2 ca nghi nhiễm COVID-19 nhập cảnh trái phép, An Giang họp khẩn

15/04/2021 - 17:19

PNO - Chủ tịch An Giang yêu cầu ngành y tế xây dựng nhanh bệnh viện dã chiến tại huyện Châu Thành để phục vụ tốt công tác cách ly, điều trị; tránh bị lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế...

Ngày 15/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang đã có cuộc họp khẩn nhằm bàn các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Campuchia và có 2 ca nghi nhiễm COVID-19 nhập cảnh trái phép qua Cửa khẩu Long Bình.

Theo báo cáo của Đồn biên phòng Cửa khẩu Long Bình và UBND huyện An Phú, ngày 13/4 tại khu trạm kiểm soát cửa khẩu Khánh Bình, tổ công tác phát hiện 2 người nhập cảnh trái phép gồm ông D.D.Q. và bà T.T.B. (là vợ chồng) về từ Phnom Penh. Ngay sau đó, 2 trường hợp này được cách ly tập trung tại khu cách ly xã Khánh An và lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

An Giang có đường biên giới dài gần 100 km, tiếp giáp với tỉnh Kandal và gần với Thủ đô Phnom Pênh
An Giang có đường biên giới dài gần 100km, tiếp giáp với tỉnh Kandal và gần với thủ đô Phnom Penh

Kết quả từ CDC An Giang cho thấy có 1 trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 là người chồng.

Trước tình hình đó, Đội đáp ứng nhanh của huyện An Phú đã phối hợp với trung tâm y tế xã Khánh An và thị trấn Long Bình điều tra và cho cách ly ngay theo quy định các trường hợp tiếp xúc gần với hai vợ chồng nhập cảnh trái phép nêu trên.

Cả 2 trường hợp này tiếp tục được lấy mẫu gửi về Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang làm xét nghiệm Realtime-PCR; sáng 15/4 cho kết quả nghi ngờ dương tính cả 2 trường hợp. Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang đã gửi mẫu nhờ Viện Pasteur TPHCM tham chiếu kết quả.

Theo Giám đốc CDC An Giang Phạm Thanh Tâm, sức khỏe cả 2 người này đều ổn định, không có các triệu chứng về hô hấp, ho, sốt hoặc khó thở.

CDC An Giang cũng đã đề nghị chuyển 2 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 nêu trên về Trung tâm y tế huyện An Phú cách ly và điều trị; đồng thời tổ chức phun khử khuẩn xe chuyên chở đối tượng, đồn biên phòng, trạm kiểm dịch y tế và phòng ở của trường hợp nghi nhiễm COVID-19 nêu trên.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã yêu cầu ngành y tế xây dựng nhanh bệnh viện dã chiến tại Châu Thành để phục vụ tốt công tác cách ly, điều trị; tránh bị lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế. 

Đối với 2 ca nghi nhiễm COVID-19, ông Bình yêu cầu phải có sự hỗ trợ kịp thời cho y tế huyện An Phú về trang thiết bị, cũng như kinh nghiệm về việc điều trị bệnh COVID-19; đồng thời đảm bảo an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ trong việc điều trị bệnh.

Đối với các trường hợp tiếp xúc gần, lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện truy vết nhanh và cách ly nghiêm ngặt theo đúng quy định để đảm bảo không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang cho biết, hiện tình hình căng thẳng hơn do dịch COVID-19 ở nước bạn Campuchia đang ở mức nguy hiểm. Chính phủ Campuchia quyết định đóng cửa địa bàn thủ đô Phnom Penh và thành phố Tà Khmau, tỉnh Kandal tạm thời trong 14 ngày, tính từ 0g ngày 15/4 đến 28/4 để phòng chống dịch.

Hiện Campuchia có tổng số ca nhiễm hơn 4.800 ca, trong đó liên quan "sự kiện cộng đồng ngày 20/2" đã làm khoảng 4.300 người nhiễm.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI