13 triệu/tháng, nữ du học sinh tại Đức thoải mái chi tiêu, mua sắm

22/08/2016 - 06:30

PNO - Nguyễn P. có những chia sẻ từ trải nghiệm cá nhân về chi phí sinh hoạt mà du học sinh Việt phải bỏ ra cho một năm du học tại Đức.

Nguyễn P. (22 tuổi, TP.HCM) hiện đang là du học sinh sống tại thành phố FT Kiel nhỏ bé của nước Đức. Phương có những chia sẻ từ trải nghiệm cá nhân về cuộc sống tại Đức, cụ thể là chi phí sinh hoạt mà du học sinh Việt phải bỏ ra cho một năm du học tại đất nước này.

13 trieu/thang, nu du hoc sinh tai Duc thoai mai chi tieu, mua sam

Kile vốn là một thành phố khá nhỏ và thưa dân, thế nhưng mức sống ở đây không hề thua kém so với với các thành phố khác tại Đức. Hồi còn ở Việt Nam, mình cũng có liên hệ với một số anh chị ở Đức, tính toán ước lượng 1 tháng sẽ tiêu khoảng 400 Euro, nhưng khi thực sự tham gia vào cuộc sống sinh hoạt tại đây mới biết, con số đó chẳng sát thực tế chút nào.

1. Nhà ở

Khi du học tại Đức, du học sinh có thể lựa chọn 3 hình thức thuê nhà: Ký túc xá trường, ký túc xá tư hoặc nhà riêng:

Ở khu vực mình sống mọc ra rất nhiều ký túc nên du học sinh rất dễ chọn lựa, gần trường cũng có mà xa trường cũng có.

Theo kinh nghiệm cá nhân của mình, du học sinh mới sang Đức nên chọn những tòa nhà gần trường thuận tiện đi lại. Năm đầu tiên, việc khó nhất của sinh viên là bắt nhịp với cuộc sống, tốc độ học tập tại Đức. Năm thứ 2, khi đã quen thuộc và ổn định rồi du học sinh có thể đi làm thêm, lúc đó nên thuê những ký túc xá thuộc khu vực thuận tiện cho việc vừa làm thêm, vừa đi học.

Giá ký túc xá không quá đắt, rơi vào khoảng 200 Euro, gần trường hoặc trung tâm thì cao hơn một chút.

So với ký túc xá của trường, thì ký túc xá tư lợi thế hơn rất nhiều, vừa gần trung tâm, lại vừa rẻ hơn. Nhiều người có thể tò mò, bất ngờ, thế nhưng, đó là sự thật. Mình thấy cứ có phòng thừa là ngay lập tức đã có người đặt luôn. Phòng tương đối rộng, thậm chí có những nơi có cả nhà vệ sinh, bếp riêng đặt tại trong phòng luôn. Giá phòng rơi vào khoảng 160-200 Euro thôi.

Và một hình thức nhà ở cũng khá hợp lý cho du học sinh nữa là thuê nhà riêng. Đối với những bạn có điều kiện tài chính hơn có thể lựa chọn, vì giá thuê phòng ở đây rơi vào khoảng 300-350 Euro. Mặc dù đắt hơn nhiều so với ký túc xá, thế nhưng tất cả đồ đạ trong nhà mình phải tự mua, không có sẵn như ở ký túc. Nếu các bạn mới sang chọn hình thức này thì nên cân nhắc", nữ du học sinh chia sẻ.

13 trieu/thang, nu du hoc sinh tai Duc thoai mai chi tieu, mua sam
Du học sinh Việt tại Đức.

2. Tiền ăn

Nếu bạn ăn ngoài rơi vào khoảng 200 Euro/ tháng (với mỗi xuất ăn ngoài tầm 2-3 Euro/xuất).

Còn nếu nấu ăn thì chi phí sẽ giảm đi 1 nửa, đảm bảo hơn rất nhiều, rơi vào khoảng 80-100 Euro/tháng.

3. Bảo hiểm: Bảo hiểm là khoản đóng gần như bắt buộc với số tiền khoảng 80 Euro/tháng

4. Vé xe công cộng: Sinh viên thành phố mình sống, hầu hết mọi người đều mất khoảng 100 Euro/ tháng đóng tiền xe bus, đi lại hoàn toàn miễn phí trong thành phố.

5. Tiền điện thoại: Rất ít, tùy từng bạn buôn nhiều hay ít, thường rơi vào khoảng 15Euro/ tháng.

6. Những khoản khác: Ngoài những khoản "chắc như đinh đóng cột" ở trên thì chi phí phát sinh nhiều hay ít chủ yếu phụ thuộc vào những khoản mua sắm vặt. Có những bạn rất tiết kiệm, một tháng không mua sắm gì nhiều. Nhưng đối với mình là con gái nên vô vàn thứ cần thiết như: Quần áo thỉnh thoảng phải mua, kem dưỡng da thì không thể thiếu, sữa tắm, dầu gội, giày dép. Thỉnh thoảng còn giao lưu bạn bè, sinh nhật, liên hoan Hội đồng hương... Trung bình 1 tháng những khoản này cũng "ngốn" của mình mất khoảng 100 Euro nữa.

Tổng của tất cả số tiền cộng lại trung bình 1 tháng mình thường tiêu mất khoảng 500 Euro.

Mình hy vọng, những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn đang có ý định du học tại Đức có thêm sự chuẩn bị hơn trong vấn đề này. Nếu đi làm thêm được, thì khoản tiền tiền không đáng lo ngại".

Nguyễn P.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI