10 năm chiến đấu với ung thư trong khốn khó

29/12/2022 - 06:29

PNO - Nhìn chị Nguyễn Thị Lệ chặt trái dừa mãi không xong, bà Nhứt - người nhà của một bệnh nhân - lắc đầu: “Sức yếu lắm rồi mà lúc nào cũng lo cho mọi người”.

Mẹ con chị Lệ, mẹ con bà Nhứt cùng nhiều bệnh nhân ung thư khác đang trú ngụ tại Nhà Chung (124 đường 400, phường Tân Phú, TP Thủ Đức, TPHCM). Đây là một ngôi nhà cấp 4 được chị Lê Thị Hoàng Liên - một bệnh nhân ung thư - đứng ra thuê từ nhiều năm trước cho nhiều bệnh nhân ung thư cùng ở.

Mấy tháng trước, chị Liên được bác sĩ cho về, nên ngôi nhà được giao cho chị Lệ coi ngó. Dù biết mình không còn sống được bao lâu nữa nhưng biết ơn những ngày khó khăn được các chị em tại Nhà Chung yêu thương, chăm sóc, nên chị Lệ “cố gắng ở lại, cố gắng lạc quan để mọi người có thêm nghị lực sống”.

Dù bệnh rất nặng nhưng chị Lệ vẫn cố gắng phụ giúp con bán buôn và chung tay lo cơm nước cho các bệnh nhân ung thư đang chung sống
Dù bệnh rất nặng nhưng chị Lệ vẫn cố gắng phụ giúp con bán buôn và chung tay lo cơm nước cho các bệnh nhân ung thư đang chung sống

Chị Lệ quê ở TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, bị ung thư vú, được phẫu thuật và điều trị tích cực từ năm 2013. Đến năm 2020, vì dịch COVID-19 nên việc điều trị bị gián đoạn. Đầu năm 2022, khi chị trở lại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM thì ung thư đã di căn vào gan, xương. 

Nghe bác sĩ thông báo, chị bật khóc và nói với con trai cho mình về nhà chờ chết, vì gần 10 năm chạy theo bệnh tình, gia đình chị đã suy sụp, chồng bỏ nhà lên chùa ở hẳn, ngôi nhà nhỏ cũng đã bán đi. Không nỡ để mẹ nằm chờ chết nên con trai chị lại đưa chị trở vào bệnh viện. “Còn nước còn tát. Mẹ sống được năm nào mừng năm đó chứ con không bỏ mẹ được. Chừng nào đến đường cùng thì về” - Nguyễn Tấn Hữu - con trai chị Lệ - quả quyết. 

Vì mẹ bệnh nên Hữu bỏ học vào năm lớp Mười một để theo cha đi phụ hồ, rồi đi nuôi mẹ. Tại Nhà Chung, có người tặng xe nước mía để Hữu lấy dừa, lấy mía về bán kiếm tiền kết hợp với chạy xe ôm lo cho mẹ, nhưng nhà toàn người bệnh, khách không dám vào.

Hiện tại, căn bệnh thiếu máu bẩm sinh khiến chị Lệ không truyền hóa trị mà phải sử dụng phương pháp điều trị đích, uống thuốc không có trong danh mục bảo hiểm, do đó, chi phí thuốc men có tháng lên đến 21 triệu đồng, khiến hy vọng tiếp tục được sống của chị ngày càng mong manh.

Nguyệt Minh

Mọi đóng góp của bạn đọc hảo tâm giúp chị Nguyễn Thị Lệ chữa bệnh xin gửi trực tiếp đến Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3; hoặc qua đường bưu điện hay tài khoản từ thiện: BÁO PHỤ NỮ TPHCM, số 007.100.1049165 Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh TPHCM. Chúng tôi sẽ chuyển đến tận tay gia đình. 

Xin trân trọng cảm ơn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI