YouTube nguy cơ bị phạt 2,5 tỷ bảng Anh liên quan cáo buộc bán dữ liệu trẻ em trái phép

13/09/2020 - 18:38

PNO - Youtube đang đối mặt với một cuộc chiến pháp lý nghiêm trọng với cáo buộc vi phạm quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của hàng triệu trẻ em nước Anh.

YouTube đang đối mặt với một cuộc chiến pháp lý nghiêm trọng liên quan tới cáo buộc vi phạm quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của hàng triệu trẻ em nước Anh. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ đặt lên vai “người khổng lồ” Google, công ty mẹ của YouTube, gánh nặng tài chính với số tiền phạt lên đến 2,5 tỷ bảng Anh (gần 75 ngàn tỷ đồng).

Nếu thua kiện, YouTube có thể phải đền bù với số tiền khổng lồ lên đến 2.5 tỷ Bảng Anh - Ảnh: scrabbl
Nếu thua kiện, YouTube có thể phải đền bù với số tiền khổng lồ lên đến 2,5 tỷ bảng Anh - Ảnh: scrabbl

Các hồ sơ tài liệu nộp lên Tòa án Tối cao Vương quốc Anh cho thấy công ty này đã sử dụng một cách bất hợp pháp dữ liệu của người dùng dưới 13 tuổi bằng cách thu thập và bán cho các công ty quảng cáo, vi phạm nghiêm trọng luật của Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Chắc chắn Google sẽ phản bác mạnh mẽ cáo buộc này. Một trong những lập luận của Google là nền tảng YouTube không được tạo ra để phục vụ những người dưới 13 tuổi bởi đã có một ứng dụng phù hợp khác dành riêng cho đối tượng này là YouTube Kids.

Hồ sơ vụ kiện này đã được nhà vận động bảo vệ quyền riêng tư Duncan McCann nộp lên Tòa án từ tháng 7/2020, và nếu thắng kiện thì ông McCann tin rằng sẽ tạo tiền lệ để buộc YouTube phải có trách nhiệm pháp lý trong việc bồi thường cho khoảng 5 triệu trẻ em sử dụng nền tảng này ở Anh cũng như bố mẹ và người giám hộ của chúng.

ouTube đang bị cáo buộc thu thập và bán dữ liệu cá nhân của trẻ em cho các nhà quảng cáo - Ảnh: komando
YouTube đang bị cáo buộc thu thập và bán dữ liệu cá nhân của trẻ em cho các nhà quảng cáo - Ảnh: komando

Xác nhận về việc vụ kiện đã được Tòa thụ lý, ông McCann cho biết: “Chúng ta đã từng lo lắng về việc trẻ em không an toàn khi sử dụng internet, những mối nguy hiểm khi tiếp cận những trang khiêu dâm hoặc bị bắt nạt qua mạng”.

Theo ông McCann, YouTube và Google đã vi phạm Luật Bảo vệ dữ liệu của Anh (DPA of the UK) lẫn các Quy định về bảo vệ thông tin tổng thể của EU (GDPR). Theo đó, khi chưa được sự đồng ý của phụ huynh hoặc người giám hộ mà các công ty nói trên bán thông tin của trẻ em thu thập được cho các đơn vị kinh doanh sản phẩm liên quan đến trẻ em và thanh thiếu niên như doanh nghiệp sản xuất đồ chơi, đơn vị quảng cáo... là hoàn toàn trái luật.

Cáo buộc cho biết YouTube đã có các hành vi vi phạm pháp luật của cả nước Anh lẫn EU - Ảnh: Opentaak
Cáo buộc cho biết YouTube đã có các hành vi vi phạm pháp luật của cả nước Anh lẫn EU - Ảnh: Opentaak

Đến nay, YouTube vẫn đang phủ nhận cáo buộc bán thông tin cá nhân của người dùng.

“Chúng tôi không bình luận gì về vụ kiện tụng này. YouTube không dành cho trẻ em dưới 13 tuổi. Chúng tôi đã cung cấp ứng dụng YouTube Kids từ năm 2015 như là một nơi an toàn cho trẻ em cũng như đã có nhiều điều chỉnh về chính sách nhằm bảo vệ tốt hơn cho trẻ em và gia đình khi sử dụng YouTube”, người phát ngôn của YouTube cho biết hôm 12/9.

Vụ kiện có thể sẽ được mang ra xét xử vào mùa thu năm sau.

Theo quy định của Luật Bảo vệ dữ liệu của Anh và Quy định về bảo vệ thông tin tổng thể của EU thì người dùng có quyền quyết định liệu họ có cho phép dữ liệu cá nhân của mình được thu thập hay không cũng như chúng sẽ được sử dụng như thế nào.

Nguyễn Thuận (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI