13 ngôi chùa đẹp nhất ở Hàn Quốc đông người đến vào mùa xuân

12/02/2024 - 19:30

PNO - 13 ngôi chùa đẹp nhất Hàn Quốc thu hút du khách với kiến trúc, nghi lễ, truyền thống và các trải nghiệm thú vị.

Các ngôi chùa ở Hàn Quốc mang đến những nơi nghỉ dưỡng thanh bình với di sản văn hóa phong phú. Những địa điểm cổ xưa này, nép mình trong những khu rừng tươi tốt, trên núi hay gần những dòng suối yên tĩnh, không chỉ là nơi thờ cúng; chúng đại diện cho bản chất lịch sử của đất nước, với nhiều tác phẩm có niên đại từ Triều đại Goryeo và Joseon. Kiến trúc của họ, đặc trưng bởi màu sắc rực rỡ và đồ gỗ phức tạp, hòa quyện hài hòa với thiên nhiên.  Những ngôi chùa này ở Hàn Quốc cũng là những trung tâm văn hóa sôi động, tổ chức nhiều lễ hội và sự kiện trong suốt cả năm. Đóng vai trò là cửa ngõ cho cả khách du lịch quốc tế và người dân địa phương, những ngôi chùa này ở Hàn Quốc mang đến những trải nghiệm độc đáo như ở lại chùa, cho phép du khách hòa mình vào đời sống tu viện Phật giáo và tham gia thiền định cũng như các nghi lễ truyền thống khác.
Những ngôi chùa có tuổi thọ hàng trăm năm của Hàn Quốc thu hút du khách trong nước, quốc tế với hàng loạt những điểm nhấn ấn tượng về kiến trúc, lịch sử, truyền thống... 
Đền Haedong Yonggungsa Đền Haedong Yonggungsa Tín dụng hình ảnh: Nhiếp ảnh gia guitar / Shutterstock Nằm giữa núi và biển ở Hàn Quốc, Chùa Haedong Yonggungsa có niên đại từ năm 1376. Được xây dựng bởi vị thầy Phật giáo đáng kính Naong trong triều đại Goryeo, chùa nổi bật như một ví dụ hiếm hoi về một ngôi chùa Phật giáo bên bờ biển. Ngôi chùa có một thánh đường Phật giáo đặc biệt bên trong một hang động ở phía bên phải của thánh đường chính và có một ngôi chùa ba tầng với bốn con sư tử tượng trưng cho những cảm xúc khác nhau – vui, giận, buồn và hạnh phúc.  Điểm nổi bật là chặng leo 108 bậc thang và sự hiện diện của những chiếc đèn lồng bằng đá dọc theo địa hình hiểm trở. Được xây dựng lại vào năm 1970 sau khi bị chiến tranh tàn phá, ngôi chùa nổi tiếng với cảnh bình minh rực rỡ và kiến ​​trúc đầy màu sắc. Nó thu hút du khách tìm kiếm phước lành năm mới và tỏa sáng rực rỡ trong lễ hội Phật đản vào tháng 4 âm lịch.
Chùa Haedong Yonggungsa được xây dựng từ năm 1376, là một trong những ngôi chùa cổ nhất Hàn Quốc. Không chỉ nằm ở địa thế tựa núi hướng biển, chùa Haedong Yonggungsa còn là nơi nổi tiếng linh thiêng. Nhiều người dân Hàn Quốc thường đến đây vào dịp năm mới để cầu nguyện những điều tốt lành cho cả năm, ngắm mặt trời mọc. 
Đền Tapsa Các ngôi chùa ở Hàn Quốc Tín dụng hình ảnh: thăm Hàn Quốc Bị bao phủ bởi sự bí ẩn, Đền Tapsa nổi tiếng với vô số tháp đá cổ được xây dựng độc đáo mà không cần vữa hay vật đỡ. Nằm cách khu vực đỗ xe phía nam Núi Maisan ở Jeollanam-do một đoạn đi bộ ngắn 1,9 km, những tòa tháp này có hình dạng khác nhau từ cấu trúc hình nón đến cấu trúc thẳng. Nổi bật nhất là Cheonjitap, bao gồm hai tòa tháp đôi cao 13,5 mét mỗi tòa, hướng về phía Bắc và phía Nam.  Ban đầu có số lượng 120, ngày nay chỉ còn lại 80 tòa tháp. Truyền thuyết kể rằng Lee Gapyong đã một tay xây dựng chúng vào cuối những năm 1800, ban ngày thu thập đá và xây dựng vào ban đêm. Điều đáng chú ý là dù đã có tuổi đời hơn một thế kỷ và hứng chịu những cơn gió mạnh nhưng các tòa tháp vẫn không hề bị sụp đổ hay dịch chuyển. Ngôi chùa cũng là địa điểm nổi tiếng với hoa anh đào vào mùa xuân và bức tượng trắng của người tạo ra ngôi chùa, Yi Gap Yong, đứng bảo vệ các công trình kiến ​​trúc vượt thời gian.
Chùa Tapsa nổi tiếng với vô số tháp đá cổ có hình dạng khác nhau được xây dựng không cần vữa hay vật đỡ. Điều đáng chú ý là dù đã có tuổi đời hơn một thế kỷ và hứng chịu những cơn gió mạnh nhưng các tòa tháp vẫn không hề bị sụp đổ hay dịch chuyển. Ngôi chùa cũng là địa điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng của Hàn Quốc.
Đền Taeansa Đền Taeansa Tín dụng hình ảnh: thăm Hàn Quốc Ẩn mình dưới chân núi Dongnisan, Chùa Taeansa được thành lập bởi ba nhà sư trong thời kỳ Vua Kyungdeok của triều đại Silla. Sau đó, nhà sư Hyecheol đã mở rộng ngôi chùa lên 132 phòng dưới thời trị vì của Goryeo Taejo, khiến nơi đây trở thành trung tâm giáo dục quan trọng ở vùng núi Dongnisan.  Đường đến ngôi chùa là một quãng đường lái xe dài 2,3 km tuyệt đẹp, mang đến những khung cảnh đẹp như tranh vẽ quanh năm. Đối với du khách, các điểm tham quan gần đó bao gồm Tháp Neungpa, nằm gần thung lũng Núi Dongli và Làng Gok-song Haneul Nari, cách đó 5 km lái xe.
Ẩn mình dưới chân núi Dongnisan, chùa Taeansa được thành lập bởi 3 nhà sư của triều đại Silla. Sau đó, nhà sư Hyecheol đã mở rộng ngôi chùa lên 132 phòng dưới thời trị vì của Goryeo Taejo, khiến nơi đây trở thành trung tâm giáo dục quan trọng ở vùng núi Dongnisan. Đến đây, ngoài chiêm bái ngôi chùa, du khách còn có thể tham quan tháp Neungpa và làng Gok-song Haneul Nari...
Đền Suguksa ngôi chùa ở hàn quốc Tín dụng hình ảnh: Templestaykorea Ẩn mình ở phía tây bắc Seoul, Chùa Suguksa có lịch sử từ năm 1459 khi Vua Sejo xây dựng chùa để tưởng nhớ con trai ông, Thái tử Uigyeong, người đã qua đời khi còn trẻ. Ban đầu được đặt tên là Jeonginsa, sau này nó có biệt danh là Suguksa, có nghĩa là “ngôi đền bảo vệ đất nước”.  Năm 1712, nó đảm nhận vai trò là ngôi đền bảo vệ lăng mộ hoàng gia của vua Sukjong và hoàng hậu Inhyeon. Mặc dù phải đối mặt với một trận hỏa hoạn tàn khốc, ngôi chùa đã trải qua sự hồi sinh vào năm 1900. Ngày nay, Đền Suguksa nổi bật với mặt trước được trang trí bằng giấy vàng đặc biệt, trong khi các mặt còn lại được sơn vàng.
Ở phía tây bắc Seoul, chùa Suguksa (năm 1459) do vua Sejo cho xây dựng để tưởng nhớ con trai ông, thái tử Uigyeong, người đã qua đời khi còn trẻ. Ban đầu, ngôi chùa được đặt tên là Jeonginsa, sau này đổi sang Suguksa (ngôi đền bảo vệ đất nước). Năm 1712, nơi này đảm nhận vai trò là nơi bảo vệ lăng mộ hoàng gia của vua Sukjong và hoàng hậu Inhyeon. Ngày nay, chùa Suguksa nổi bật với mặt trước được trang trí bằng giấy vàng, trong khi các mặt còn lại được sơn vàng.
Đền Seokbulsa Đền Seokbulsa Tín dụng hình ảnh: Zenon Bollard / Shutterstock Chùa Seokbulsa, một viên ngọc hẻo lánh gần Busan , còn được gọi là “Chùa Phật Đá”. Được thành lập vào những năm 1930 bởi nhà sư Jo Ilhyeon, khu bảo tồn yên tĩnh này ban đầu được gọi là Byeongpungam Hermecca. Tọa lạc độc đáo trên sườn núi nối liền Dãy núi Geumjeongsan và Baegyangsan, được bao quanh bởi những bức tường đá ấn tượng, ngôi chùa nổi tiếng với những bức tượng ấn tượng. Những nhân vật đáng chú ý bao gồm Bồ Tát Quán Thế Âm 11 mặt và tượng Phật Di Lặc ngồi.  Ngôi đền có hai gian chuông, trong đó gian lớn hơn có chứa Chuông Brahma đáng chú ý. Đây là nơi có nhiều tượng Phật, chẳng hạn như Tứ Thiên Vương, Bhaisajyaguru và Vairocana được chạm khắc trên tường, và Phật Thích Ca Mâu Ni. Sảnh chính có một bức tượng bò Seokgamoni đơn độc, trong khi tầng trên trưng bày bộ sưu tập tượng Phật bằng đồng, được neo bởi bò Birojana.
Chùa Seokbulsa (chùa Phật Đá) được nhà sư Jo Ilhyeon thành lập vào những năm 1930. Ngôi chùa này nổi tiếng với những bức tượng như Bồ tát Quan Thế Âm 11 mặt và tượng Phật Di Lặc ngồi...
Có niên đại từ năm 632 sau Công Nguyên trong triều đại Baekje, Chùa Baegyangsa nằm trong Công viên Quốc gia Naejangsan. Được xây dựng lại vào năm 1574, với những lần cải tạo tiếp theo, ngôi chùa có biệt danh là “Đền Cừu Trắng”, lấy cảm hứng từ truyền thuyết về những con cừu bị thu hút bởi việc đọc kinh. Các tài sản văn hóa như Hội trường Daeungjeon và Cổng Sacheonwangmun góp phần tạo nên ý nghĩa quan trọng của ngôi chùa. Chính điện được làm lại vào năm 1917, trưng bày những bức tranh tường tinh xảo về Nahan (các đệ tử của Đức Phật) và các cảnh tượng Phật giáo.  Một ngôi chùa chín tầng đáng chú ý nằm phía sau Hội trường Daeung-jeon. Bên trong, bàn thờ đặt một bức tượng Seokgamoni-bul (Đức Phật lịch sử) ở giữa, cùng với Munsu-bosal (Bồ tát trí tuệ) và Bohyeon-bosal (Bồ tát quyền lực).
Có niên đại từ năm 632 sau Công nguyên, chùa Baegyangsa tọa lạc trong công viên Quốc gia Naejangsan. Do sự tàn phá của thiên nhiên, chiến tranh, ngôi chùa được phục dựng vào năm 1574. Chính điện của ngôi chùa được phục dựng lại vào năm 1917. 
Đền Beomeosa Đền Beomeosa Tín dụng hình ảnh: Panwasin Seemala / Shutterstock Nằm trên Núi Geumjeongsan của Busan, Chùa Beomeosa có nguồn gốc từ Triều đại Silla dưới thời Vua Munmu. Nổi tiếng với cảnh quan xung quanh, ngôi chùa có những yếu tố độc đáo như cột cờ cổ và một hòn đá gắn đá quý hiếm, tượng trưng cho hơn 1.300 năm lịch sử và bày tỏ lòng tôn kính đối với các nhà sư từ Triều đại Joseon.  Cổng Jogyemun yêu cầu du khách phải cúi đầu, thể hiện kiến ​​trúc giữa triều đại Joseon, tượng trưng cho sự khiêm nhường. Bên trong, Hội trường Daeungjeon được trang trí bằng những bức tranh thiên đường Phật, trong khi những chiếc đèn lồng bằng đá ở lối vào được chạm khắc hoa sen phản ánh phong cách Silla thống nhất muộn, thể hiện sự sang trọng và đơn giản.
Tọa lạc trên núi Geumjeongsan (Busan), chùa Beomeosa được xây trong triều đại Silla. Ngôi chùa có những yếu tố độc đáo như cột cờ cổ, một hòn đá gắn đá quý hiếm - tượng trưng cho hơn 1.300 năm lịch sử...
Đền Tongdosa Đền Tongdosa Tín dụng hình ảnh: Aaron Choi / Shutterstock Chùa Tongdosa, một viên ngọc quý nổi tiếng ở Hàn Quốc, là hiện thân của tinh hoa giác ngộ và giáo lý của Đức Phật. Điều bất thường là không có tượng Phật lớn trong chính điện hoặc trong khuôn viên chùa, nên nó thường được gọi là Ngôi chùa không có tượng phật. Được thành lập vào năm 646 CN bởi Master Jajang, Tongdosa không chỉ là một ngôi chùa; nó cũng là một kho tàng gồm hơn 800 tài sản văn hóa và hơn thế nữa.  Là quần thể chùa lớn nhất Hàn Quốc với 65 công trình kiến ​​trúc, môi trường thanh bình, rải rác với các gian nhà, chùa và đèn lồng đá, phản ánh sự tĩnh lặng mà các nhà sư Seon theo đuổi. Tongdosa là một trung tâm đào tạo tu sĩ quan trọng ở Hàn Quốc và được tôn vinh là một ngôi chùa di tích, nơi lưu giữ xá lợi của Đức Phật. Điều đáng chú ý là Beopdeung (ngọn nến trong chùa) đã được thắp sáng liên tục trong hơn một thiên niên kỷ.
Chùa Tongdosa được thành lập vào năm 646 và là quần thể chùa lớn nhất Hàn Quốc (65 công trình lớn nhỏ). Beopdeung (ngọn nến trong chùa) đã được thắp sáng liên tục trong hơn một thiên niên kỷ.
Đền Bongwonsa Các ngôi chùa ở Hàn Quốc Tín dụng hình ảnh: SImonLL / Shutterstock Nằm ở rìa núi Ansan ở Bongwon-dong, Seodaemun-gu, Seoul, Đền Bongwonsa lịch sử có niên đại từ năm 889 sau Công Nguyên. Với hơn một thiên niên kỷ lịch sử, ngôi chùa này là một phần của Dòng Taego, một giáo phái Phật giáo lớn của Hàn Quốc. Một đặc điểm đáng chú ý trong ngôi chùa là cây chùa 500 năm tuổi.  Bongwonsa nổi tiếng với ao sen tuyệt đẹp, khiến nơi đây trở thành một địa điểm đẹp như tranh vẽ. Mỗi mùa hè, ngôi chùa tổ chức 'Lễ hội văn hóa hoa sen Seoul', mời mọi người trải nghiệm vẻ đẹp của hoa sen. Ngoài ra, vào ngày 6 tháng 6 hàng năm, ngôi chùa tổ chức 'Yeongsanjae', một sự kiện văn hóa bao gồm âm nhạc và khiêu vũ truyền thống của chùa Phật giáo (Beompae), mang đến cho du khách cái nhìn thoáng qua về nghệ thuật Phật giáo.
Chùa Bongwonsa (ở Bongwon-dong, Seodaemun-gu, Seoul) có niên đại từ năm 889 sau Công nguyên. Mỗi mùa hè, chùa tổ chức lễ hội văn hóa hoa sen Seoul, mời mọi người trải nghiệm vẻ đẹp của hoa sen. Ngày 6/6 hàng năm, chùa tổ chức Yeongsanjae một sự kiện văn hóa bao gồm âm nhạc và khiêu vũ truyền thống của chùa Phật giáo (Beompae).
Đền Jogyesa Đền Jogyesa Tín dụng hình ảnh: Zoran Karapancev / Shutterstock Jogyesa, ngôi chùa trung tâm của Dòng Phật giáo Jogye của Hàn Quốc, ban đầu được thành lập với tên gọi chùa Gakhwangsa vào năm 1910 trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng. Không giống như nhiều ngôi chùa nổi tiếng của Hàn Quốc nằm trên núi, Jogyesa nổi bật giữa cảnh quan đô thị của Seoul.  Được trang trí bằng màu đỏ và vàng, Jogyesa mang đến trải nghiệm lưu trú độc đáo trong chùa, tập trung vào thiền định và thư giãn. Những người tham gia chương trình tham gia vào các hoạt động như lễ Phật, chia sẻ công việc, tham gia trà đạo và làm đèn lồng hoa sen. Ngoài ra, ngôi chùa còn là địa điểm quan trọng tổ chức Lễ hội đèn lồng hoa sen hàng năm để kỷ niệm ngày Phật đản. Trong lễ hội này, những chiếc đèn lồng rực rỡ chiếu sáng cả ngôi chùa và các con phố chính của Seoul, tạo nên không khí lễ hội.
Không giống như nhiều ngôi chùa nổi tiếng của Hàn Quốc nằm trên núi, Jogyesa nổi bật giữa cảnh quan đô thị của Seoul. Đến đây, ngoài tham quan, chiêm bái, du khách có thể lưu trú trong chùa, tập trung vào thiền định và thư giãn... Chùa còn là địa điểm quan trọng tổ chức lễ hội đèn lồng hoa sen hàng năm nhân ngày Phật đản. 
Đền Golgulsa Các ngôi chùa ở Hàn Quốc Tín dụng hình ảnh: thăm Hàn Quốc Đền Golgulsa được tạc vào vách đá vôi trên núi Hamwol, nổi tiếng là trung tâm đào tạo Sunmudo, sự kết hợp độc đáo giữa Thiền và võ thuật được truyền qua nhiều thời đại. Ngôi chùa này là nơi có 12 hang động đá vôi khá lớn và có bức phù điêu Phật nổi bật được chạm khắc ở phần trên cùng của vách đá.  Đối với những người muốn trải nghiệm Sunmudo trực tiếp, Đền Golgulsa cung cấp chương trình lưu trú tại chùa, nơi du khách có thể tham gia khóa huấn luyện võ thuật này.
Chùa Golgulsa được tạc vào vách đá vôi trên núi Hamwol và từng là trung tâm đào tạo Sunmudo (Thiền võ đạo) qua nhiều thời đại. Ngôi chùa này là nơi có 12 hang động đá vôi khá lớn và có bức phù điêu Phật được chạm khắc ở phần trên cùng của vách đá. Chùa Golgulsa cung cấp khóa huấn luyện Sunmodo cho du khách trong nước và quốc tế. 
Đền Waujeongsa Đền Waujeongsa Tín dụng hình ảnh: Susann Yodyiam / Shutterstock Được thành lập vào năm 1970 bởi Kim Hae-Geun, chùa Waujeongsa là biểu tượng của niềm hy vọng cho sự thống nhất đất nước và là nơi khai sinh của Dòng Niết bàn Phật giáo Hàn Quốc.  Đáng chú ý, ở lối vào, du khách được chào đón bởi Buldu, tác phẩm điêu khắc đầu Phật lớn nhất và bên trong ngôi chùa có một bức tượng Wabul (tượng Phật nằm) quan trọng, được chế tác từ cây bách xù Indonesia, cao 3 mét và dài 12 mét.
Được thành lập vào năm 1970, chùa Waujeongsa là nơi khai sinh của Dòng Niết bàn Phật giáo Hàn Quốc. Ở lối vào của ngôi chùa, du khách được chào đón bởi Buldu, tác phẩm điêu khắc đầu Phật lớn nhất và bên trong ngôi chùa có một bức tượng Wabul (tượng Phật nằm) cao 3m và dài 12m.
Đền Bongeunsa Các ngôi chùa ở Hàn Quốc Tín dụng hình ảnh: CJ Nattanai / Shutterstock Nằm trên sườn Núi Sudo, Chùa Bongeunsa cổ kính, được thành lập vào năm 794, nổi tiếng với bức tượng Phật Di Lặc cao 23 mét cao chót vót. Ngôi chùa có một bộ sưu tập phong phú gồm hơn 3.000 kinh Phật thuộc 13 loại.  Hàng năm, các nhà sư thực hiện nghi lễ Jeongdaebulsa vào ngày 9 tháng 8 âm lịch, một nghi lễ bao gồm lễ rước kinh và đọc Beopseongge (nghi lễ Phật giáo). Để có trải nghiệm độc đáo, du khách có thể tham gia chương trình kéo dài 48 giờ để có cái nhìn thoáng qua về cuộc sống tu viện, bao gồm trà đạo, lễ Phật giáo và thiền Thiền.
Tọa lạc trên sườn núi Sudo, chùa Bongeunsa (năm 794) nổi tiếng với bức tượng Phật Di Lặc cao 23m. Ngôi chùa có một bộ sưu tập phong phú gồm hơn 3.000 kinh Phật thuộc 13 loại. Hàng năm, các nhà sư thực hiện nghi lễ Jeongdaebulsa vào ngày 9/8 Âm lịch. 

An Huỳnh (theo L.S.A)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI