11 trẻ nhập viện cấp cứu sau khi ăn quả rừng

01/08/2023 - 20:24

PNO - Sau khi ăn quả rừng, 11 trẻ tại Hà Giang bị ngộ độc, phải nhập viện cấp cứu. Nhiều trường hợp có biểu hiện suy gan, thận...

 

Quả hồng trâu có độc tính gây ngộ độc
Quả hồng trâu có độc tính gây ngộ độc

Ngày 1/8, ông Sấn Văn Cương - Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Đồng Văn (Hà Giang) cho biết đã tiếp nhận liên tiếp trong 2 ngày qua tổng số 11 trẻ ngộ độc quả rừng. Các bệnh nhi sống ở 2 thôn khác nhau.

Nhóm đầu tiên gồm 3 trẻ từ 7-9 tuổi, trong lúc đi cắt cỏ cho bò đã rủ nhau hái quả hồng trâu ăn. Các cháu đau đầu, hoa mắt chóng mặt, nôn mửa, được đưa đến viện cấp cứu.

Sau đó, bệnh viện cũng tiếp nhận thêm 8 trẻ ngộ độc sau khi ăn quả này. Các bệnh nhi từ 3-11 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, nôn mửa, đau đầu, đau bụng.

Các bác sĩ đã cấp cứu, xử trí bằng phương pháp thải độc, gây nôn, truyền dịch, lợi tiểu. Sáng 1/8, tình trạng của 6 cháu tạm thời ổn định, chưa nguy hiểm đến tính mạng. 5 cháu còn lại có biểu hiện suy gan, thận, được chuyển lên tuyến trên để điều trị.

Quả hồng trâu tên khoa học là Capparis versicolor Griff. Đây là cây thường mọc ở khu vực núi đá, thuộc dạng cây dây leo, vỏ thân cây màu xanh nhạt, có gai nhọn, cứng. Lá cây to dài gần bằng 2 ngón tay người lớn, lá có màu xanh đậm. Quả tròn to bằng quả trứng gà, vỏ nhẵn mượt không có lông. Quả non vỏ màu xanh nhạt, khi quả chín vỏ có màu tím và hơi mềm, bửa ra có lớp vỏ màu hồng. 

Quả hồng trâu có thành phần chính là ankaloid, axit amin, axit cacboxylic, flavonoid, polyphenol... Độc tố chính của quả là alkaloid, chứa chính trong nhân hạt. Độc tính của chúng tác động chủ yếu lên tế bào cơ tim và gây phù phổi cấp dẫn tới suy hô hấp, trụy tim mạch. Một số hoạt chất khác có thể gây tổn thương các cơ quan khác như gan, thận...

Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho các trường hợp bị ngộ độc hồng trâu mà chủ yếu là điều trị căn nguyên và điều trị triệu chứng. Khi phát hiện trẻ có biểu hiện ngộ độc do ăn quả hồng trâu, cần gây nôn, rửa dạ dày càng sớm càng tốt, cho trẻ uống than hoạt, tăng cường thải độc tố, duy trì chức năng sống (trợ tim mạch, trợ hô hấp, suy gan chống co giật, chống phù phổi cấp...), xét nghiệm, theo dõi và điều chỉnh chất điện giải trong máu cho trẻ...

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI