2 học sinh tử vong ở Hà Nội và Bắc Giang không liên quan tới vắc xin COVID-19

30/11/2021 - 11:05

PNO - Bộ Y tế khẳng định, 2 trường hợp học sinh tử vong tại Hà Nội và Bắc Giang không liên quan đến vắc xin COVID-19 và thực hành tiêm chủng.

 

 

Hai trường hợp tử vong tại Hà Nội và Bắc Giang không liên quan tới vắc xin và thực hành tiêm chủng (ảnh minh họa)
Hai trường hợp tử vong tại Hà Nội và Bắc Giang không liên quan tới vắc xin và thực hành tiêm chủng (ảnh minh họa)

 

 

Ngày 30/11, Bộ Y tế cho biết đã có thông tin ban đầu về nguyên nhân tử vong của hai trường hợp học sinh tại Hà Nội và Bắc Giang sau khi tiêm vắc xin COVID-19.

Theo đó, Hội đồng chuyên môn về biến cố sau tiêm chủng xác định nguyên nhân tử vong của 2 trường hợp này liên quan đến phản ứng phản vệ độ IV, không liên quan đến vắc xin và thực hành tiêm chủng. Hai trường hợp này đều được theo dõi sau tiêm, sau khi phát hiện tình trạng sốc đã tiếp cận phác đồ phản ứng phản vệ đồng thời chuyển lên tuyến cao hơn.

Cũng theo Bộ Y tế, tính đến ngày 28/11, trên toàn quốc đã có 34/63 tỉnh, thành phố triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 12 – 17 tuổi, với hơn 3,5 triệu mũi tiêm đã thực hiện. Một số tỉnh có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 đạt trên 60% tổng số đối tượng 12 – 17 tuổi như Hà Nam, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TPHCM, Tiền Giang, Tây Ninh, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang.

Theo báo cáo nhanh của các tỉnh, ghi nhận 10.573 trường hợp (chiếm 0,3%) phản ứng thông thường sau tiêm chủng. Ngoài 2 trường hợp tử vong còn có một trường hợp tai biến nặng khác sau tiêm.

Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 – 17 tuổi chính thức triển khai từ tháng 11 trên toàn quốc và dự kiến sẽ tiêm chủng cho khoảng 9 triệu trẻ trong độ tuổi này, dự kiến sử dụng 18 triệu liều vắc xin của Pfizer/BioNtech.

Trước đó, như Báo Phụ Nữ đưa tin, chiều 28/11, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho hay một nam học sinh (16 tuổi) tại Trường THPT Sơn Động số 2 đã tử vong sau khi tiêm vắc xin COVID-19. Ngay sau khi tiêm vắc xin, nam sinh có dấu hiệu khó thở, nôn ói và được đưa đến bệnh viện Bạch Mai. Các bác sĩ đã cho chạy ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo) nhưng học sinh không qua khỏi.

Tại Hà Nội, một nữ học sinh lớp 9 tại xã Nhị Khê (Thường Tín, Hà Nội) tử vong sau 1 ngày tiêm chủng. Theo đó, nữ sinh này tiêm vào sáng ngày 27/11 theo kế hoạch của trường. Đến sáng 28/11, nữ sinh có vấn đề về sức khỏe nên được gia đình đưa đi cấp cứu.

Hầu hết quốc gia trên thế giới đã có chỉ định tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em

Theo Bộ Y tế, tại Mỹ, vắc xin Pfizer được chỉ định tiêm chủng cho trẻ từ 5 – 17 tuổi. Tại châu Âu, các loại vắc xin được chỉ định tiêm chủng cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi là vắc xin Pfizer, Moderna. Tại Trung Quốc, trẻ 3 – 17 tuổi được chỉ định tiêm bằng vắc xin Sinovac, vắc xin này cũng được Indonexia chỉ định cho trẻ em. UEA chỉ định vắc xin Sinopharm cho trẻ em….


H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI