biểu.

20 nam lu lon mien Trung: 'Ket chat tay, dung doi moi'
Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi lễ

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, từ đầu năm 2019 đến nay, thiên tai trên cả nước đã gây thiệt hại về kinh tế khoảng 7.000 tỷ đồng (khoảng 1/3 giá trị thiệt hại của năm 2018, 20.000 tỷ đồng), trong đó có 130 người chết và mất tích, 180 người bị thương.

Trong 20 năm qua, khu vực miền Trung đã hứng chịu nhiều trận thiên tai lớn, điển hình là lũ lịch sử năm 1999. Chỉ trong vòng 1 tháng (1/11 đến 06/12) xảy ra trên diện rộng từ Quảng Bình đến Khánh Hoà đã làm 818 người chết và mất tích, trên 1 triệu ngôi nhà bị ngập và hàng ngàn ngôi nhà, trường học, trạm y tế bị lũ cuốn trôi, thiệt hại về kinh tế ước tính gần 5.000 tỷ đồng (gấp 02 lần tổng thu nhập của tỉnh Thừa Thiên Huế tại thời điểm 1999).

20 nam lu lon mien Trung: 'Ket chat tay, dung doi moi'
Chương trình nghệ thuật nhìn lại 20 năm lũ lớn miền Trung với chủ đề “Kết chặt tay, dựng đời mới”

Với mong muốn lịch sử không còn lặp lại, hạn chế thấp nhất những thiệt hại, rủi ro do thiên tai gây ra, ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã gửi lời nhắc nhở đến lãnh đạo các địa phương chủ động phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại bởi những trận thiên tai lớn có thể xảy ra trong thời gian tới, nhất là chu kỳ 60 năm lặp lại của lũ 1964.

20 nam lu lon mien Trung: 'Ket chat tay, dung doi moi'
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị chính quyền các cấp, lực lượng phòng chống thiên tai, lực lượng vũ trang và nhân dân thường xuyên nâng cao nhận thức và năng lực phòng chống thiên tai không lơ là, mất cảnh giác, chủ động ứng phó trong những tình huống bất lợi nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhà nước và người dân. Thực hiện việc giáo dục, tuyền truyền pháp luật, kiến thức, kĩ năng phòng tránh thiên tai sâu rộng trong xã hội, chú trọng đến học sinh và các đối tượng dễ bị tổn thương, đồng bào dân tộc thiểu số…

20 nam lu lon mien Trung: 'Ket chat tay, dung doi moi'
Nhiều doanh nghiệp đã cùng nhau chung tay giúp đỡ người dân nghèo sinh sống ở vùng thiên tai miền Trung

Tại buổi lễ, Ban Cứu trợ trung ương đã hỗ trợ xây dựng 50 căn nhà an toàn trước thiên tai cho những hộ dân bị thiệt hại ở hai tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam trị  giá 2 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty cổ phần tập đoàn giống cây trồng Việt Nam Vinaseed trao tặng 125 căn nhà cho người dân tỉnh Thừa Thiên Huế trị giá 5 tỷ đồng.

Trong đêm 29/11 hàng trăm, tăng ni và người dân đã dự lễ cầu siêu cho các nạn nhân bị thiệt mạng do thiên tai.
20 nam lu lon mien Trung: 'Ket chat tay, dung doi moi'
 

Lễ cầu siêu diễn ra từ 6g sáng đến 22g đêm tại đình làng Thai Dương (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang). 

Đây là một trong những hoạt động nhìn lại 20 năm trận lũ lịch sử  xảy ra ở khu vực miền Trung, do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai kết hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI