Bộ Y tế khẳng định không can thiệp vào quá trình điều tra, xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương

21/03/2018 - 18:14

PNO - Mặc dù nhận định cáo trạng đối với bác sĩ Hoàng Công Lương là chưa thật sự thuyết phục, nhưng Bộ Y tế cho biết sẽ không can thiệp vào các vấn đề điều tra để việc xét xử đảm bảo chức năng đúng quy định.

Liên quan đến vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình làm 8 người chạy thận tử vong, Viện Kiểm sát nhân dân Hòa Bình đã ra quyết định truy tố 3 bị can, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương vì "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bo Y te khang dinh khong can thiep vao qua trinh dieu tra, xet xu bac si Hoang Cong Luong
 

Thông tin này tạo ra làn sóng dư luận, trong đó có quan điểm, việc khởi tố bác sĩ Hoàng Công Lương là nặng nề, gây áp lực tâm lý nói chung cho các y bác sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Liên quan đến vấn đề này, ngày 21/3, Bộ Y tế đã chính thức thông tin tới báo chí về quan điểm của Bộ trong vụ việc. 

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế có quan điểm nhất quán là vụ việc tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đặc biệt nghiêm trọng nên mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương xem xét, điều tra đưa vụ án ra xét xử làm rõ trách nhiệm các bị can trong vụ án. 

Bo Y te khang dinh khong can thiep vao qua trinh dieu tra, xet xu bac si Hoang Cong Luong
Ông Nguyễn Huy Quang khẳng định Bộ Y tế không can thiệp vào quá trình điều tra, xét xử vụ BS Hoàng Công Lương

Đối với cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình, quan điểm "bất di bất dịch" Bộ Y tế là điều tra đến cùng vấn đề. Bộ không can thiệp vào các vấn đề điều tra, xét xử để cơ quan xét xử đảm bảo chức năng đúng quy định. 

Tuy nhiên, ông Quang cũng khẳng định, các bác sĩ được đào tạo kỹ năng thực hành y khoa cấp cứu cho người bệnh nên không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị. Việc mua sắm, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị do bộ phận quản lý trang thiết bị quản lý. 

Ông Quang phân tích, theo cáo trạng, sai sót của bác sĩ Lương là không kiểm tra lại nguồn nước và không báo cáo với trưởng khoa. Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng Công Lương không có trình độ, năng lực, thiết bị kiểm tra nguồn nước tinh khiết hay chưa. Việc kiểm tra nước tinh khiết RO để chạy thận phải qua thiết bị chuyên ngành mới xác định được. 

Do đó, trong trường hợp bác sĩ Lương có kiểm tra hoặc báo cáo với trưởng khoa thì cũng không thể biết được nước RO đã đảm bảo. Và như vậy, tai biến vẫn sẽ xảy ra. "Đối chiếu với cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình thì nội dung gây đến hậu quả nghiêm trọng như trên đối với BS Lương là chưa thật sự thuyết phục”, ông Quang nói.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI