14 ngày sau vụ tai nạn đường sắt, hàng rào hành lang vẫn không thay đổi

07/01/2021 - 15:26

PNO - Sau vụ tai nạn khiến 1 người chết hôm 24/12, đến nay, mọi hoạt động hai bên đường ray vẫn diễn ra bình thường như chưa từng có việc gì xảy ra.

Trước đó, theo phản ánh của Báo Phụ Nữ TPHCM về tình hình lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt để phơi phóng quần áo, trồng cây, đổ rác có khả năng gây nguy hại cho đường sắt và người dân. Đại diện phường 8, quận Phú Nhuận, ông Diệp Huỳnh Ngọc Hồ - Chủ tịch UBND phường 8, cho rằng: “Trên địa bàn phường 8 có tuyến đường sắt nối dài từ đường Hoàng Văn Thụ đến đường Nguyễn Văn Trỗi. UBND phường triển khai, phối hợp các ngành liên quan tổ chức thực hiện giải tỏa phần diện tích thuộc hành lang an toàn đường sắt. Nhân dân cư ngụ trên tuyến đường song hành chấp hành triệt để chủ trương của Nhà nước. Đến nay, trên địa bàn phường 8 không có trường hợp tái lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Ủy ban nhân dân phường chưa nhận được phản ánh của người dân”.

Theo  đại diện UBND phường 8, trên địa bàn phường 8 không có trường hợp tái lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. UBND phường chưa nhận được phản ánh của người dân
Theo đại diện UBND phường 8, trên địa bàn không có trường hợp tái lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. UBND phường chưa nhận được phản ánh của người dân

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Báo Phụ Nữ TPHCM, rất nhiều trường hợp lấn chiếm, mất an toàn hành lang đường sắt vẫn tiếp diễn trên đoạn đường mà cách đây vài ngày, một người phụ nữ đã tử vong khi bất cẩn đi qua đường ray.

Chia sẻ với chúng tôi, đại diện UBND phường 8, quận Phú Nhuận cho biết, trong năm 2020, UBND phường thường xuyên nhắc nhở nhân dân không phơi quần áo trên những rào chắn, không phơi đồ trong phạm vi đất thuộc khổ ray đường sắt, thực hiện thu gom khi phát hiện. UBND phường đã tổ chức và vận động người dân khu vực tuyến đường sắt tham gia 4 đợt tổng vệ sinh tại tuyến đường sắt. Trong quá trình tổng vệ sinh, UBND phường đã chặt, nhổ bỏ những cây mọc trong phạm vi đất thuộc khổ ray đường sắt; Đồng thời, thường xuyên vận động nhân dân không trồng cây trong phạm vi đất thuộc khổ ray đường sắt.

Người dân không được phép trồng cây trong khu vực gần đường ray
Người dân không được phép trồng cây trong khu vực gần đường ray

“Vừa qua, trên địa bàn phường 8 có xảy ra trường hợp 1 người tử vong khi băng qua đường ray phơi đồ. Hiện tại, hành lang đường sắt đã được Tổng công ty đường sắt Bắc Nam rào chắn bằng những song sắt nhằm quy định rõ phạm vi người dân không được sử dụng.Trường hợp tử vong vừa qua, người dân không chấp hành quy định của Luật giao thông đường bộ và đường sắt, cố tình len lách qua khe trống của các song sắt để phơi quần áo”, ông Ngọc Hồ nói thêm.

Nhiều khe hở củ hàng rào an toàn đường sắt vẫn chưa được sửa chữa
Nhiều khe hở của hàng rào an toàn đường sắt vẫn chưa được sửa chữa

Với hậu quả đáng tiếc kể trên, UBND phường cho biết sẽ kiến nghị Tổng công ty đường sắt Việt Nam khảo sát lắp đặt thêm các song sắt trên hàng rào hiện hữu; gắn bảng: Cấm người dân đi vào phạm vi đất thuộc khổ ray đường sắt; cấm phơi quần áo trên hàng rào hành lang an toàn đường sắt. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền mức phạt đối với hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường sắt đến nhân dân. Thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Báo Phụ Nữ TPHCM, đến thời điểm hiện tại, kể từ 14 ngày sau tai nạn thương tâm trên, hệ thống hàng rào bảo vệ an toàn hành lang đường ray vẫn chưa có sự thay đổi nào.

Rất nhiều trường hợp vận dụng hàng rào để phơi phóng quần áo, vật dụng gia đình, ...
Rất nhiều trường hợp sử dụng hàng rào để phơi phóng quần áo, vật dụng gia đình...
Sau 14 ngày phản ảnh, những khe hở trên vẫn chưa được lắp đặt thêm các song sắt trên hàng rào hiện hữu
Sau 14 ngày phản ảnh, những khe hở trên vẫn chưa được lắp đặt thêm các song sắt trên hàng rào hiện hữu
Chân tường hàng rào vỡ vụn đã lâu nhưng không được sửa chữa
Chân tường hàng rào vỡ vụn đã lâu nhưng không được sửa chữa
Hàng ghế được người dân sắp xếp ngay hàng để... hóng gió ngay cạnh đường ray
Hàng ghế được người dân sắp xếp để... hóng gió ngay cạnh đường ray

Tam Nguyên - Thùy Sinh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu