Yêu cầu tử hình cựu giám đốc Agribank Bến Thành vì tham ô hàng chục tỷ đồng

22/01/2018 - 10:15

PNO - Mặc dù đại diện VKSND TP HCM đề nghị tử hình cựu giám đốc Agribank Bến Thành do tham ô số tiền quá lớn nhưng tòa chỉ tuyên chung thân.

Ngày 22/1, VKSND TP HCM cho biết đã kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP HCM, yêu cầu TAND Cấp cao tại TP HCM xét xử theo thủ tục phúc thẩm tăng hình phạt từ chung thân lên tử hình đối với Nguyễn Thị Hoàng Oanh (58 tuổi, nguyên Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Bến Thành – Agribank Bến Thành) về tội “Tham ô tài sản”.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Giám đốc Agribank Bến Thành, bà Oanh đã sử dụng tên của 8 cá nhân để lập khống hồ sơ và tất toán các thủ tục vay vốn rồi chiếm đoạt tổng cộng 26.600 chỉ vàng SJC tương đương 47,2 tỉ đồng của Agribank Bến Thành.

Yeu cau tu hinh cuu giam doc Agribank Ben Thanh vi tham o hang chuc ty dong
Bà Oanh cùng đồng phạm

Bà Oanh đã sử dụng số tiền này mua căn nhà mặt tiền ở quận 1 rồi cho Agribank Bến Thành thuê lại để hưởng lợi 5,6 tỉ đồng. Số vàng còn lại bà Oanh sử dụng cá nhân, không chia cho bất cứ người nào khác.

Tính đến ngày 20/11/2012, khi Bộ Công an khởi tố bị can, dư nợ gốc và lãi hơn 44,4 tỉ đồng. Như vậy, bà Oanh và đồng phạm đã tham ô của Agribank Bến Thành thông qua các hợp đồng vay vốn khống là hơn 31 tỉ đồng.

Ngoài ra, bà Oanh còn ký cho em rể là Trương Thế Thanh (đã chết trong quá trình điều tra) vay 13 tỉ, giúp sức cho Thanh tham ô 8,8 tỉ đồng.

Mặc dù trong phiên tòa sơ thẩm, VKSND TP HCM đề nghị tử hình Nguyễn Thị Hoàng Oanh tuy nhiên TAND cùng cấp chỉ tuyên phạt tù chung thân.

Kháng nghị của VKSND TP HCM cho rằng bản án nhận định hậu quả thiệt hại do bị cáo Oanh cùng các đồng phạm gây ra cho Agribank Bến Thành trong tội phạm “Tham ô tài sản” phần lớn đã được khắc phục là không có căn cứ.

Theo VKSND TP HCM, bản án của TAND TP HCM tuyên phạt Nguyễn Thị Hoàng Oanh tù chung thân về tội “Tham ô tài sản” là chưa đánh giá đúng tính chất, mức độ, hậu quả và hành vi phạm tội của bị cáo do số tiền chiếm đoạt từ hành vi tham ô của bị cáo đặc biệt lớn.

Chưa kể, Oanh là kẻ chủ mưu, cầm đầu, thủ đoạn phạm tội rất tinh vi, được che đậy, kéo dài trong nhiều năm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho ngân hàng. Để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật cũng như đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm tham nhũng trong tình hình hiện nay, cần thiết phải xử phạt Nguyễn Thị Hoàng Oanh với mức hình phạt nghiêm khắc nhất là tử hình.

Trước đó, TAND TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh tù chung thân về tội “Tham ô tài sản”, chung thân về tội “Nhận hối lộ”, 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI