Nhuộm tóc gây ung thư vú

26/06/2017 - 14:00

PNO - Nhuộm tóc gây ung thư vú vừa được các nhà khoa Mỹ công bố.

Một nghiên cứu mới từ Đại học Rutgers (bang New Jersey, Mỹ) cho thấy sự gia tăng đáng báo động về nguy cơ phát triển ung thư vú ở phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc và thuốc làm thẳng tóc.

Nhuom toc gay ung thu vu
 

Nghiên cứu được tiến hành trên hơn 4.000 phụ nữ (cả người da trắng và người da màu) ở bang New Jersey và New York. Những người tham gia được phỏng vấn về thói quen nhuộm tóc, duỗi tóc và cách sử dụng kem dưỡng tóc.

Sau đó, các nhà nghiên cứu kiểm tra bệnh sử của họ để tìm hiểu xem những sản phẩm làm tóc có làm tăng nguy cơ ung thư vú hay không.

Nhuom toc gay ung thu vu
 

Kết quả nghiên cứu có thấy, những phụ nữ da màu sử dụng thuốc nhuộm tóc có tổng nguy cơ ung thư là 51%. Bên cạnh đó, họ có 72% nguy cơ mắc ung thư vú thụ thể estrogen dương tính – loại ung thư vú phổ biến nhất.

Những phụ nữ da trắng có sử dụng thuốc làm thẳng tóc có nguy cơ ung thư vú lên đến 74%. Nhìn chung, nhóm phụ nữ da màu có 11% nguy cơ mắc ung thư vú, tỷ lệ này ở nhóm phụ nữ da trắng là 13%.

Nhuom toc gay ung thu vu
 

Theo các nhà nghiên cứu, sự gia tăng nguy cơ ung thư vú có thể liên quan đến tổn thương DNA hoặc do cơ thể hấp thu các hóa chất sử dụng trong làm đẹp tóc.

Giáo sư Adana Llanos – tác giả chính của nghiên cứu nói trên cho biết cần có thêm những nghiên cứu khác để xác định cụ thể hợp chất và hóa chất nào gây nguy hiểm cho người sử dụng, cũng như xác định những sản phẩm và thương hiệu cụ thể nào có chứa các hóa chất này.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI