Bất chấp nguy hiểm, đường ray xe lửa bị biến thành nơi sinh hoạt chung giữa Sài Gòn

26/12/2020 - 07:27

PNO - Vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường ray thuộc quận Phú Nhuận vào trưa ngày 24/12 khiến một phụ nữ chết tại chỗ dường như vẫn chẳng khiến người dân sợ hãi.

Trưa ngày 24/12, một phụ nữ đã tử vong vì bị xe lửa tông khi cố tình băng qua bờ rào đường ray lấy quần áo. Cái chết thương tâm của người phụ nữ tưởng như đã là hồi chuông cảnh tỉnh toàn thể người dân sống gần đó, nhưng không. Trong sáng 25/12 vẫn rất nhiều người vô tư ra vào đường ray qua lỗ hổng hàng rào nơi mà chỉ mới hôm qua, hàng xóm của họ đã vượt qua và gặp nạn.

Người dân phá rào, đưa ghế vào ngồi... hóng gió
Người dân phá rào, đưa ghế vào sát đường tàu để ngồi... hóng gió.

Thường xuyên đi qua đoạn Mai Văn Ngọc (phường 8, quận Phú Nhuận), chị Kim Hồng cho biết, hai bên đường ray xe lửa trông chẳng khác gì mạng nhện khi đâu đâu cũng thấy quần áo, cây cảnh, rau, rác và thậm chí cả ghế uống cà phê bên trong dọc theo hàng rào đường ray.

Các gia đình sinh sống dọc đường ray đa phần khó khăn, phần nhà nằm gần lộ giới do đó không thể xây dựng cao. Để mở rộng diện tích sinh hoạt, nhiều người "tận dụng" phơi quần áo hai bên đường ray, bất chấp tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Diện tích nhà ở nhỏ, đông người là nguyên nhân khiến nhiều người dân lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt
Nhiều người dân lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt

Báo Phụ Nữ TPHCM ghi nhận được trong sáng 25/12, rất nhiều người dân vẫn vô tư ra vào đường ray qua lỗ hổng hàng rào, nơi vừa xảy ra tai nạn thương tâm.

Lỗ hổng hàng rào, nơi nữ nạn nhân vừa tử nạn hôm 24/12, lại có nhiều người tiếp tục chui qua lỗ hổng này
Nhiều người vẫn tiếp tục chui qua lỗ hổng hàng rào, nơi vừa xảy ra tai nạn hôm 24/12

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện UBND quận Phú Nhuận, cho biết: “Phường, quận và Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn đã tuyên truyền, vận động người dân trong việc bảo vệ hành lang an toàn đường sắt. Tuy nhiên, khi không có lực lượng chức năng, người dân vẫn cố tình vi phạm".

"Trường hợp tai nạn hôm 24/12 cũng thuộc hộ gia đình đông người, diện tích sinh hoạt nhỏ nên lấn ra ngoài phơi đồ. Đây là bài học cảnh tỉnh cho toàn thể người dân trong quận. 7 phường có tuyến đường sắt đi qua sẽ tích cực tuyên truyền, thông tin đến người dân”, vị đại diện này nói thêm.

UBND quận Phú Nhuận đang mong muốn tạo mảng xanh cho khu vực nhưng không làm ảnh hưởng đến an toàn hành lang đường sắt
UBND quận Phú Nhuận đang mong muốn tạo mảng xanh cho khu vực nhưng không làm ảnh hưởng đến an toàn hành lang đường sắt

Được biết, các phường đã nhiều lần có ý kiến cùng phối hợp với Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý khu vực bên trong hàng rào) kết hợp dọn dẹp vệ sinh, cảnh quan đường sắt vì rác thực chất không phải do người dân nơi đây xả mà là do người dân địa phương khác đem đến.

Đại diện UBND quận Phú Nhuận cho biết thêm: “Quận đang suy nghĩ đến vấn đề cưỡng chế các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt, nhưng cần phải có sự chung tay, phối hợp từ phía Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn để vừa đảm bảo an toàn hành lang đường sắt vừa tạo cảnh quan môi trường. Địa phương mong muốn ngành đường sắt chung sức nhằm tìm hướng giải quyết tạo mảng xanh cho khu vực nhưng không làm ảnh hưởng đến an toàn hành lang đường sắt”.

Một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại hai bên hành lang đường ray xe lửa:

Hành lang ăn toàn đường sắt sẽ không còn tác dụng như người dân cố tình vượt qua nó
Người dân vẫn cố tình vượt qua hành lang an toàn 
Rác thảo từ khắp nơi tập kết vào khu vực đường ray
Rác ở khu vực đường ray
Nhiều mảng được bị hư hổng, gây mất an toàn đường ray
Nhiều mảng bê tông bị hư hỏng, xuống cấp
Hàng rào hành lang đường sắt được người dân làm nơi phơi đồ
Người dân "tận dụng" hàng rào hành lang đường sắt làm nơi phơi quần áo
Bãi rác được treo lơ lửng trên hàng rào đường ray
"Bãi rác" lơ lửng trên hàng rào đường ray

Tam Nguyên - Thùy Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI