"Your name engraved herein": Tình đầu day dứt khôn nguôi

20/02/2021 - 16:26

PNO - Bộ phim “Your name engraved herein” ( "Cái tên khắc sâu trong tim người") của Liễu Quảng Huy đã đặt một dấu mốc mới cho dòng phim LGBT+ tại Đài Loan.

Bộ phim Cái tên khắc sâu trong tim người của đạo diễn Liễu Quảng Huy đã rất nổi bật tại thị trường điện ảnh Đài Loan năm 2020 với doanh thu kỷ lục và giành 5 đề cử ở giải Kim Mã. Tác phẩm lấy bối cảnh năm 1987, khi lệnh thiết quân luật tại Đài Loan vừa mới được dỡ bỏ. Sự nới lỏng về đời sống đã mở ra cơ hội cho những thanh niên trẻ tuổi được khẳng định bản thân.

Tuy nhiên những định kiến xã hội chưa thể lập tức thay đổi sau hơn ba thập kỉ áp đặt thiết chế quân đội hà khắc. Chuyện tình của hai nam sinh trẻ tuổi Trương Gia Hán và Vương Bách Đức đã diễn ra trong bối cảnh xã hội Đài Loan vẫn còn bám riết lấy những giáo điều bảo thủ, chèn ép tự do cá nhân.

Cái tên khắc sâu trong tim người không có kịch bản quá mới lạ. Những mối tình đồng tính vụng trộm nhưng không kém phần cuồng si phải đối mặt với định kiến, sự kì thị từ xã hội đã được khai thác không ít lần trên phim ảnh. Điểm sáng làm nên sức hấp dẫn của bộ phim nằm ở phần hình ảnh trau chuốt, nên thơ, mượt mà, cùng diễn xuất thực lực của hai gương mặt trẻ Trần Hạo Sâm và Tằng Kính Hoa.

Bên cạnh đó, bộ phim khắc họa câu chuyện tình chân thành, cảm động, gắn liền với bối cảnh văn hoá, chính trị, xã hội Đài Loan đương thời. Ở đó, mối tình đồng tính của hai nam sinh hiện lên như một trong những biểu hiện của sự đấu tranh cho khao khát tự do.

Câu chuyện diễn ra tại một ngôi trường nam sinh Công giáo vốn nổi tiếng hà khắc. Trương Gia Hán là một nam sinh hiền lành, hoà đồng và thân thiện. Cậu gặp gỡ Vương Bách Đức (biệt danh là Birdy), một chàng trai có tính cách nổi loạn. Họ nhanh chóng thân thiết, trở thành một đôi bạn thân luôn kề cạnh bên nhau. Trong khoảng thời gian đồng hành, Gia Hán dần nhận ra những cảm xúc đặc biệt của mình dành cho Birdy.

Cái tên khắc sâu trong tim người lồng ghép trải nghiệm tình yêu với cuộc đấu tranh vì quyền lợi của người đồng tính
"Cái tên khắc sâu trong tim người" lồng ghép trải nghiệm tình yêu với cuộc đấu tranh vì quyền lợi của người đồng tính

Mạch phim là sự đan cài giữa câu chuyện của Gia Hán và Birdy cùng những phân cảnh Gia Hán giãi bày nỗi lòng với Cha Oliver – một vị cha xứ trong ngôi trường mà cậu theo học. Bởi vì được nuôi dạy kĩ lưỡng trong một gia đình Công giáo, học tập tại một trường dòng, đức tin vào Chúa của Gia Hán vốn vô cùng mạnh mẽ. Nhưng khi tình yêu của cậu đi ngược lại với toàn bộ tư tưởng xã hội và cả những giáo lý tôn giáo, đứa con chiên ngoan đạo bỗng chốc cảm thấy hoài nghi và lạc lõng.

Cậu tìm đến Cha Oliver, chất vấn Cha, chất vấn Chúa, rằng tại sao “ Yêu một người lại là sai trái”, rằng tại sao cậu “gõ cửa” rất lâu nhưng Chúa không nghe thấy. Khát vọng được tự do đi theo tiếng gọi con tim của tuổi trẻ lớn đến mức đủ làm lung lay cả đức tin của họ. Gia Hán không chỉ dám đi ngược lại tư tưởng của xã hội, mà còn dám đặt câu hỏi ngược lại cho Chúa nhằm quyết liệt khẳng định tình cảm của mình.

Nếu như Gia Hán có một trái tim thuần khiết tin vào tự do và tình yêu, sẵn sàng đối diện với mọi khó khăn để bảo vệ nó thì Birdy lại không có niềm tin mãnh liệt như vậy. Cậu dường như thoái lui trước định kiến xã hội, lựa chọn hẹn hò với cô nàng Ban Ban khoá dưới và đẩy Gia Hán ra xa. Kì thực Birdy không phải dạng nhát gan. Cậu ta sẵn sàng vi phạm nghiêm trọng kỉ luật của trường, lớn tiếng cãi lại giám thị, nổi giận khi thấy một người biểu tình phản đối kì thị đồng tính bị bắt đi.

Thế nhưng trong chuyện tình cảm của bản thân, cậu lại vô cùng dè chừng. Người cậu yêu và cuộc đời phía trước của người đó là vô cùng trân quý, khiến Birdy phải nghiêm túc cân nhắc thiệt hơn. Cậu biết rằng xã hội đương thời sẽ không buông tha cho họ nếu hai người chọn sống đúng với tình cảm của mình. Thế nên, cậu lựa chọn chôn giấu tình cảm trong tim, để cả hai có thể tiếp tục tồn tại trong xã hội đầy những kiềm toả của những định kiến bảo thủ. Đó là một lựa chọn vô cùng thực tế, vô cùng tỉnh táo và lý trí, dẫu cũng vô cùng đau lòng.

Hai diễn viên trẻ Tăng Kính Hoa và Trần Hạo Sâm gây ấn tượng với diễn xuất giàu cảm xúc
Hai diễn viên trẻ Tăng Kính Hoa và Trần Hạo Sâm gây ấn tượng với diễn xuất giàu cảm xúc

Một điểm cộng lớn dành cho bộ phim đó là nhạc phim chủ đề rất xuất sắc. Trong cảnh phim đầy xúc động khi Gia Hán bật bài hát ấy cho Birdy nghe qua điện thoại, người xem cảm nhận như từng lời từng chữ đều được Gia Hán rút cạn tâm can ra giãi bày. Câu chữ và giai điệu đã xâm nhập, va đập và làm sụp đổ thành trì kiên cố mà Birdy gắng sức xây nên giữa hai người. Cả hai đã cùng nức nở khóc cho một đoạn tình cảm mãnh liệt mà dang dở của chính mình.

Nhân vật Cha Oliver trong phim nói rằng ông đã bỏ lỡ cuộc Cách Mạng Im lặng ở Montreal năm 1960, khi xã hội thoát ly khỏi nhà thờ và con người bắt đầu lựa chọn theo trái tim của mình. Nhưng bù lại thì tại đây, tại Đài Loan những năm 1987, ông đã bắt gặp cuộc cách mạng của những cô cậu học sinh trẻ tuổi. Cuộc cách mạng của thế hệ thanh niên Đài Loan nhằm đào thoát khỏi sự kìm hãm của tư tưởng cổ hủ diễn ra âm ỉ từ những ngày tháng của chế độ thiết quân luật hà khắc. Đến khi thiết chế quân đội được dỡ bỏ, nó càng bùng lên dữ dội hơn dẫu vấp phải vô vàn ngăn cấm.

Trailer phim "Cái tên khắc sâu trong tim người":

 

Cái tên khắc sâu trong tim người đã tái hiện một phần giai đoạn lịch sử khi mà Đài Loan bắt đầu cựa quậy chuyển mình. Đến nay, Đài Loan là quốc gia châu Á đầu tiên hợp thức hoá hôn nhân đồng giới. Có được một hệ thống tư tưởng cởi mở như vậy là nhờ vô vàn những nỗ lực phá bỏ xiềng xích cổ hủ của thế hệ trẻ tuổi. Dẫu cho kết quả của các cuộc đấu tranh có cả thành công lẫn thất bại, nhưng tất cả đều là những tiếng nói quyết liệt, chân thành, được cất lên từ khát vọng tự do và niềm tin vào tình yêu chân chính.

Cái tên khắc sâu trong tim người, dẫu cho thời gian trôi qua, thế giới đổi dời, đoạn tình cảm đó vẫn vẹn nguyên, không chút vẩn đục, lặng im ở trong trái tim. Giữa thế giới thực tế vô cùng hà khắc, phải chăng đó là cách lưu giữ tình cảm đẹp đẽ nhất?

Trinh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI