Giòi lúc nhúc làm tổ trong tai của bệnh nhân

31/07/2023 - 15:23

PNO - Nhập viện trong tình trạng tai phải đau đớn, chảy máu và dịch, nam bệnh nhân bất ngờ được phát hiện có hàng chục con giòi đang lúc nhúc trong tai.

Chiều 31/7, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân V.V.T. , 63 tuổi (Gia Viễn, Ninh Bình) nhập viện cấp cứu trong tình trạng sưng và đau nhiều trong tai, ù tai, nghe kém kèm xung huyết và tiết dịch.

Qua khai thác bệnh sử, ông T. bị viêm tai giữa cách đây 2 năm. 1 tuần trở lại đây, bệnh nhân có hiện tượng đau nhức nên đã đi khám tại một số cơ sở y tế và được điều trị bằng thuốc uống nhưng triệu chứng vẫn không thuyên giảm. Tình trạng đau nhức ngày càng tăng.

Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, sau khi tiến hành nội soi, các bác sĩ phát hiện nhiều con giòi lúc nhúc lấp đầy hòm nhĩ người bệnh. Các bác sĩ đã gắp ra hơn chục con giòi tại chỗ, tuy nhiên, do ống tai sưng nề, chít hẹp và còn rất nhiều giòi cùng tổ chức viêm bên trong nên không thể xử lý hết. Người bệnh được chỉ định tạm thời điều trị nội khoa, tiêm truyền kháng sinh, kê thuốc giảm viêm.

Ngày hôm sau, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật nội soi, gắp hàng chục con giòi sống và lấy sạch tổ chức viêm trong tai giữa của bệnh nhân. Hiện tại, tình trạng tai của người bệnh đã ổn định.

Bác sĩ Phạm Anh Tuấn – người trực tiếp thực hiện điều trị cho bệnh nhân cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp khi có hàng chục con giòi ở trong tai. Nguyên nhân là do người bệnh có tiền sử bị viêm tai giữa không được điều trị triệt để và vệ sinh sạch, đúng cách nên còn mủ. Khu vực viêm này thu hút ruồi cái đẻ trứng bên trong và phát triển thành giòi.

Giòi phát triển rất nhanh, càng để lâu càng nguy hiểm. Khi chúng lớn lên có thể ăn vào da, phần mềm của tai, tấn công tai giữa làm nhiễm trùng lan rộng, gây biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não, viêm tai trong, thậm chí dẫn đến tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, điều trị dứt điểm các bệnh lý về tai, nhất là khi bị viêm tai giữa, không nên chủ quan khi bị côn trùng bay vào tai. Nếu thấy đau nhức, có dịch lạ như máu, mủ từ tai chảy ra cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng để được điều trị, vệ sinh kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI