1,5 triệu trẻ em bị suy kiệt nghiêm trọng ở Đông và Nam Phi cần được điều trị cứu sống

22/01/2022 - 11:05

PNO - Ít nhất 1,5 triệu trẻ em đang vị suy kiệt nghiêm trọng ở Đông và Nam Phi nhưng chưa đươc điều trị kịp thời để cứu sống, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cảnh báo hôm 21/1.

Con số này chiếm gần một nửa trong số khoảng 3,6 triệu trẻ em trên toàn cầu đang cần được điều trị khẩn cấp để giữ mạng sống, hoặc tránh các nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài trong tương lai.

Một em bé suy dinh dưỡng nghiêm trọng đang được chữa trị ở Nam Sudan
Một em bé suy dinh dưỡng nghiêm trọng đang được chữa trị ở Nam Sudan

“Không có gì tàn khốc hơn việc nhìn thấy trẻ em bị suy kiệt sức khỏe nghiêm trọng, trong khi biết rằng chúng ta có thể ngăn ngừa và khắc phục tình trạng này”, Giám đốc khu vực Đông và Nam Phi của UNICEF - ông Mohamed M. Fall - lên tiếng.

Ông M. Fall cũng nêu ra “một số kết quả nổi bật và câu chuyện thành công”, nhờ sự ủng hộ của các nhà tài trợ và đối tác, trong việc hỗ trợ điều trị cho trẻ suy kiệt trong khu vực. Tuy nhiên, ông cũng cho biết “tác động của COVID-19, biến đổi khí hậu và xung đột, đang khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết, làm cho số trẻ em cần được giúp đỡ tăng nhanh, vượt quá khả năng đáp ứng của các nguồn lực này”.

Năm ngoái, UNICEF và các đối tác đã điều trị cho hơn 240.000 trẻ em, nhưng tình hình hiện vẫn còn cấp bách, vì lũ lụt đã giết chết gia súc, cuốn trôi lương thực và đồng ruộng, đồng thời làm cản trở giao thông trong việc hỗ trợ nhân đạo.

Theo UNICEF, trên khắp khu vực châu Phi, các gia đình đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng, trong đó có tình trạng mất an ninh lương thực gia tăng, suy thoái kinh tế, bùng phát dịch bệnh, lũ lụt theo chu kỳ, hạn hán chưa từng có, và xung đột. Hậu quả là hàng triệu người đang phải giảm số lượng hoặc chất lượng trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày để tồn tại. Trong nhiều trường hợp, các gia đình buộc phải cắt giảm cả hai yếu tố này.

“Đây là một thảm kịch, nhưng có thể và cần phải được ngăn chặn kịp thời”, UNICEF lên tiếng, và cho rằng phòng ngừa vẫn là cách tốt nhất để giúp trẻ em sống sót, tránh những tổn thương lâu dài về nhận thức và thể chất do suy dinh dưỡng ở thời thơ ấu.

UNICEF đang kêu gọi đóng góp khoảng 255 triệu USD để mở rộng khả năng hỗ trợ khẩn cấp cho tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em trong năm 2022.

UNICEF ước tính có khoảng 3,6 triệu trẻ em trên toàn cầu cần được hỗ trợ khẩn cấp để cứu mạng
UNICEF ước tính có khoảng 3,6 triệu trẻ em trên toàn cầu cần được hỗ trợ khẩn cấp để cứu mạng

Trong năm 2021, số trẻ em bị suy kiệt nặng được UNICEF và các đối tác đã hỗ trợ nhân đạo đã tăng gấp đôi so với năm 2020, trong đó ước tính đã có ít nhất 55.000 trẻ em dưới 5 tuổi được cứu sống.

Các quốc gia có nhiều trẻ em bị suy kiệt cần được điều trị nhất

Tại Angola, quốc gia đang phải đối mặt với hậu quả của đợt hạn hán tồi tệ nhất được ghi nhận trong 40 năm, ước tính số trẻ em suy dinh dưỡng cần được điều trị trong năm 2021 tăng 40% so với năm 2020.

Trong khi đó, ở Ethiopia, nơi có nhiều trẻ em nhất trong khu vực, có khoảng 500.000 trẻ em bị suy kiệt nghiêm trọng trong năm 2021. Ngoài ra, nước này cũng còn rất nhiều trẻ em ở miền Bắc bị chiến tranh tàn phá cần được hỗ trợ cứu sống.

Tại Nam Sudan, ước tính có khoảng 1,4 triệu trẻ em dưới 5 tuổi đang bị suy dinh dưỡng nặng, trong đó có hơn 310.000 trẻ em bị suy kiệt nghiêm trọng.

Somali cũng có hơn 255.000 trẻ em đã được điều trị vì chứng suy kiệt nghiêm trọng trong năm 2021. Đất nước này đang trải qua một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất và tiếp tục chịu nạn bạo lực. Dự kiến, trong năm nay, sẽ có khoảng 1,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở Somali bị suy kiệt.

Ở Kenya, ít nhất 65.000 trẻ em đã được điều trị chứng suy kiệt nghiêm trọng trong năm 2021. Hiện, ước tính có khoảng 2,8 triệu người ở nước này bị mất an ninh lương thực, trong đó có hơn 565.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng, 123.000 bị suy kiệt nghiêm trọng, và tình hình dự kiến ​​sẽ còn tồi tệ hơn nữa trong năm nay.

Mất an ninh cũng làm cho Mozambique bị tác động mạnh. Năm ngoái, có khoảng 38.000 trẻ em ở nước này đã được điều trị vì suy kiệt nặng, tăng từ con số 10.000 trong năm 2020.

Nhất Nguyên (theo UN News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI