TPHCM ưu tiên vắc xin sớm cho người lao động nhập cư chưa tiêm

29/11/2021 - 17:19

PNO - Trong khi tập trung rà soát người lao động tạm trú, ngành chức năng cần hỗ trợ tiêm vắc xin sớm nếu ghi nhận trường hợp chưa tiêm đầy đủ.

Sở Y tế TPHCM vừa có thông báo kết luận của lãnh đạo sở về rút kinh nghiệm quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.

Theo đó, hiện nay tình hình dịch bệnh tại TPHCM vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc COVID-19 đang có xu hướng gia tăng trong những ngày gần đây. Do đó, việc đánh giá, xác định nguồn phát sinh dịch bệnh là cần thiết để đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp, xử lý dập dịch kịp thời nhằm ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng cũng như không để dịch bệnh ảnh hưởng hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Công tác tiêm chủng COVID-19 tại TPHCM. Ảnh: Quốc Ngọc
Tiêm chủng COVID-19 tại TPHCM. Ảnh: Quốc Ngọc

 

Qua giám sát triển khai quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, Sở Y tế thành phố ghi nhận còn một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa nắm bắt đầy đủ và vận dụng đúng quy trình, chưa thực hiện trách nhiệm của cơ sở trong phối hợp quản lý, chăm sóc F0.

Theo sở, nhằm bảo đảm mục tiêu kiểm soát hiệu quả dịch bệnh cùng với khôi phục hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, các đơn vị cần khẩn trương chấn chỉnh những vấn đề tồn tại, thiếu sót và phối hợp chặt chẽ trong xử lý triệt để tình huống dịch bệnh phát sinh tại doanh nghiệp.

Vì vậy, Sở Y tế TPHCM đề nghị Ban quản lý Khu chế xuất và Khu công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao, UBND quận huyện, TP. Thủ Đức tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý và thực hiện theo đúng yêu cầu về cách ly tạm thời F0 khi được phát hiện tại doanh nghiệp trước khi chuyển đi cách ly diều trị.

Liên quan đến việc này, các đơn vị cần nghiên cứu chủ động thiết lập cơ sở thu dung cách ly dành cho F0 của doanh nghiệp; tăng cường phối hợp giữa tổ y tế trong doanh nghiệp và y tế địa phương nơi trú đóng để đảm bảo F0 là người lao động của doanh nghiệp được quản lý, chăm sóc theo quy định.

Sở Y tế thành phố yêu cầu Trung tâm y tế quận huyện, TP. Thủ Đức chỉ đạo trạm y tế phối hợp với chính quyền địa phương và doanh nghiệp trú đóng trên đia bàn xác nhận hoàn thảnh cách ly cho người lao động theo địa bàn phụ trách. Song song đó, phối hợp rà soát người lao động trên địa bản, tập trung vào người lao động đang tạm trú tại các khu vực nhà trọ, hỗ trợ tiêm vắc xin sớm nếu ghi nhận người lao động chưa tiêm vắc xin đầy đủ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cần tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và trên từng địa bàn quận huyện để có nhận định, đánh giá mức độ nguy cơ, khẩn trương tham mưu Sở Y tế các giải pháp can thiệp nhằm kịp thời kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI