“125 vụ đua xe mà mới khởi tố 6 vụ là rất băn khoăn”

01/07/2020 - 16:05

PNO - Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu giám đốc công an các tỉnh rà soát lại vấn đề khởi tố các vụ đua xe trái phép vì cả nước xảy ra 125 vụ đua xe mà chỉ mới khởi tố 6 vụ.

Tại “Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2020” diễn ra sáng 1/7, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08 - Công an TPHCM) đã phát hiện và giải tán 23 tốp tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng, xử lý và tạm giữ phương tiện 21 trường hợp. Trong đó, 1 xe lạng lách đánh võng, 10 xe dàn hàng ngang, 10 xe lưu thông thành đoàn.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại hội nghị.
Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại hội nghị

Thông qua công tác kiểm tra hành chính phòng chống đua xe trái phép lực lượng chức năng đã tổng kiểm soát 36.115 trường hợp, lập biên bản xử lý 13.485 trường hợp vi phạm TTATGT, tạm giữ hơn 7.500 phương tiện, phạt tại chỗ hơn 2.300 trường hợp thành tiền hơn 333 triệu đồng.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, thời gian qua có 125 vụ với trên 1.400 đối tượng đua xe ở Hà Nội, TPHCM, miền Trung, miền Tây. Thế nhưng chỉ mới khởi tố 6 vụ, 58 đối tượng.

“Ở Hà Nội các đồng chí đã có kinh nghiệm khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng với hành vi đua xe trái phép. TPHCM và Đồng Nai cũng có một số trường hợp. Nhưng với từng ấy vụ mà khởi tố 6 vụ là rất băn khoăn. Yêu cầu giám đốc công an các tỉnh phải rà soát lại việc này”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nói.

Ngoài ra, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc cũng cho rằng Tổng cục Đường bộ và Cục CSGT (C08) cần rà soát và có biện pháp giải quyết cụ thể những tồn tại trong 6 tháng đầu năm.

Đơn cử như 200.000 phương tiện kiểm định không đạt, đến nay khắc phục thế nào? Cũng trong 6 tháng đầu năm, qua kiểm tra có gần 500 xe hết hạn kiểm định hay 6.000 phương tiện quá tải đã xử lý ra sao?

Cũng theo ông Ngọc, qua kiểm tra đã phát hiện 414 lái xe vi phạm sử dụng ma túy đã xử lý theo Nghị định 100 hiện có tái phạm hay có biện pháp xử lý thế nào? Hơn 86.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong số này có bao nhiêu trường hợp tái phạm?

Liên quan đến công tác kết nối dữ liệu, Thứ trưởng Ngọc đề xuất cần thống nhất kết nối hệ thống camera vào Trung tâm chỉ huy giao thông của Cục CSGT. 

Thời gian qua đã triển khai lắp nhiều hệ thống camera, nhưng chỉ để quan sát không có camera ghi hình. Việc lắp camera ghi hình sẽ giúp phạt nguội vi phạm, tăng tính răn đe và tuyên truyền hiệu quả hơn.

Công an TPHCM cho biết, từ ngày 1/7, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM và Công an 24 quận, huyện đã triển khai thực hiện dịch vụ công gồm: Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đăng ký xe có chứng từ nộp lệ phí trước bạ điện tử trên phạm vi toàn quốc.

Người dân khi bị xử phạt vi phạm hành chính có thể sử dụng dịch vụ này bằng cách cung cấp số điện thoại di động cho cơ quan Công an (để nhận tin nhắn khi có quyết định xử phạt) hoặc truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo địa chỉ:

 https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI