Ý: Tỷ lệ mắc COVID-19 giảm đến 80% nhờ tiêm vắc-xin

16/05/2021 - 17:12

PNO - Nghiên cứu thực tế đầu tiên từ một nước châu Âu cho thấy, tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 giảm đến 80% nhờ tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.

Hãng tin Reuters dẫn kết quả nghiên cứu của Italia vừa được công bố hôm 15/5 cho biết, số ca nhiễm COVID-19 ở người lớn thuộc tất cả các nhóm tuổi ở nước này đã "giảm sâu" đến 80% chỉ 5 tuần sau khi người dân được tiêm mũi đầu tiên của các loại vắc-xin Pfizer, Moderna hoặc AstraZeneca.

Italia đang tích cực triển khai tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho người dân - Ảnh: Ciro De Luca/Reuters
Italia đang tích cực triển khai tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 trên diện rộng cho người dân - Ảnh: Ciro De Luca/Reuters

Đây là nghiên cứu đầu tiên được một quốc gia châu Âu thực hiện nhằm tìm hiểu tác động thực tế của chiến dịch “tạo miễn dịch thông qua tiêm vắc-xin”. Công trình nghiên cứu này được Viện Sức khỏe Quốc gia Italia (ISS) phối hợp với Bộ Y tế nước này triển khai trên 13,7 triệu người dân đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 trên phạm vi toàn quốc.

Các nhà khoa học Italia đã tiến hành thu thập và phân tích dữ liệu ngay từ thời điểm nước này bắt đầu chiến dịch tiêm vắc-xin cho người dân kể từ ngày 27/12/2020 đến 3/5/2021.

Kết quả phân tích cho thấy, nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2, số bệnh nhân phải nhập viện và số ca tử vong do COVID-19 giảm liên tục sau 2 tuần đầu tiên của chiến dịch tiêm vắc-xin đợt đầu.

“Kể từ ngày thứ 35 sau khi thực hiện mũi tiêm đầu tiên, chúng tôi nhận thấy số ca nhiễm giảm xuống 80%, số bệnh nhân phải nhập viện giảm 90%, và tỷ lệ ca tử vong giảm đến 95%”, người phát ngôn của ISS nói, và cho biết thêm rằng, họ không nhận thấy sự khác biệt nào trong các con số thống kê liên quan đến giới tính hay độ tuổi.

“Dữ liệu này là bằng chứng khoa học vững chắc cho thấy tính hiệu quả của chương trình tiêm vắc-xin, cũng như khẳng định thêm sự cần thiết phải nhanh chóng triển khai việc tiêm vắc-xin trên diện rộng để nhanh chóng chấm dứt tình trạng khẩn cấp vì lây nhiễm dịch bệnh hiện nay”, ông Silvio Brusaferro, Chủ tịch ISS nêu ý kiến trong thông cáo báo chí phát hành hôm 15/5.

Trong gần 14 triệu người dân tham gia nghiên cứu này, có tới 95% những người chọn tiêm vắc-xin Pfizer và Moderna đã hoàn thành tất cả các mũi tiêm theo yêu cầu trong khi chưa có ai tiêm vắc-xin AstraZeneca nhận mũi tiêm thứ 2.

Với những người già hoặc gặp khó khăn trong di chuyển thì nhân viên y tế sẽ đến tận nhà để tiêm vắc-xin cho họ - Ảnh: Yara Nardi/Reuters
Với những người già hoặc người gặp khó khăn trong di chuyển thì nhân viên y tế của Italia sẽ đến tận nhà để tiêm vắc-xin cho họ - Ảnh: Yara Nardi/Reuters

Cho đến nay, Italia vẫn đang tuân thủ đúng theo khuyến cáo của các nhà sản xuất vắc-xin bằng việc tiêm mũi thứ 2 của vắc-xin Pfizer vào tuần thứ 3 sau khi đã tiêm xong mũi thứ nhất. Với vắc-xin Moderna thì mũi tiêm thứ 2 sẽ được tiêm sau đó 4 tuần còn vắc-xin AstraZeneca thì phải đợi sau 12 tuần kể từ khi tiêm mũi thứ nhất thì mới có thể tiêm tiếp mũi tiêm thứ 2.

Tính đến sáng 15/5 (giờ địa phương), đã có khoảng 8,3 triệu người dân Italia (chiếm 14% dân số) đã được tiêm tất cả các mũi theo yêu cầu. Có khoảng 10 triệu người đã nhận được mũi tiêm đầu tiên của vắc-xin ngừa COVID-19.

Nguyễn Thuận (theo Reuters, Euro News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI